-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Gia đình
04/03/2019 22:57Ăn bao nhiêu hành tỏi/ngày để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, cùng với tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới với 1,80 triệu trường hợp và 862.000 ca tử vong vào năm 2018.
Thế nhưng, các nhà nghiên cứu chỉ tập trung vào các yếu tố rủi ro từ chế độ ăn uống, chẳng hạn như tiêu thụ nhiều thịt đỏ hoặc thịt chế biến mà ít nghiên cứu hơn về các loại thực phẩm có thể ngừa ung thư đại trực tràng.
Gần đây, các nhà khoa học đến từ Bệnh viện First của Đại học Y, Thẩm Dương, Trung Quốc đã đặt ra câu hỏi liệu việc tiêu thụ số lượng lớn hơn các loại rau allium như hành, tỏi, tỏi tây, hẹ và hành tăm (củ nén) có thể ngăn chặn phát triển ung thư đại trực tràng hay không.
Những loại rau này rất dễ trồng và mọc khắp nơi trên thế giới. Và chúng cũng xuất hiện thường xuyên trong nhiều món ăn của mọi gia đình.
Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng một số hợp chất nhất định trong nhóm rau allium, bao gồm flavanol và các hợp chất organosulfur là hoạt tính sinh học. Và chúng được chứng minh là cản trở sự phát triển của bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu của Bệnh viện First được thực hiện trên 1.600 nam giới và phụ nữ, chủ yếu tập trung về thói quen ăn kiêng bao gồm cả mức độ tiêu thụ rau allium hàng ngày, cũng như cụ thể là các tỏi, hành, hẹ, tỏi tây và hành tây.
Các chuyên gia đã theo dõi, khảo sát 833 bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng, với 833 người khỏe mạnh là nhóm đối chứng.
Kết quả cho thấy nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng tỷ lệ nghịch với mức tiêu thụ hành, tỏi ở cả nam và nữ. Những người ăn nhiều nhất ít có khả năng phát triển ung thư này hơn 79% so với những người ăn ít nhất.
"Điều đáng chú ý trong nghiên cứu của chúng tôi là tiêu thụ lượng rau họ hành tỏi càng nhiều thì khả năng bảo vệ càng tốt”, tiến sĩ Zhi Li cho biết.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy ăn ít nhất 15,8kg mỗi năm có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột. Lượng này là khoảng 42,5g/ngày - tương đương một củ hành tây.
Tiến sỹ Li cũng chỉ ra rằng phương pháp chế biến có ảnh hưởng đến chất lượng. Ví dụ, hành tây luộc sẽ bị giảm các hóa chất hữu ích, trong khi tỏi tươi thái lát và nghiền sẽ có lợi hơn.
Tiến sĩ Li nhấn mạnh rằng kết quả của công trình nghiên cứu này sẽ mang đến một sự thay đổi lối sống đơn giản có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng cho người dân.
Dĩ nhiên, chỉ tiêu thụ những loại rau này sẽ không làm giảm rủi ro mắc bệnh đáng kể, nhưng được sử dụng cùng với những thay đổi chế độ ăn uống khác, hành, tỏi, hẹ... có thể tạo ra sự khác biệt.
Kết quả đã được công bố trên Tạp chí Ung thư lâm sàng châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Journal of Clinical Oncology).
Theo Hoàng Bách (Soha/Trí Thức Trẻ)
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (08/06/26 23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (08/06/26 22:50)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (08/06/26 22:36)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (08/06/26 22:18)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (08/06/26 22:13)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (08/06/26 21:54)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (08/06/26 21:37)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (08/06/26 21:05)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (08/06/26 20:54)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (08/06/26 20:48)