-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Giải trí
01/04/2018 17:25Cả một đời ân oán phần 2: Kịch bản phải 'loằng ngoằng' thì mới hay?
Thời gian gần đây, màn ảnh nhỏ Việt đánh dấu sự thành công của nhiều kịch bản mua bản quyền nước ngoài. Có thể kể đến là Người phán xử chuyển thể từ phim Israel, Sống chung với mẹ chồng chuyển thể từ tiếu thuyết Trung Quốc, hay mới đây nhất là Cả một đời ân oán được làm lại từ bản gốc của Đài Loan.
Các kịch bản nước ngoài đã đem lại hơi thở mới cho phim truyền hình Việt, tạo nên một "cơn sốt" phim truyền hình, thu hút lượng lớn người xem trong khung giờ vàng.
Tuy nhiên, giống như chuyển thể phim điện ảnh, công cuộc Việt hóa lại kịch bản nước ngoài trong phim truyền hình cũng đang vấp phải nhiều khó khăn.
Một câu chuyện có thể thành công tại nước khác nhưng khi đưa lên màn ảnh nhỏ Việt Nam lại chưa chắc gần gũi và phù hợp.
Đạo diễn Trọng Trinh: "Cả một đời ân oán" không vô lý
Cả một đời ân oán có kịch bản mua lại bản quyền từ phim Cô dâu bạc triệu từng "làm mưa làm gió" trên truyền hình Châu Á hơn 10 năm trước.
Sau khi phát sóng, phim thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo khán giả nhờ truyện phim hấp dẫn và dàn diễn viên ngoại hình đẹp. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng phim "nhai lại" câu chuyện đã quá cũ của phim bộ Đài Loan, hơn nữa nhiều chi tiết vô lý, không phù hợp với văn hóa gia đình Việt.
Kịch tính của Cả một đời ân oán được xây dựng trên hai cặp mâu thuẫn trong hai thế hệ nhà Vũ gia.

Ông Quang, chủ gia đình bất ngờ đưa tình cũ là bà Mai cùng con riêng về chung sống. Bà Lan- vợ chính thức của ông cũng đồng ý để chồng làm điều này dù ôm nhiều uất ức trong lòng.
Đây là điểm mà nhiều bình luận trên trang facebook của bộ phim cho rằng vô lý nhất. Người phụ nữ nào lại dễ dàng chấp nhận chồng hợp pháp của mình có vợ hai trong nhà.
Câu chuyện vợ cả, vợ lẽ không hề phổ biến trong truyền thống gia đình Việt Nam, nhất là ở xã hội hiện đại. Chẳng lẽ Cả một đời ân oán đang cổ vũ cho mô hình gia đình lệch lạc này?
Song song với mối quan hệ vợ cả- vợ lẽ ở đời thứ nhất là cuộc tình tay ba trong lứa con cái Phong, Đăng và Dung. Chị dâu- em chồng là tình cũ của nhau, nay lại sống chung dẫn đến nhiều rắc rối phức tạp.
Quá nhiều mối quan hệ chồng chéo trong bối cảnh hẹp một gia đình, loanh quanh vẫn là kiểu mâu thuẫn muôn thuở như mẹ chồng- nàng dâu, mẹ ghẻ- con chồng, tình cũ- tình mới. Cả một đời ân oán ôm đồm rất nhiều xung đột nhưng cách giải quyết lại không mới lạ, đột phá, khiến người xem cảm thấy thiếu thực tế và vô lý.
Trong buổi họp báo ra mắt phần thứ hai sắp tới của Cả một đời ân oán, đạo diễn Trọng Trinh chia sẻ ông không hề thấy phim vô lý như phản hồi của khán giả.
Đạo diễn của bộ phim cho rằng kịch bản "loằng ngoằng" với nhiều tuyến nhân vật, nhiều biến cố trong cùng một gia đình như vậy mới tạo nên sự hấp dẫn.
Nhưng điều này liệu có đúng hay không? Thực ra kiểu mâu thuẫn gia đình có quan hệ phức tạp đã từng là mô típ thịnh hành trong phim truyền hình Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc nhưng đã từ cả chục năm trước.
Phim truyền hình trong khu vực đã chuyển sang khai thác những câu chuyện mang tính thời đại hơn như cuộc sống gia đình thời nay bao gồm chuyện chi tiêu, giáo dục con cái, cuộc sống vợ chồng,... như trong Mẹ Hổ Bố Mèo hay Tiểu biệt ly của màn ảnh Trung Quốc.
Các vấn đề đời thường rất gần gũi khiến khán giả dễ đồng cảm và có đươc nhiều chiêm nghiệm hơn là những băn khoăn xem nên đối xử ra sao với chồng mới và tình cũ, hay làm sao để tranh quyền đoạt vị, chiếm tài sản của gia đình.
Đạo diễn Trọng Trinh cũng nói thêm, so với kịch bản gốc, ê kíp làm phim đã dụng công thay đổi rất nhiều nội dung câu chuyện để Việt hóa cho phù hợp với khán giả nước nhà chứ không chỉ thực hiện công việc chuyển ngữ kịch bản.
Nhưng có lẽ những nỗ lực này vẫn chưa đủ. Vì khán giả vẫn thấy từ ngôn ngữ đối thoại đến cách tạo xung đột trong phim quá xa lạ với những gì đang diễn ra trong cuộc sống thường nhật của xã hội Việt Nam.
Phần hai vẫn tiếp tục vô lý?
NSƯT Mỹ Uyên- người thủ vai bà Lan cũng phải thừa nhận phần một của Cả một đời ân oán có nhiều khiên cưỡng trong kịch bản. Tuy nhiên, theo cô, diễn biến 38 tập tiếp theo của phần hai sẽ hợp lý hơn và được mở rộng hơn.
Ở bản gốc Cô dâu bạc triệu, nhân vật chiếm được nhiều cảm tình nhất và cũng là trung tâm của câu chuyện là nàng dâu cả Lâm Mẫn Quân. Cách nàng dâu lèo lái cả sự nghiệp ở công ty lẫn cuộc sống của đại gia đình danh gia vọng tộc chính là điều khiến khán giả yêu mến và thấy cuốn hút.
Thế nhưng trong phiên bản Việt, nàng dâu Dung (Hồng Diễm thủ vai) lại quá nhạt nhòa và yếu đuối. Cho đến hết phần một, cô vẫn chưa có một vai trò rõ ràng nào ngoài việc là trung tâm của mối tình tay ba.
Đến phần hai lấy bối cảnh 20 năm sau, câu chuyện thực sự có sự "mở rộng" hơn khi trở thành cuộc tình tay bốn chứ không chỉ tay ba. Sau khi bỏ chồng và tình cũ, Dung tiếp tục kết hôn với một người đàn ông khác, trong khi vẫn còn nhiều ân oán với hai anh em nhà Vũ gia.
Đồng thời, tuyến nhân vật mới được tạo thêm là đời thứ ba của gia tộc Vũ gia tiếp tục lặp lại mâu thuẫn hai anh em cùng yêu một cô gái, không khác gì cha mẹ mình.
Hai nam diễn viên trẻ Anh Tuấn và Huỳnh Anh sẽ vào vai hai anh em cùng cha khác mẹ, đều dành tình cảm cho Ngân. Trong đó, Anh Tuấn sẽ vào vai con trai của Đăng và Dung nhưng không chịu nhận cha.

Có thể thấy mô hình chung của câu chuyện phần hai không khác nhiều với phần một. Tuy nhiên, các nhân vật sẽ có được bối cảnh sinh hoạt mở, họ không còn cùng sống chung một nhà dẫn đến ghét bỏ mà vẫn phải đụng mặt nhau hàng ngày như trước.
Nhân vật trung tâm "cô dâu triệu phú" lần này là Ngân (do nữ diễn viên trẻ Hạ Anh thủ vai) có vẻ mang nhiều cá tính thú vị, ít thụ động hơn Dung của phần một.
Phần hai của Cả một đời ân oán sẽ được ra mắt ngay sau khi phần một kết thúc. Có lẽ vẫn còn quá sớm để đánh giá bất cứ điều gì về những tập phim chưa lên sóng.
Nhưng rất hy vọng rằng, ê kíp làm phim sẽ có nhiều thay đổi trong cách giải quyết kịch bản so với phần một để đáp ứng được kỳ vọng của khán giả.
Theo Phương Anh (Trí Thức Trẻ)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (17:28)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (17:21)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (17:18)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (1 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (1 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (1 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (1 giờ trước)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (1 giờ trước)
- Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn (1 giờ trước)