-
Giận chồng, người phụ nữ để dép và mảnh giấy “nhờ vớt xác 2 mẹ con” trên cầu rồi bồng con đi chơi -
Ba con diều gắn đèn chớp khiến Tân Sơn Nhất tạm dừng bay, 21 chuyến bị ảnh hưởng -
Đối thủ SUV hạng C của CX-5, Tucson lộ diện: 242 mã lực, giá từ 425 triệu -
Ô tô bị camera AI ghi nhận 96 lần vi phạm, vì sao chủ xe không nhận được thông báo? -
Lynk & Co lần đầu đưa xe điện về Việt Nam, giá thấp nhất từ 739 triệu đồng -
Sáng nay, hơn 326 thí sinh ở Tuyên Quang bước vào buổi thi lại tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn -
Vingroup công bố quy hoạch tổ hợp thể thao hơn 400 ha, tâm điểm là sân vận động 135.000 chỗ -
Thầy thuốc Ưu tú TS. BS. Nguyễn Phương Liên - Phó giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM qua đời ở tuổi 53 -
Tử vi 12 con giáp - thứ 6 ngày 14/8/2026: Tị tốt số, Hợi sống cả nể -
NSƯT Kiều Thanh "Phía trước là bầu trời" đã nghỉ việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội
Gia đình
24/06/2023 17:20Gặp 3 vấn đề này, uống nhiều cà phê sẽ có hại
Một công trình vừa được đăng tải trên diễn đàn Nutrition, Metabolism and Cardiovascular Diseases cho thấy các nhà nghiên cứu đã khám phá mối liên hệ giữa việc uống cà phê với tỉ lệ vôi hóa động mạch chủ bụng (AAC) ở hai nhóm tình nguyên viên khỏe mạnh và có bệnh lý - bao gồm cao huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch (CVD).
Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện trực thuộc số 1 - Trường ĐH Giao thông Tây An và Phòng thí nghiệm trọng điểm về Môi trường và gien liên quan bệnh tật Tây An (Trung Quốc) đã xem AAC như một dấu hiệu sớm của chứng xơ vữa động mạch.
Xơ vữa động mạch là tình trạng có thể gây tắc nghẽn dòng máu, đứng sau nhiều tai biến chết người hàng đầu như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.
Hơn 2.500 người tham gia nghiên cứu đã được đánh giá mức độ nghiêm trọng của AAC và phân thành 3 nhóm: Không uống cà phê, uống cà phê ít, uống cà phê nhiều - với giới hạn phân định giữa ít và nhiều là 390 g một ngày.
Một tách cà phê tiêu chuẩn thường chứa khoảng trên dưới 100 g cà phê đen (đã pha).
Kết quả cho thấy với người hoàn toàn khỏe mạnh, điểm AAC không có khác biệt đáng kể ở các nhóm. Tuy nhiên, khác biệt nảy sinh ở nhóm người có bệnh lý.
Điểm AAC cao hơn 0,72 ở nhóm tiêu thụ nhiều cà phê so với nhóm không tiêu thụ đối với bệnh nhân cao huyết áp; cao hơn 1,2 đối với bệnh nhân tiểu đường; cao hơn 2 đối với bệnh nhân CVD.
Rủi ro không nhận thấy ở người uống cà phê khử caffein, cho thấy hiệu ứng nói trên chính là do caffein chứa trong cà phê. Điều này sẽ khiến nhiều người phải thận trọng với cả các loại đồ uống chứa nhiều caffein khác như trà.
Theo nhóm nghiên cứu, các kết quả trên không có nghĩa là chúng ta nên bỏ cà phê, mà là tiêu thụ vừa phải - điều đã được chứng minh là giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm cả nhóm xơ vữa động mạch, các bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, một số dạng ung thư...
Chỉ 1 ly cà phê mỗi ngày đủ làm giảm nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân. Ngược lại, huyết áp tăng đột ngột ngay sau khi uống cà phê có thể là cơ sở cho mối liên hệ giữa việc uống quá nhiều và tác dụng bất lợi.
Vì vậy, lời khuyên chung vẫn là dùng cà phê vừa phải, nhất là người có bệnh. Các khuyến cáo phổ biến nhất giới hạn việc tiêu thụ ở mức 2-3 ly hoặc 3-5 ly/ngày, tùy theo độ đậm của ly cà phê.
Theo Anh Thư (Nld.com.vn)
- Hứa Vĩ Văn trải lòng về nguyên tắc chọn vai, nói không với kịch bản drama, tiểu tam (11:26)
- Quả bóng bạc Kyrgyzstan bất ngờ trở lại, tiếp tục khoác áo Thanh Hóa (11:24)
- Triều Tiên cảnh báo nâng mức răn đe hạt nhân, đáp trả Mỹ - Hàn (11:22)
- Phát hiện thi thể nữ nhân viên thư viện trong rẫy cà phê: Nạn nhân mất tích bí ẩn sau tiếng hét trong đêm mưa (11:05)
- Neko Lê có ý định ngừng đi hát sau 2 năm dồn dập sóng gió và tranh cãi? (43 phút trước)
- Giận chồng, người phụ nữ để dép và mảnh giấy “nhờ vớt xác 2 mẹ con” trên cầu rồi bồng con đi chơi (46 phút trước)
- Ronaldo gây chú ý với diện mạo mới sau khi kết hôn (49 phút trước)
- Hộ kinh doanh doanh thu 3-10 tỷ đồng có thể được “nới” cách tính thuế: Giảm gánh sổ sách, chi phí? (58 phút trước)
- CIA hoài nghi cảnh báo ám sát, Mật vụ Mỹ vẫn bí mật đổi máy bay cho ông Trump (1 giờ trước)
- Đề thi Văn đợt thi lại tại Chuyên Tuyên Quang: Xoáy sâu vào tính trung thực và trách nhiệm khi chia sẻ thông tin trên mạng (1 giờ trước)