-
Đón 3 cháu nội về quê nghỉ hè, vợ chồng già phải rút tiền dưỡng già nhưng không nỡ nói với con -
Vụ khách hàng tố bị nghi trộm đồ tại Aeon Long Biên: Công an mời nam thanh niên trong clip làm việc -
Dứa có thực sự giúp giảm mỡ máu? Chuyên gia chỉ ra sự thật nhiều người chưa biết -
Tranh cãi người ở "khu nhà giàu" mua nhà ở xã hội: Chủ đầu tư lý giải nơi ở hiện tại không đồng nghĩa với sở hữu nhà ở -
Tình hình sức khỏe Trung tá Công an bị 2 thanh niên ở Phú Thọ đâm nhập viện trong lúc làm nhiệm vụ -
Hiện trường hai mẹ con tử vong trong tư thế treo cổ ở Lào Cai, làm rõ nguyên nhân? -
Bộ Chính trị: Tiếp tục tinh giản biên chế từ 5 - 10% -
Áp thấp xuất hiện trên Biển Đông với gió giật cấp 8, 15 tỉnh thành nhận công điện khẩn -
Cái kết cuối vụ xịt nước vào thợ xây nhà hàng xóm ở Hà Nội, 2 gia đình thống nhất gì? -
Thị trường vàng sau cú lao dốc kỷ lục: Cơ hội gom hàng giá rẻ hay "cạm bẫy" chờ đón nhà đầu tư?
Gia đình
16/12/2022 18:21'Họa từ miệng mà ra', 7 kiểu ăn uống 'mang ung thư đến nhanh như chớp', nhiều người Việt làm hằng ngày
1. Thích ăn đồ nóng
Trong rất nhiều trường hợp, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng bệnh nhân bị ung thư hệ tiêu hóa, đặc biệt là ung thư thực quản và ung thư dạ dày, có một đặc điểm chung: Thích ăn thức ăn rất nóng, đặc biệt là rất thích ăn đồ ăn vừa lấy ra từ trong nồi.

Bình thường niêm mạc thực quản chịu được nhiệt độ 40-50 độ C. Vì vậy, nếu chúng ta ăn uống các món ăn nóng hơn có thể sẽ gây nguy hiểm, tổn thương, viêm loét và các vấn đề khác cho thực quản.
Theo một cảnh báo trong báo cáo của Trung tâm IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), uống đồ uống nóng trên 65℃ có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.
2. Thói quen ăn mặn
Theo chia sẻ của GS - TS Đào Văn Long, nguyên giám đốc Bệnh viện đại học Y Hà Nội, trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, ăn mặn không chỉ ảnh hưởng tới tim mạch mà còn là tác nhân thúc đẩy quá trình ung thư dạ dày. Muối được xem là thủ phạm "triệt tiêu" đường tiêu hóa của bạn.

Không phải tất cả bệnh nhân ung thư dạ dày đều là do vi khuẩn HP, nhưng những người nhiễm vi khuẩn HP có khả năng bị ung thư cao hơn. Muối làm vi khuẩn HP phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn. Muối đồng thời còn hoạt động như một yếu tố kích thích viêm trên thành dạ dày, làm thành dạ dày nhạy cảm hơn với các yếu tố gây ung thư khác.
Vi khuẩn này khi kết hợp với muối gây ra hiện tượng đứt gãy các AND của tế bào niêm mạc dạ dày, dẫn đến hiện tượng viêm loét, dị sản, loạn sản niêm mạc dạ dày, từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư.
3. Thích ăn đồ chiên rán
Nếu bạn ăn quá nhiều dầu trong một thời gian dài, mặc dù cảm giác thèm ăn được thỏa mãn nhưng sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Theo một nghiên cứu của tờ Daily Mail (Anh), gần 40% số ca tử vong do tuổi tác trên toàn cầu có liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều dầu ăn.

Các nghiên cứu chỉ ra, duy trì lâu dài lượng dầu ăn quá nhiều sẽ gây béo phì và tăng mỡ máu, bệnh tiểu đường và các triệu chứng chuyển hóa khác, trong đó có bệnh chuyển hóa có nhiều biến chứng như ung thư. Ví dụ ung thư gan và ung thư tuyến tụy, được mệnh danh là "vua của các loại ung thư", có thể xuất hiện âm thầm trong cơ thể bạn, do bạn ăn quá nhiều chất béo.
Do đó, đồ ăn chiên rán dù ngon, bạn vẫn cần giảm tiêu thụ dầu một cách hợp lý. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc, người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ khoảng 25g chất béo mỗi ngày.
4. Ăn nhiều đồ ngọt
Đồ ngọt là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên chúng luôn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung. Bởi vì khi ăn nhiều đồ ngọt sẽ làm tăng insulin, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào ung thư nội mạc tử cung hình thành và phát triển.

Ngoài ra, việc cơ thể hấp thụ lượng đường quá lớn có thể khiến phụ nữ phải đối diện với nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Những người có thói quen ăn đồ ngọt có nguy cơ mắc UT vú cao hơn khoảng 27% so với những người có chế độ ăn uống điều độ, khoa học, không ham đồ ngọt.
Ngoài ra, ăn nhiều đồ ngọt dễ gây béo phì từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng, thực quản, thận, tuyến tụy, túi mật, buồng trứng,…
5. Ăn các thực phẩm để qua đêm
Để tiết kiệm thời gian và tránh lãng phí, nhiều người có thói quen bảo quản thức ăn thừa vào tủ lạnh để ngày hôm sau ăn.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn bảo quản trong tủ lạnh vẫn bị biến đổi (tốc độ chậm hơn so với bảo quản ngoài). Vì ở nhiệt độ 5-8°C, các vi sinh vật có hại vẫn có thể phát triển và gây biến đổi protein trong thực phẩm. Quá trình này sẽ tạo ra nitrat, nitrit có hại cho cơ thể, gây nên hiện tượng nhiễm độc, ung thư.
6. Ăn quá nhanh

Để duy trì dạ dày và ruột khỏe mạnh, việc kiểm soát tốc độ ăn uống cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, trong cuộc sống, nhiều bạn trẻ thường "ngấu nghiến" đồ ăn để tiết kiệm thời gian, thậm chí nhiều người còn có thói quen xấu là vừa đi vừa ăn.
Thói quen ăn uống này có thể dẫn đến việc nhai không kỹ thức ăn, tạo điều kiện cho lượng lớn không khí đi vào ruột và dạ dày, gây khó tiêu, đau bụng, đầy hơi cùng các phản ứng khó chịu khác. Nếu cứ tiếp tục như vậy, đường tiêu hóa có thể bị suy yếu, tạo điều kiện cho tế bào ung thư lợi dụng cơ hội xâm nhập.
7. Thói quen ăn quá no, quá đói
Thói quen ăn "no dồn đói góp" mô tả việc chúng ta thường ăn rất no một bữa nào đó, nhưng khi đến bữa tiếp theo lại không ăn, có thể vì bận rộn công việc hay những vấn đề lặt vặt.

Trên thực tế, đó là một chế độ ăn uống không tốt. Cơ thể con người cần được cung cấp một lượng dinh dưỡng ổn định trong ngày. Nếu bạn để cơ thể lúc đói lúc no, đến một thời điểm nhất định, gánh nặng cho hệ tiêu hóa sẽ tăng đột ngột, khiến dạ dày tổn thương, làm bạn bị hao mòn sức khỏe, bệnh tật sẽ tự khắc tìm đến.
Bữa ăn quá no không chỉ gây ra gánh nặng cho nhu động đường tiêu hóa, bởi vì chất béo, carbohydrate và các chất dinh dưỡng khác cần được phân hủy và túi mật cần tiết ra nhiều dịch mật hơn. Theo thời gian, nếu cứ tiếp tục như vậy, túi mật sẽ bị căng và viêm, và nguy cơ ung thư túi mật sẽ tăng lên.
Bữa ăn quá ít chất dẫn đến tăng tiết axit dạ dày, axit dạ dày tiếp tục kích thích niêm mạc dạ dày, như loét dạ dày, viêm dạ dày, triệu chứng trào ngược axit và ợ chua, nguy cơ ung thư dạ dày về sau cũng sẽ tăng cao.
Do vậy, ăn uống đều đặn và ăn ba bữa một ngày một cách cân bằng, giúp cơ thể khỏe mạnh.
PN (Nguoiduatin.vn)
- Xác định đối thủ cuối cùng của tuyển Việt Nam tại ASEAN Cup 2026 (26 phút trước)
- Bản doanh tuyển Anh tại Mỹ rung chuyển vì dư chấn động đất 6,1 độ Richter (1 giờ trước)
- Dược phẩm Nam Hà bị phạt 125 triệu đồng (1 giờ trước)
- Vụ tai nạn 4 xe đâm liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ: Sức khỏe 15 nạn nhân giờ ra sao? (1 giờ trước)
- Vụ bé trai nghi bị bạo hành ở Nghệ An: Bà ngoại tiết lộ chi tiết khiến nhiều người nghẹn lòng (2 giờ trước)
- Hà Nội xuất hiện thêm ổ dịch dại trên chó, ngành y tế phát lệnh cảnh báo khẩn (2 giờ trước)
- Chủ tịch và Tổng Giám đốc công ty Tư vấn Xây dựng Điện 3 bị khởi tố, bắt tạm giam (2 giờ trước)
- TP.HCM: Cháy nhà cấp 4 trong hẻm sâu, cụ bà 76 tuổi tử vong thương tâm (2 giờ trước)
- Thêm chi tiết đau lòng vụ phát hiện loạt hài cốt thai nhi ở Ninh Bình, ai là người chôn các bé? (3 giờ trước)
- Giải mã cơ chế khiến vô lăng tự quay về vị trí thẳng sau khi ôm cua, tài xế lâu năm chưa chắc hiểu rõ (3 giờ trước)