Năm 2025 đánh dấu một bức tranh điện ảnh Việt đầy tương phản: những bom tấn phá kỷ lục doanh thu chinh phục hàng triệu khán giả, nhưng cũng không ít phim phải rời rạp trong im lặng với doanh thu chỉ vài trăm triệu.
04-1762241056-chiec-ken-lac-giua-giong-bao-hanh-trinh-dang-do-cua-bo-phim-trieu-do-va-cu-re-so-phan-cua-truong-ngoc-anh.jpg
Một cảnh trong phim "Mưa đỏ"

Chưa khi nào rạp chiếu Việt sôi động như hiện nay. Phim nội địa không còn chỉ sống tốt vào dịp Tết mà đã xuất hiện dày đặc quanh năm, từ mùa phim 30/4, 2/9 đến mọi thời điểm khác. Điểm nhấn lớn nhất chính là Mưa đỏ, bộ phim chiến tranh về cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, từng làm khuynh đảo phòng vé từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9, thu hút hơn 8 triệu khán giả và đạt doanh thu 714 tỷ đồng, trở thành tác phẩm ăn khách nhất mọi thời đại. Cơn sốt Mưa đỏ lan tỏa khắp rạp chiếu, với nhiều khán giả xem đi xem lại, biến bộ phim thành một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử điện ảnh Việt.

Ngay sau đó, Tử chiến trên không ra mắt với đề tài bảo vệ bầu trời sau khi đất nước thống nhất, dù bán vé chậm hơn nhưng vẫn ghi nhận doanh thu 250 tỷ đồng. Các tác phẩm khác như Làm giàu với ma 2 hay Cục vàng cũng tạo ấn tượng với doanh thu lần lượt 101 tỷ và 74 tỷ đồng. Theo nhà phê bình Lê Hồng Lâm, tổng doanh thu phim Việt tính đến hết tháng 10/2025 đã vượt 3.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm trước, với tỷ lệ nội địa hóa 69%, cho thấy khán giả ngày càng ưa chuộng các sản phẩm trong nước.

04-1762241056-chiec-ken-lac-giua-giong-bao-hanh-trinh-dang-do-cua-bo-phim-trieu-do-va-cu-re-so-phan-cua-truong-ngoc-anh.jpg
"Tử chiến trên không" là phim Việt hiếm hoi cán mốc 250 tỷ đồng trong 2 tháng qua. 

Tuy nhiên, thị trường điện ảnh không chỉ có màu hồng. Nhiều phim ra rạp với sự tham gia của diễn viên nổi tiếng và chiến dịch PR rầm rộ vẫn phải đối mặt với thất bại nặng nề. Bịt mắt bắt nai, dù có cảnh nóng gây chú ý và diễn viên Lương Gia Huy, chỉ thu về 300 triệu đồng trong ba ngày đầu. Đồi hành xác với diễn viên Hứa Vĩ Văn cũng kết thúc sau 9 ngày, chỉ đạt 2,1 tỷ đồng. Trường hợp đáng nhớ nhất là Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu, bộ phim thảm họa nhưng gây ồn ào với lùm xùm giữa diễn viên và nhà sản xuất, rời rạp chỉ với 153 triệu đồng, trở thành biểu tượng của vực sâu doanh thu.

Những thất bại này còn kéo theo hàng loạt phim khác bị khán giả quay lưng, từ Phim Việt Cải mả, Phá đám sinh nhật mẹ cho tới Nhà ma xó hay Khế ước bán dâu, bất chấp chiêu trò quảng bá, cảnh nóng hay sự tham gia của sao nổi tiếng. Chỉ những bộ phim sở hữu đề tài mới lạ, chạm tới cảm xúc số đông và thực sự chất lượng mới có khả năng trụ rạp lâu dài và đạt doanh thu cao. Ngược lại, chất lượng kém và nội dung không hợp thị hiếu sẽ khiến phim thất bại, bất kể chiến dịch marketing có rầm rộ đến đâu.

04-1762241056-chiec-ken-lac-giua-giong-bao-hanh-trinh-dang-do-cua-bo-phim-trieu-do-va-cu-re-so-phan-cua-truong-ngoc-anh.jpg
Cát Phượng trong "Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu" - phim thuộc top doanh thu thấp nhất 2025.

Năm 2025, rạp Việt chứng kiến một câu chuyện đối lập giữa đỉnh cao và vực sâu, nơi bom tấn lập kỷ lục và những thảm họa phòng vé cùng tồn tại, phản ánh thị hiếu khán giả ngày càng khó đoán và sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường điện ảnh nội địa.

HL (SHTT)