-
Cái kết cuối vụ xịt nước vào thợ xây nhà hàng xóm ở Hà Nội, 2 gia đình thống nhất gì? -
Thị trường vàng sau cú lao dốc kỷ lục: Cơ hội gom hàng giá rẻ hay "cạm bẫy" chờ đón nhà đầu tư? -
Vì sao cùng là xăng E10 nhưng có tới 3 mức giá khác nhau? -
Ngủ đủ giờ vẫn đột quỵ 2 lần trong 3 năm, người đàn ông 45 tuổi nhận cái giá quá đắt vì một thói quen nhiều người mắc phải -
EVN báo lãi "khủng" gần 52.000 tỷ đồng: Liệu người dân có được giảm giá điện? -
Xăng E5 bất ngờ "hút khách", nhiều nơi khó tìm mua sau khi xăng khoáng ngừng lưu hành -
Những sai lầm mà người đi xe máy, ô tô dùng xăng E10 dễ mắc phải: Có thực sự nên đổ đầy bình xăng? -
Miền Bắc đón không khí lạnh, giảm sâu 10°C và cảnh báo lũ quét tại 7 tỉnh -
Sửa Luật Nuôi con nuôi: Chốt khoảng cách 50 tuổi, "khép cửa" mua bán trẻ em -
Ăn trứng ít nhất 5 lần mỗi tuần: Thói quen đơn giản giúp đẩy lùi nguy cơ mắc Alzheimer
Gia đình
20/05/2019 17:53Đừng ăn quá nhiều đậu phụ bởi những tác hại khủng khiếp này
Ảnh minh hoạ: Internet
Đậu phụ chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không cholesterol và ít carbohydrate có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định.
Theo Đông y, đậu phụ vị ngọt, tính lạnh, có công hiệu ích khí, hòa trung, sinh tân, giải độc; đậu phụ là món ăn có giá trị dinh dưỡng thường thấy trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, món ăn dù ngon nhưng cũng không nên ăn nhiều, nhất là đậu phụ, đối với nam giới, nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.
Dễ dẫn đến xơ vữa động mạch
Các chế phẩm từ đậu nành có chứa nhiều Methionin (một loại α-axit amin), dưới tác dụng của chất xúc tác, Methionin có thể chuyển hóa thành Cystein. Chất Cystein có thể làm tổn hại đến tế bào bên trong thành động mạch, khiến cho Cholesterol và Triglyceride (chất béo trung tính) lắng đọng trong thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.
Khiến bệnh gout phát tác
Đậu phụ chứa tương đối nhiều chất purine, đối với người bệnh gout việc đào thải purine thất thường và nồng độ axit uric trong máu cao, ăn nhiều đậu phụ dễ khiến bệnh gout phát tác.
Dẫn đến thiếu i-ốt
Đậu tương dùng để chế biến thành đậu phụ có chứa Saponin, chất này khiến cho i-ốt trong cơ thể bài tiết nhanh hơn. Ăn đậu phụ thường xuyên trong thời gian dài sẽ rất dễ làm cơ thể thiếu i-ốt, và dẫn đến các bệnh về thiếu i-ốt.
Gây rối loạn tình dục ở nam giới
Theo nhà dinh dưỡng học Neha Sanwalka, Ấn Độ, ăn nhiều đậu phụ có thể gây rối loạn tình dục ở nam giới như làm thay đổi lượng testosterone, giảm ham muốn "yêu", số lượng và chất lượng tinh trùng.

Các vấn đề về tuyến giáp
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thyroid (Anh) cho thấy isoflavone trong các sản phẩm đậu nành như đậu phụ ảnh hưởng xấu đến chức năng tuyến giáp và có thể cản trở sự hấp thụ tuyến giáp. Nghiên cứu cũng cảnh báo ăn nhiều đậu phụ có thể tăng nguy cơ phát triển tuyến giáp.
Sỏi thận
Đậu phụ rất giàu oxalat, chịu trách nhiệm gây ra sỏi thận. Theo kết luận của một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Agriculture and Food Chemistry (Mỹ), sau khi oxalat được hấp thụ vào cơ thể từ đậu phụ, nó được bài tiết vào nước tiểu nhưng không thể chuyển hóa. Trong nước tiểu, nó kết hợp với canxi để tạo thành dạng muối không hòa tan của canxi oxalat, kết tủa tạo thành sỏi thận.

Ngăn ngừa hấp thụ chất khoáng
Đậu phụ có chứa axit phytic, liên kết với các chất khoáng như đồng, kẽm, canxi, magiê, do đó, nó ngăn ngừa đường ruột hấp thụ các chất dinh dưỡng.
Tăng nguy cơ ung thư vú
Trong khi nhiều nghiên cứu được tiến hành để kiểm tra khả năng ngăn ngừa ung thư vú của đậu phụ, một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ) cho thấy hàm lượng isoflavone trong đậu phụ có thể gây đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh ung thư vú.
Theo Quảng An (Tiền Phong)
- Cảnh báo 4 thói quen uống nước quen thuộc của người Việt, có thể ảnh hưởng đến thận và hệ tiêu hóa (8 phút trước)
- Bí quyết du lịch hè tiết kiệm trước làn sóng giá vé máy bay tăng vọt (12 phút trước)
- Cái kết cuối vụ xịt nước vào thợ xây nhà hàng xóm ở Hà Nội, 2 gia đình thống nhất gì? (15 phút trước)
- Truy vết từ video "bẩn" trên MXH, Công an vạch trần hành vi xâm hại bé gái 5 tuổi của nam thanh niên (17 phút trước)
- Biến căng với chồng cũ Triệu Vy: Bị đòi gần 340 tỷ đồng, không thể xuất hiện tại phiên tòa (18 phút trước)
- Du học sinh Ấn Độ bị bắn tử vong khi đi giao đồ ăn tại Mỹ (19 phút trước)
- Khởi tố du khách nước ngoài đập phá tan hoang quán cà phê ở Đà Nẵng, gây thiệt hại gần 383 triệu đồng (27 phút trước)
- Đây là iPhone màn lớn, pin khủng rẻ nhất Việt Nam tháng 6, xịn sò ngang cơ iPhone 17 Pro Max (33 phút trước)
- Nhiều mẫu iPhone đứng ngoài cuộc chơi AI mới của Apple (2 giờ trước)
- Thị trường vàng sau cú lao dốc kỷ lục: Cơ hội gom hàng giá rẻ hay "cạm bẫy" chờ đón nhà đầu tư? (2 giờ trước)