-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Gia đình
21/02/2018 16:55Uống nước ngọt có giúp tiêu hóa tốt hơn? Câu trả lời khiến cả triệu người bất ngờ!
Nước ngọt giúp tiêu hoá nhanh?
Theo thống kê, nước ngọt có gas tại Việt Nam mỗi năm được tiêu thụ hàng triệu lít. Chia bình quân đầu người, mỗi người uống 14,79 lít nước ngọt có gas mỗi năm, tính cả trường hợp trẻ sơ sinh.
Chị Trần Thị Phương trú tại Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội kể, cả nhà chị đều thích uống nước ngọt mà thường phải "hãm" lại, nhưng đến ngày Tết thì thật khó để không tích vài két nước ngọt trong nhà.
Hai cậu con trai của chị ngày thường mỗi tuần uống 3 – 4 lon, nhưng đến Tết chị khó cấm các con vì tâm lý người lớn có lon bia cho trẻ lon nước ngọt để các cháu nhâm nhi, đặc biệt chống ngán, giúp tiêu hoá nhanh.
Không riêng gì gia đình chị Phương nghiện nước ngọt có gas, mà loại nước này đã làm nhiều người khó lòng bỏ qua. Anh Nguyễn Văn Thanh – Hai Bà Trưng, Hà Nội dù nặng tới 91 kg nhưng nói đến nước ngọt là anh rất háu vì nó giúp anh có cảm giác sảng khoái, nhất là những khi khát uống lon nước ngọt có gas giúp anh thấy đỡ mệt hơn.
Vì sợ béo nên anh thường hạn chế sử dụng, còn ngày Tết anh rất khó hạn chế, đề ra cho mình một giới hạn nào để kiêng đồ uống này.
Nên dừng ngay thói quen tiêu thụ nước ngọt có gas!
Nước ngọt có gas lợi hay hại đã được nhắc nhiều nhưng rất khó để cưỡng lại sức hút của nó. Nhiều người biết đồ uống có gas có hại nhưng vẫn uống.
Đặc biệt mới đây, thêm một nghiên cứu mới đây được công bố bởi Đại học Tufts, Mỹ chỉ ra rằng, nước ngọt đã gián tiếp gây ra cái chết của ít nhất 180.000 người hàng năm. Nhóm nghiên cứu này còn ước tính cứ 1 trên 100 cái chết liên quan tới bệnh béo phì là do uống quá nhiều nước ngọt.
Các loại đồ uống này là tác nhân dẫn tới 133.000 cái chết mỗi năm do bệnh tiểu đường , 45.000 ca do tim mạch và 6.450 ca do ung thư...
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài công dụng tạo cảm giác sảng khoái, đỡ khát tức thời, thì thức uống này không có nhiều giá trị dinh dưỡng.
TS Trương Hồng Sơn – Viện Y học ứng dụng Việt Nam chia sẻ, tâm lý nhiều người khi ăn nhiều đạm hoặc mỡ thì sẽ uống nước ngọt để dễ tiêu hóa nhất là trong dịp lễ Tết này.
Thực chất, TS Sơn nhấn mạnh trong nước ngọt có ga không có tác dụng giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn. Nước có ga thường có chứa carbon dioxide (CO2) và nước, 2 chất này có thể phản ứng với nhau tạo ra một loại axit yếu là axit carbonic. Axit này đã được chứng minh là có thể kích thích các thụ thể cảm nhận vị giác ở trong miệng (giống như mù tạt).
Do vậy, nó có thể tạo cảm giác râm ran ở trong miệng, và với một số người thì cảm giác này sẽ khiến họ bị kích thích và cảm thấy thích thú, ngon miệng hơn.
Ngoài ra, trong thành phần của một số loại nước ngọt có thể có một ít axít phosphoric, làm chất đạm dễ được phân cắt hơn, nên một số người uống nước ngọt khi ăn thức ăn giàu đạm. Lượng axít này gây mòn men răng nên dễ gây sâu răng, không có lợi với trẻ nhỏ, cần hạn chế.
Nước ngọt có ga thường có chứa calo rỗng (calo không chứa dinh dưỡng). Nước ngọt không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ người lớn dùng, TS Sơn cho biết trẻ nhỏ uống quá nhiều nước ngọt có ga có thể sẽ dẫn đến thừa năng lượng, béo phì.
Ngoài ra, những trẻ uống nhiều nước ngọt có ga cũng là những trẻ thường có xu hướng ít uống các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe (ví dụ sữa, nước trái cây), nên sẽ có xu hướng bị thiếu vitamin và các chất khoáng có trong những loại đồ uống có lợi này.
Ngoài ra, lượng đường cùng với lượng axit cao trong nước ngọt có ga có thể sẽ gây tổn thương men răng, có thể dẫn đến sâu răng nếu sau khi uống nước ngọt không vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
Theo Ngọc Anh (Trí Thức Trẻ)
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (08/06/26 23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (08/06/26 22:50)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (08/06/26 22:36)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (08/06/26 22:18)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (08/06/26 22:13)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (08/06/26 21:54)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (08/06/26 21:37)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (08/06/26 21:05)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (08/06/26 20:54)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (08/06/26 20:48)