-
Vụ nữ sinh lớp 12 mất tích bí ẩn khi đi siêu thị Big C: Lời khai gây sốc của người đàn ông lạ mặt -
Lái xe khi chưa đủ tuổi, nam thiếu niên ở Gia Lai tử vong thương tâm -
Sạt lở núi dài gần 2 km ở Đà Nẵng, một người bị đất đá vùi lấp -
Bão Kalmaegi tiến vào Biển Đông, có thể đạt cấp 14 – giật cấp 17 -
Vợ thứ 4 kém 26 tuổi của Tôn Bằng mang thai con đầu lòng sau 3 tháng yêu đương -
Căn bệnh khiến doanh nhân trẻ "Thuận Cà Mèn" qua đời ở tuổi 34 -
Vượt qua đầu container, cặp vợ chồng đi xe máy gặp nạn khiến 1 người tử vong: Camera ghi lại khoảnh khắc ám ảnh -
Thông tin chấn động vụ vỡ hồ chứa ở Lâm Đồng: Hồ không phép, không phải thiên tai mà do con người gây ra -
Tài xế dùng vật nhọn tự gây thương tích rồi nhảy xuống sông Sài Gòn -
"Né" kiểm tra nồng độ cồn, tài xế ô tô lùi xe xuống ruộng
Gia đình
25/07/2017 16:50Mối nguy hại từ khí thải khi lái xe giờ cao điểm
Tác hại của khí thải trong giờ cao điểm đối với lái xe có thể cao gấp hai lần so với ước tính trước đây.
| Khí thải từ phương tiện giao thông được cho là có liên quan tới các bệnh tim mạch, hô hấp. Ảnh: Imgur. |
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke, Đại học Emory và Học viện Công nghệ Georgia, Mỹ đã lắp các thiết bị lấy mẫu đặc biệt trong ôtô để tìm hiểu những nguy cơ từ khí thải mà các lái xe phải tiếp xúc trong giờ cao điểm ở trung tâm thành phố Atlanta, Mỹ, theo Science Daily.
Thiết bị đặc biệt này có thể thu mẫu không khí với tốc độ tương đương phổi người, được gắn trong hơn 30 loại ôtô khác nhau di chuyển trong giờ cao điểm để xác định mức ô nhiễm của khí thải đối với tài xế.
Các thiết bị phát hiện mức độ các hạt vật chất trong ôtô nhiều gấp hai so với kết quả của cảm biến đặt bên đường đo được. Nhóm cũng phát hiện ra rằng khí ô nhiễm có lượng hóa chất gây mất cân bằng oxy hoá cao gấp hai lần.
"Chúng tôi thấy rằng mọi người dường như chịu sự phơi nhiễm cao gấp đôi tiêu chuẩn sức khỏe trong những giờ cao điểm. Nếu các hóa chất này là có hại như nhiều nhà nghiên chỉ ra thì tài xế nên nghiêm túc suy nghĩ lại thói quen lái xe của mình", Michael Bergin, giáo sư về kỹ thuật dân dụng và môi trường ở Duke, cho biết.
Theo các chuyên gia, mất cân bằng oxy hóa có thể dẫn tới các triệu chứng của Asperger, ADHD, ung thư, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, chứng xơ vữa động mạch, suy tim và đau tim, tế bào lưỡi liềm, bệnh tự kỷ, nhiễm trùng, hội chứng mỏi mãn tính và trầm cảm.
"Vẫn còn rất nhiều tranh luận về những loại khí ô nhiễm nào là nguyên nhân lớn nhất và điều gì khiến tài xế gặp nguy hiểm, nhưng điểm mấu chốt là việc lái xe trong giờ cao điểm thậm chí còn tồi tệ hơn chúng ta nghĩ", giáo sư Bergin cho biết thêm.
Theo Tuấn Đức (VnExpress.net)
- Làm rõ vụ hai nhóm người dùng mái chèo hỗn chiến giữa phố ngập lụt ở Huế (23:03)
- Rời VTV, BTV thể thao Phạm Quang Việt làm sếp lớn ở CLB Ninh Bình (56 phút trước)
- Điều gì khiến Nga quyết dồn "lực lượng chủ lực" để vây ép Pokrovsk? (1 giờ trước)
- Cú sốc cho bóng đá Malaysia: FIFA bác kháng cáo, giữ nguyên án phạt nặng vụ 7 cầu thủ nhập tịch giả mạo (1 giờ trước)
- Đầu cơ bất động sản "ám ảnh" Thái Lan: Hơn 1,6 triệu căn nhà bỏ hoang, giá trị bằng cả ngân sách quốc gia (1 giờ trước)
- Trung Quốc bác bỏ cáo buộc thử nghiệm hạt nhân bí mật của Tổng thống Mỹ (1 giờ trước)
- Để ruồi nhặng bâu vào đồ ăn, người bán có thể bị phạt tới 6 triệu đồng (1 giờ trước)
- Vụ gian lận 7 cầu thủ nhập tịch của Malaysia: Ủy ban độc lập cần 6 tuần để đưa ra kết luận (2 giờ trước)
- Bão Kalmaegi dự báo đổ bộ với cường độ rất mạnh, nguy cơ kịch bản rất xấu (2 giờ trước)
- TP.HCM cảnh báo bệnh cực nguy hiểm, có thể gây tử vong chỉ sau vài giờ (2 giờ trước)