Hiện tượng "giao dịch hộp sữa rỗng" đang gây xôn xao các diễn đàn phụ huynh, khi nhiều người phải bỏ tiền mua hàng trăm vỏ hộp sữa đã qua sử dụng để con hoàn thành "bài tập môi trường".

Nhiều phụ huynh có con đi học đều cảm nhận sâu sắc: áp lực không chỉ đè nặng lên trẻ mà còn chuyển hoàn toàn sang cha mẹ. Từ việc quay video nhảy dây, chụp ảnh bài tập tính nhẩm, đến việc phụ huynh phải đọc trước giáo án để dạy con... trách nhiệm giáo dục đã bị dịch chuyển khỏi nhà trường.

Gần đây nhất, câu chuyện "giao dịch hộp sữa rỗng" đã trở thành đỉnh điểm của sự phi lý. Trên các nền tảng mua bán đồ cũ, nhiều phụ huynh đổ xô đi mua từng xấp vỏ hộp sữa đã uống hết với giá hàng trăm nghìn đồng.

06-1765004252-hop-sua-rong-va-noi-dau-giao-duc-vi-sao-nhieu-phu-huynh-do-xo-di-mua-rac-day-con-cach-gian-doi.png
Phụ huynh mua vỏ hộp sữa để giúp con làm bài tập môi trường

Mục đích duy nhất là để con cái hoàn thành bài tập môi trường do trường giao. Điều nực cười là, không phải gia đình nào cũng uống sữa hộp, và nhiều trẻ không uống sữa. Việc mua "rác" về để hoàn thành nhiệm vụ phơi bày một sự thật đau lòng: giáo dục đang khuyến khích sự gian dối.

Vỏ hộp sữa rỗng, ruột bút rỗng chỉ là biểu hiện cho "bệnh thành tích" và "chủ nghĩa hình thức" đang ăn sâu trong hệ thống giáo dục.

Những dạng bài tập này không rèn luyện được sự độc lập, mà bắt buộc phụ huynh phải lao vào làm cùng, thậm chí làm thay. Cha mẹ còng lưng hoàn thành những công việc vô nghĩa, còn học sinh thì học được cách đối phó cho xong nhiệm vụ.

Nhà trường yêu thích dạng bài tập này vì chúng dễ đo lường: Nộp càng nhiều hộp sữa, điểm "ý thức bảo vệ môi trường" của con càng cao. Khi mọi thứ bị lượng hóa và gắn với tiêu chí thi đua, sự cạnh tranh sẽ kéo theo những hành vi không trung thực. Phụ huynh so bì, tiêu hao sức lực và tiền bạc để đạt được số lượng.

Ban đầu, yêu cầu thu gom hộp sữa có mục đích tốt là phục vụ "giáo dục chất lượng toàn diện". Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết của giáo dục chất lượng là phải lấy sự phát triển của trẻ làm trung tâm.

Trong vụ việc này, trẻ chẳng học được mấy về môi trường, ngược lại lại học được một bài học tăm tối: "Có mục tiêu thì bất chấp thủ đoạn".

Sự trưởng thành thực chất của đứa trẻ không nằm ở số lượng hộp sữa rỗng, số lõi bút hay bao nhiêu video đọc sách được nộp. Nhưng khi một đứa trẻ hiểu rằng "không nộp đủ thì thua bạn", rất tự nhiên, chúng sẽ học cách lách luật, mua về để "đối phó cho xong".

Điều đau lòng nhất là  trẻ học được cách gian dối không phải từ bản năng, mà từ chính cách người lớn vận hành hệ thống. Một nền giáo dục đặt nặng hình thức sẽ chỉ tạo ra những đứa trẻ giỏi che giấu, giỏi đối phó, nhưng nghèo nàn về tư duy độc lập và lòng trung thực.

Thay vì chạy theo số lượng rỗng tuếch, chúng ta cần quay lại với ý nghĩa thực sự của giáo dục: dạy trẻ về vì sao phải làm, làm để hiểu điều gì, và làm để trở thành ai.

TN (SHTT)