Tương lai của Trương Ngọc Ánh hiện vẫn là một dấu hỏi lớn — không chỉ vì vụ án đang được điều tra, mà còn bởi số phận của dự án phim quốc tế “Chiếc Kén (Chrysalis)” mà cô giữ vai trò đồng sản xuất và diễn viên chính.

Được giới thiệu như màn tái xuất hoành tráng sau nhiều năm vắng bóng, bộ phim giờ đây đứng trước nguy cơ “đóng kén vĩnh viễn” khi nhà sản xuất chủ lực phía Việt Nam – chính là Trương Ngọc Ánh – bị khởi tố.

Tham vọng điện ảnh Việt – Mỹ dang dở

“Chiếc Kén” được công bố vào tháng 4/2025, là dự án hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ, do Trương Ngọc Ánh đồng sản xuất cùng ê-kíp quốc tế. Phim kể về cuộc đời của Sir Daniel K. Winn, một nghệ sĩ gốc Việt thành danh tại Mỹ, tái hiện hành trình vượt qua tuổi thơ khốn khó để trở thành nhà điêu khắc danh tiếng thế giới.

01-1761985617-chiec-ken-va-kiep-nan-moi-cua-truong-ngoc-anh.jpg
Trương Ngọc Ánh tại sự kiện công bố phim Chiếc Kén.

Không chỉ góp vốn, Trương Ngọc Ánh còn đảm nhận vai người mẹ của nhân vật chính – một vai diễn được cô mô tả là “chứa đựng nhiều cảm xúc, tổn thương và chiều sâu nhân bản”.

Bộ phim được ghi hình tại TP.HCM, Bình Dương và Cần Thơ, với thời lượng khoảng 40 phút trong phiên bản đầu tiên – xem như phần mở đầu cho dự án điện ảnh dài hơi. Đạo diễn Jordan Schulz (Mỹ) đảm nhiệm vai trò chỉ đạo cùng đội ngũ hậu kỳ quốc tế.

Theo kế hoạch, “Chiếc Kén” sẽ ra mắt tại Mỹ vào tháng 11/2025, sau đó công chiếu ở Việt Nam và tham dự các liên hoan phim quốc tế. Phim cũng đã hoàn tất các thủ tục cấp phép khi quay tại Việt Nam, hứa hẹn trở thành bước tiến đáng chú ý của điện ảnh nước nhà trên trường quốc tế.

Dự án bị “đóng băng” giữa bão scandal

Thế nhưng, sau khi Trương Ngọc Ánh bị tạm giữ để điều tra, dự án ngay lập tức rơi vào trạng thái đình trệ. Phía ê-kíp quốc tế hiện chưa đưa ra thông báo chính thức, nhưng giới quan sát cho rằng khả năng phim ra mắt đúng lịch gần như bằng không.

Điều đó đồng nghĩa với việc “Chiếc Kén” – vốn được kỳ vọng là cột mốc quốc tế trong sự nghiệp Trương Ngọc Ánh – có thể trở thành tác phẩm dang dở cuối cùng của cô.

Trớ trêu thay, bộ phim mang biểu tượng “kén” – của sự lột xác và tái sinh – giờ lại mắc kẹt trong chính “lớp kén định mệnh” của nó.

01-1761985617-chiec-ken-va-kiep-nan-moi-cua-truong-ngoc-anh.jpg

Nỗi tiếc nuối cho một hành trình dang dở

Với khán giả, đây là nỗi tiếc nuối sâu sắc. Sau gần một thập kỷ kể từ Hương Ga và Truy Sát, Trương Ngọc Ánh mới trở lại với một dự án mang tính nghệ thuật và tầm vóc quốc tế.

Còn với ê-kíp sản xuất, “Chiếc Kén” là bước thử nghiệm táo bạo, khẳng định rằng điện ảnh Việt có thể vươn ra thế giới bằng sự chuyên nghiệp và câu chuyện nhân văn.

Giờ đây, khi mọi kế hoạch bị bỏ ngỏ, tương lai của bộ phim và cả Trương Ngọc Ánh vẫn phủ đầy dấu hỏi. “Chiếc Kén” – biểu tượng của sự hóa thân và tái sinh – liệu có thể một lần nữa được mở ra, hay sẽ mãi mãi ngủ yên trong lớp vỏ dang dở của định mệnh?

Bạn có muốn mình viết phiên bản rút gọn hơn (khoảng 450 chữ) theo phong cách báo điện tử giật tít – dễ viral trên mạng xã hội, nhưng vẫn giữ văn phong trang trọng và cảm xúc không?

PN (SHTT)