-
Vụ án gây rúng động Hàn Quốc: Chồng quân nhân bị truy tố tội giết người vì bỏ mặc vợ đến mức cơ thể hoại tử, có giòi -
Tôi thu nhập 30 triệu/tháng nhưng vợ vẫn bắt san sẻ việc nhà và trông con -
Tài xế BE có doanh thu 1,6 tỷ đồng, được "bỏ túi" số tiền cực khủng, phải làm mấy tiếng/ngày? -
Danh tính thanh niên doạ đánh bom sân bay Long Thành trên mạng, lời khai sốc tại cơ quan chức năng -
Tài sản chạm mốc 30 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng chính thức giàu hơn tỷ phú Jack Ma -
Cổ phiếu CRE bị bán tháo, Cen Land chính thức lên tiếng về tin đồn liên quan Shark Hưng -
Thót tim khoảnh khắc hàng chục thanh niên cùng nhấc cửa cuốn cứu gia đình giữa vụ cháy chợ Xanh -
Con dâu phải thương mẹ chồng như mẹ ruột? -
Hyra Holdings liên quan Shark Hưng tăng vốn chục lần, lộ lịch sử đổi tên và nhiều dấu hiệu biến động nội bộ -
Kinh hoàng phát hiện 10 tấn cá khoai chứa formol: Nhập từ Trung Quốc 37.000 đồng, chở về biển Sầm Sơn bán 130.000 đồng/kg
Giải trí
28/05/2023 16:00'Đừng cho rằng phim là giả thì làm giả một cách quá trớn'
Nền điện ảnh Việt Nam đã có bước phát triển mạnh trong những năm qua. Tuy nhiên, khán giả xem phim Việt dễ dàng nhận ra vẫn có sự chênh lệch nhất định giữa phim điện ảnh và truyền hình. Dẫu đó là hai đường lối hoàn toàn khác nhau nhưng nếu như phim điện ảnh đang dần đáp ứng được yêu cầu của người xem thì phim truyền hình vẫn còn tồn tại nhiều yếu điểm. Với không ít người (nhất là những ai khó tính hoặc nghiêm túc) không chê khi xem phim truyền hình Việt Nam thật khó. Vì sao vậy?
Vài năm trở lại đây, vẫn có những bộ phim truyền hình gây tiếng vang lớn như: Gạo nếp gạo tẻ, Gia đình là số 1, Hương vị tình thân… Điểm chung là những bộ phim làm lại từ nước ngoài thường đảm bảo sự chỉn chu nhất định và nội dung kịch bản – điểm yếu lớn nhất của phim Việt – cũng tránh được những cái “soi” khó khăn từ phía khán giả, kể cả những khán giả khó tính.
Nhưng cũng từ đây, khi đặt những bộ phim thuần Việt và phim làm lại từ nước ngoài cạnh nhau điểm yếu về kịch bản, về nội dung lại càng lộ rõ, nhiều khi đến độ khán giả phải chán ngán thay cho nhà sản xuất.
Gia đình mình vui bất thình lình là một trong những bộ phim đáng khen trong thời gian qua. Song chỉ một tình tiết nhân vật nam bị mất chiếc nhẫn cưới mà loay hoay xử lý trong 3 tập phim chưa biết có giải quyết được không quả là vô lý. Tất nhiên một bộ phim có hơi hướng hài đạo diễn có quyền sử dụng những chi tiết gây cười. Nhưng vui cũng đừng vui quá, cái gì cũng vậy, nếu đi quá đà thành ra dở.
Hay từng có bộ phim chiếu trên giờ vàng của THVL, phân cảnh 3 tay giang hồ mà đuổi theo một nhóm người gồm 1 cô gái, 1 phụ nữ mới sinh hơn 1 tháng, đứa bé sơ sinh và 1 đứa bé trai khoảng 5 - 6 tuổi. Đáng nói là cuộc truy đuổi diễn ra từ khi còn mặt trời đến đêm mà không kết thúc. Thử hỏi hai người phụ nữ và hai đứa bé có tài phép gì mà chạy thoát được những gã giang hồ? Đành rằng phim bao giờ cũng có hư cấu nhưng cao trào được đẩy lên đến mức như vậy thì giả tạo quá.
Nhiều người xem dù là phim hay kịch đều cho rằng tác phẩm hay là phải chạm đến trái tim khán giả. Nhưng nếu muốn chạm đến trái tim khán giả ngoài tài diễn xuất của diễn viên thì phân cảnh, nội dung phải chân thực, dẫu biết đó là diễn nhưng mà gần như không diễn.
Với phim truyền hình Việt Nam càng cần phải có được điều đó bởi đa phần các tác phẩm này đều lấy đề tài là gia đình, cuộc sống làng quê, phố phường Việt Nam. Chỉ khi người xem nhìn vào đó và như thấy được chính mình, chính gia đình mình, chính làng quê mình thì đó mới là thực. Chính những điều tưởng đơn giản đó mới đem lại cảm xúc thật.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sáng tạo quá đà. Có thể phản ứng của dư luận là tích cực nên nhà sản xuất muốn thừa thắng xông lên hoặc mong muốn mang lại điều gì đó mới mẻ, tránh lối mòn nên thực tâm muốn tạo sự đột phá. Nhưng mọi thứ vẫn rất cần một điểm dừng vừa đủ. Bởi suy cho cùng, những phim truyền hình Việt Nam cần sự gần gũi hơn là điều gì đó lan man, xa vời.
Một điểm mà những nhà sản xuất phim Việt Nam có lẽ cần nhớ thêm đó là cái “trình” của khán giả Việt Nam bây giờ đã được nâng lên nhất định. Sự phát triển của xã hội dẫn đến giao thoa văn hóa và tiếp cận những tác phẩm chất lượng từ nước ngoài đã giúp khán giả Việt Nam đòi hỏi cao hơn, đánh giá ngày một kỹ càng hơn.
Tuy một bộ phim khó có thể làm hài lòng hết tất cả người xem nhưng có một thực tế phải ghi nhận là khán giả thời nay không chỉ xem phim giải trí, xem giết thời gian mà là thưởng thức, học hỏi và trải nghiệm. Từ đó có không ít khán giả không cho phép mình dễ dãi với những tác phẩm không chỉn chu và thiếu sự nghiêm túc từ những người làm ra nó.
Nếu gọi phim là món ăn tinh thần thì khán giả là thực khách. Và bây giờ rất ít thực khách dễ tính. Điều đó đặt ra những giới hạn mới, tiêu chuẩn mới cho những đầu bếp làm ra các món ăn tinh thần ấy. Đừng cho rằng phim là giả thì có quyền làm giả một cách quá trớn vì khán giả thì không nghĩ như vậy.
Theo Hoàng Thông (VietNamNet)
- Bí ẩn ngôi mộ bên bờ biển: Câu chuyện buồn về cô gái trẻ khiến ai nghe cũng ám ảnh (23/12/25 23:10)
- Nhật Bản ghi nhận sự cố rò rỉ phóng xạ tại lò phản ứng ở Fukui (23/12/25 22:32)
- Giải mã hiện tượng tuyết dị thường phủ trắng sa mạc Ả-rập Xê Út (23/12/25 22:08)
- Đi ngủ đừng để vật này ở đầu giường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe (23/12/25 21:56)
- Ninh Bình xác minh vụ nhân viên bỏ đồ ăn trong miệng vào bánh mỳ của khách (23/12/25 21:44)
- Tài xế gây tai nạn lật xe tại Ngã Tư Sở bị tạm giữ hình sự (23/12/25 21:24)
- Bóng đá Malaysia đối diện nguy cơ nhận “cú đúp thẻ đỏ” vì sai phạm nhập tịch (23/12/25 21:04)
- Siu Black xuất hiện rạng rỡ sau biến cố sức khỏe (23/12/25 20:44)
- Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường mạnh: Vùng núi rét hại dưới 8 độ C, Nam Bộ mưa lớn diện rộng (23/12/25 20:21)
- Truy tố Shark Thủy: Cú lừa thế kỷ chiếm đoạt hơn 7.677 tỷ đồng từ 10.100 nhà đầu tư (23/12/25 20:00)