-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Gia đình
16/02/2019 16:47Uống 2 lon nước ngọt ăn kiêng/ngày: Coi chừng chết sớm!
Công trình quy mô lớn do Hiệp hội Tim mạch Mỹ và Hiệp hội Đột quỵ Mỹ đã khảo sát 80.000 phụ nữ trong thời gian trung bình là 12 năm về những gì họ uống và diễn biến sức khỏe của họ. Kết quả đáng giật mình khi chỉ ra nước ngọt dành cho người ăn kiêng – sản phẩm không đường, chỉ dùng chất tạo ngọt thay thế mà nhiều phụ nữ lựa chọn – có thể gây đột quỵ, đau tim và chết sớm.
Cụ thể, với 2 lon nước ngọt ăn kiêng mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ sẽ tăng đến 31% do sự hình thành các cục máu đông, nguy cơ mắc bệnh tim tăng 29% và nguy cơ chết sớm tăng đến 16%, khi so sánh với những phụ nữ hiếm khi uống chúng. Rủi ro tăng cao hơn với người lớn tuổi, đã sẵn có bệnh lý nội khoa hay bị béo phì.
Dường như chất tạo ngọt thay thế trong các sản phẩm ăn kiêng không "khỏe mạnh" như nhiều người lầm tưởng. "Nghiên cứu của chúng tôi và các nghiên cứu quan sát khác đã chỉ ra rằng đồ uống có vị ngọt nhân tạo có thể không vô hại và tiêu thụ cao có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và bệnh tim cao hơn" - Tiến sĩ Yasmin Mossavar-Rahman, tác giả chính của nghiên cứu, khẳng định.
Tuy nhiên, do không ghi lại chi tiết các loại đồ uống mà tình nguyện viên sử dụng, các nhà khoa học chưa thể xác định cụ thể loại chất tạo ngọt nhân tạo nào có thể dẫn đến hậu quả đáng sợ nói trên. Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Stroke.
Đây không phải là lần đầu các nhà khoa học lên tiếng cảnh báo về đồ uống ăn kiêng. Nghiên cứu trên chuột của Đại học Y Wisconsin và Đại học Marquette (Mỹ) công bố hồi tháng 4-2018 đã chứng minh mối liên kết giữa các loại đồ uống ăn kiêng với bệnh tiểu đường và béo phì.
Qua thí nghiệm trên chuột, họ phát hiện chất tạo ngọt thay thế tác động tiêu cực quá trình chuyển hóa chất béo vào năng lượng và khiến bạn dễ mập hơn. Một chất tạo ngọt mang tên acesulfame potassium còn đi vào cả mạch máu và làm tổn hại chúng.
Theo A. Thư (Nld.com.vn)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (22:18)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (22:13)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (40 phút trước)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (58 phút trước)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (1 giờ trước)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (1 giờ trước)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (1 giờ trước)
- Giải mã bữa ăn của những người hơn 100 tuổi: Bí quyết trường thọ nằm ở đâu? (2 giờ trước)
- Giá vàng giảm sâu, người mua có thể lỗ hơn 11 triệu đồng chỉ sau một ngày (3 giờ trước)
- Tin không khí lạnh mới nhất: Ngày mai miền Bắc xuất hiện mưa lớn, nhiệt độ giảm sâu (3 giờ trước)