-
Đón 3 cháu nội về quê nghỉ hè, vợ chồng già phải rút tiền dưỡng già nhưng không nỡ nói với con -
Vụ khách hàng tố bị nghi trộm đồ tại Aeon Long Biên: Công an mời nam thanh niên trong clip làm việc -
Dứa có thực sự giúp giảm mỡ máu? Chuyên gia chỉ ra sự thật nhiều người chưa biết -
Tranh cãi người ở "khu nhà giàu" mua nhà ở xã hội: Chủ đầu tư lý giải nơi ở hiện tại không đồng nghĩa với sở hữu nhà ở -
Tình hình sức khỏe Trung tá Công an bị 2 thanh niên ở Phú Thọ đâm nhập viện trong lúc làm nhiệm vụ -
Hiện trường hai mẹ con tử vong trong tư thế treo cổ ở Lào Cai, làm rõ nguyên nhân? -
Bộ Chính trị: Tiếp tục tinh giản biên chế từ 5 - 10% -
Áp thấp xuất hiện trên Biển Đông với gió giật cấp 8, 15 tỉnh thành nhận công điện khẩn -
Cái kết cuối vụ xịt nước vào thợ xây nhà hàng xóm ở Hà Nội, 2 gia đình thống nhất gì? -
Thị trường vàng sau cú lao dốc kỷ lục: Cơ hội gom hàng giá rẻ hay "cạm bẫy" chờ đón nhà đầu tư?
Gia đình
13/05/2021 16:17Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn đậu phụ, nhất là trong tiết trời nắng nóng?
Đậu phụ có thể có hương vị khá nhạt nhẽo nếu bạn không biết nêm gia vị đúng cách. Có lẽ đó là lý do tại sao sản phẩm làm từ đậu nành này không phải là loại protein thực vật yêu thích của mọi người.
Nhưng nếu bạn thường xuyên ăn đậu phụ, sẽ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể thay thế nó cho thịt một vài lần một tuần. Nhất là vào tiết trời nắng nóng liên tục với nền nhiệt độ rất cao như hiện nay, món ăn từ đậu phụ được đánh giá vô cùng thanh đạm, dễ ăn, cung cấp protein dồi dào. Chưa kể, đậu phụ được chế biến rất linh hoạt.
Vậy chính xác thì ăn đậu phụ có tác dụng gì, nhất là ăn đều đặn mỗi ngày?
1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Không giống như protein từ động vật, đậu phụ không chứa bất kỳ cholesterol nào. Nếu như ăn nhiều thịt đỏ đã qua chế biến có thể làm tăng mức LDL (cholesterol có hại)và tăng nguy cơ mắc bệnh tim do chứa nhiều chất béo bão hòa thì ăn đậu phụ có thể phát huy công dụng ngược lại.
Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã kiểm tra dữ liệu từ 200.000 người và phát hiện ra rằng chỉ tiêu thụ một khẩu phần đậu phụ mỗi tuần có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người không ăn đậu phụ.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2
Nghiên cứu đăng tải trên Healthline cho thấy, các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy isoflavone có trong đậu nành và các thực phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ, có thể điều chỉnh lượng đường huyết trong cơ thể. Hãy nhớ rằng, khi ai đó mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền tiểu đường, cơ thể của họ phải vật lộn để giảm lượng đường trong máu xuống.
Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2020 đăng trên Health cũng nhận định, chế độ ăn uống có đậu phụ, protein đậu nành và isoflavone đậu nành có tỷ lệ nghịch với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong số hơn 560.000 người tham gia nghiên cứu.
3. Bảo vệ bạn khỏi một số bệnh ung thư
Có nhiều nghiên cứu được đăng tải trên Webmd cho thấy thường xuyên ăn đậu phụ có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Ví dụ, hai nghiên cứu tổng quan cho thấy những người đàn ông ăn đậu phụ có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 32-51%. Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng ăn nhiều đậu nành và đậu phụ có liên quan đến việc giảm 59% ung thư dạ dày ở phụ nữ.
4. Tốt cho xương
Bạn có biết rằng đậu phụ được coi là một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu? Chỉ một khẩu phần đậu phụ 85g cung cấp 8g rotein và đáp ứng 15% giá trị canxi hàng ngày của bạn. Một đánh giá khoa học chứa dữ liệu cho thấy rằng tiêu thụ khoảng 80mg isoflavone đậu nành mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mất xương.
5. Ngăn chặn lão hóa
Theo BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), đậu phụ là một trong những loại thực phẩm được làm hoàn toàn từ đậu nành. Trong khi đó, đậu nành là thực phẩm có nhiều isoflavone, có tác dụng như estrogen thực vật giúp ngăn ngừa sự lão hóa nên đây có thể coi là thực phẩm rẻ tiền, ăn thường xuyên giúp chị em trẻ lâu hơn.
Lưu ý khi ăn đậu phụ
Chuyên gia khuyến cáo, khi ăn đậu phụ cần chú ý không ăn quá nhiều, mỗi lần không được ăn quá 100g đối với người trưởng thành, với người cao tuổi và trẻ nhỏ khuyến cáo không nên ăn hàng ngày, chỉ nên ăn 2-3 lần/tuần và hàm lượng mỗi lần cũng không vượt quá 100g.
Glucid trong đậu với chất xơ và đa đường là chính, hàm lượng tinh bột ít, khi vi khuẩn trong ruột phân giải những chất glucid này sẽ sinh ra nhiều khí, cho nên ăn quá nhiều đậu dễ trướng bụng. Khi mua đậu từ chợ về cần phải luộc, rán hoặc sốt lên sẽ tốt hơn chứ không được ăn ngay để đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo Tiểu Nguyễn (Trí Thức Trẻ)
- Điện mặt trời mái nhà có thể bán toàn bộ sản lượng dư lên lưới nếu đáp ứng điều kiện (23:13)
- Đi học về, nam sinh chết lặng khi phát hiện cha tử vong trong nhà (23:09)
- Khởi tố người đàn ông dùng dao tấn công tổ công tác, một trung tá công an bị thương nặng (23:03)
- AEON Mall thừa nhận khách hàng hoàn toàn đúng, tiếp tục gửi lời xin lỗi sau vụ việc tại Long Biên (1 giờ trước)
- U19 Việt Nam bị loại nghiệt ngã sau màn ngược dòng khó tin của Campuchia trước Australia (1 giờ trước)
- Ghen tuông mù quáng, người đàn ông dùng dao tấn công khiến vợ thương tích nặng (1 giờ trước)
- Mourinho trở lại Bernabeu, bắt tay ngay vào công cuộc tái thiết Real Madrid (2 giờ trước)
- Vì sao nhiều cuộc hôn nhân dễ đổ vỡ ở năm thứ 7? (2 giờ trước)
- Cuộc điện đàm phút cuối khiến Israel hủy đòn không kích lớn nhằm vào Iran (2 giờ trước)
- Từ bỏ ngành học không yêu thích, nam sinh vượt qua 170.000 thí sinh lập kỷ lục điểm thi đánh giá năng lực (3 giờ trước)