-
Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở
-
Giọng thuyết minh thấm đẫm tim gan: Nước mắt hạnh phúc hòa cùng niềm tự hào dân tộc
-
Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh với Lễ diễu binh trên biển
-
Đường phố Hà Nội rạo rực cùng bước chân của các đoàn diễu binh, diễu hành
-
Khám phá sức mạnh dàn phương tiện, khí tài diễu binh trên biển của Việt Nam ngày Quốc khánh 2/9
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không gì có thể ngăn chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
-
Nụ hôn gây bão của Lâm Tâm Như và Hoắc Kiến Hoa
-
Hà Nội một đêm không ngủ: Khắp phố là concert "0 đồng", ai cũng thành ca sĩ hết rồi!
-
Miễn phí vé, ga tàu Cát Linh - Hà Đông chật kín khách đi xem diễu binh Quốc khánh 2-9
Giải trí
20/01/2019 10:20Bi kịch của phim truyền hình: Thay đổi, hoặc là 'chết dở sống dở'?
Trên trang cá nhân, nhà báo - nhà thơ Nguyễn Phong Việt vừa hút sự quan tâm của cư dân mạng khi chia sẻ câu chuyện mang tên “Nỗi buồn mang tên… phim truyền hình”. Theo đó, khi vô tình mở truyền hình và lướt qua xem một tập phim truyền hình, dù chỉ khoảng 20 phút ngắn ngủi nhưng đã mang đến cho anh nhiều suy ngẫm.
“Phim truyền hình hiện tại vì thế mà trở lên lửng lơ con cá vàng. Nhân tố mới không có còn những gương mặt cũ thì đã quá nhàm chán. Mọi thứ đều đang ở tình huống cực kỳ tạm bợ. Làn sóng rầm rộ của Web Drama cũng đã đẩy mọi thứ càng đến chỗ bi kịch.
Xu hướng nhiều diễn viên có thực lực thật sự đang chuyển hướng qua Web Drama như một mảnh mất màu mỡ khác mà ở đó chất lượng phim tốt, tiền cát-xê cao, khả năng nổi tiếng nhanh chóng… Và, bi kịch của phim truyền hình vì thế vẫn chưa có hồi kết…”, Nguyễn Phong Việt viết.

Câu chuyện sau đăng tải nhanh chóng nhận được nhiều bình luận của công chúng, trong đó có nhiều người nổi tiếng cũng đã thẳng thắn đưa ra quan điểm dưới bài viết.
Ca sĩ Phạm Hồng Phước tỏ ra đồng tình: “Tôi nghĩ trước khi nói đến những vấn đề lớn lao mà có thể người ngoài chắc không rõ, người trong nghề như anh em mình cũng hiểu đôi ba phần như: kinh phí, sản xuất, đạo diễn, diễn viên, tâm - không tâm, hot - không hot, có đang thịnh hành không hoặc những câu chuyện chọn mặt gửi "niềm tin" sau hậu trường...
Và vấn đề tôi nghĩ nên quan tâm đầu tiên đó là thoát khỏi tư duy cũ, bắt đầu trước tiên từ cách xây dựng nội dung kịch bản, tính cách nhân vật... Thật sự chán khi xem phim mà có thể đoán được tình tiết, thoại thì học thuộc lòng và phát ra một cách rất ư chán nản từ một nhân vật được xem là "thông minh" trong phim...”.

Trong khi đó, Nhan Phúc Vinh – gương mặt vừa giành giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 38 cũng không ngần ngại nói lên quan điểm cá nhân.
“Thực ra truyền hình thoái trào do YouTube đã nổ ra ở các nước lâu rồi, ở mình chậm hơn người ta thôi chứ cũng chẳng phải do nở rộ Web Drama đâu”, Nhan Phúc Vinh thẳng thắn.
Trước quan điểm của Nhan Phúc Vinh, Nguyễn Phong Việt cũng đưa ra phản hồi rằng: “Anh lại nghĩ còn nằm ở chất lượng, em có để ý các series của Mỹ và Hàn vẫn trụ lại rất tốt trên truyền hình trả tiền không? Có cảm giác người Việt trong trường hợp này cũng cả thèm chóng chán. Khi có Web Drama thì họ cũng dần rời truyền hình truyền thống”.
Nhan Phúc Vinh cũng nói thêm: “Chất lượng thì do mức độ đầu tư quyết định rất lớn. Sự rủi ro khi đầu tư mảng truyền hình thấp hơn và không giống như rủi ro khi đầu tư trong điện ảnh. Nói chung là cả hệ thống, cả thị trường của chúng ta không thể so bì được với những nước phát triển nên so sánh ngàn đời cũng khập khiễng. Ở mình làm việc gì mà bản thân thấy vui thì chắc cũng đã phần nào cũng cảm thấy đủ”.
Năm 2018, chỉ có vài bộ phim đạt được dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả truyền hình như Gạo nếp gạo tẻ, Nhà ông Hoàng có ma, Duyên định kim tiền… số còn lại dường như vắng bóng trong sự để tâm của công chúng. Đúng như Phạm Hồng Phước nói, ngoài kinh phí, sản xuất, đạo diễn, diễn viên… thì vấn đề quan trọng nhất chính là thoát khỏi tư duy cũ, xây dựng nội dung kịch bản, tính cách nhân vật... thật rõ nét, giống như cách mà thể loại Web Drama đang đi.

Nhưng phim truyền hình vẫn là một thị trường màu mỡ và có thể phát triển mạnh trong thời gian tới nếu nhà sản xuất, đạo diễn... có nhìn nhận, thay đổi đúng hướng. Rõ ràng, kịch bản hấp dẫn và đạo diễn giỏi chính là mấu chốt giúp cho phim truyền hình ghi điểm, nếu không muốn tiếp tục bị “vượt mặt”.
Nhìn sang thị trường phim truyền hình Hàn Quốc và Trung Quốc, có quá nhiều bộ phim gây tiếng vang, thậm chí sức nóng lan sang đến các nước khác (trong đó có Việt Nam).
Diên hy công lược chính là ví dụ điển hình của phim truyền hình trong năm 2018 khi sức hút không thể bàn cãi, đủ sức nâng các diễn viên (từ gạo cội tới diễn viên non trẻ) vụt sáng thành ngôi sao hạng A.
Đặc biệt, có những thời điểm mà phim truyền hình Việt trở nên “nhàm chán” vì quá thiếu nhân tố mới. Không phải vì không có diễn viên trẻ đủ tầm mà do nhà sản xuất muốn tìm một phương án an toàn, “chọn mặt gửi vàng” cho những gương mặt gạo cội để đảm bảo hút sóng.

Để rồi năm 2018, một loạt nhân tố mới ở lĩnh vực phim truyền hình xuất hiện, có thể kể ra một số cái tên ghi được dấu ấn, được đánh giá cao và phủ sóng tốt như Gin Tuấn Kiệt, Phát La, Thiên Nga The Face, Thuý Ngân, Tuấn Trần... - thế hệ kế tiếp phủ sóng phim truyền hình và có thể song song với phim điện ảnh. Chỉ cần được tạo cơ hội thì chắc chắn những nhân tố mới này sẽ tỏa sáng. Nhưng dĩ nhiên, phải tỏa sáng trong một môi trường làm phim hiện đại, không ngại đổi mới, không ngại phá cách.
Theo Phan Trai Úc (Dân Việt)








- 1 sao Việt thẳng thắn: Không thể dạy người khác yêu nước, nhưng có thể dạy con hiểu hai chữ Việt Nam vĩ đại thế nào! (10:01)
- Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở (20 phút trước)
- Hai cháu bé đi xe điện từ Thanh Hóa ra Hà Nội xem diễu binh, diễu hành (25 phút trước)
- Thăm nhà của học sinh thi ĐH điểm cao, tôi phát hiện: Gia đình có 4 đặc điểm này, trẻ lớn lên rất dễ thành công, xuất chúng (28 phút trước)
- Dàn sao nhuộm đỏ MXH, không khí vui hơn Tết: Outfit xịn nhất chính là "merch quốc dân" (30 phút trước)
- Phanh tay điện tử của ô tô, sử dụng như thế nào cho an toàn? (32 phút trước)
- Cộng đồng mạng rần rần ủng hộ chiến dịch gom áo, cờ đỏ... sau lễ gửi tới trẻ em vùng cao (34 phút trước)
- Kỷ lục chưa từng có mùa phim 2/9 (35 phút trước)
- Động đất ở Afghanistan: 3.600 người thương vong, chính quyền Taliban kêu gọi hỗ trợ (37 phút trước)
- Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đến Trung Quốc bằng tàu hỏa bọc thép (43 phút trước)




