MV "Một Con Vịt", sản phẩm âm nhạc thiếu nhi đầu tiên của Việt Nam cán mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube, đã bất ngờ biến mất khỏi nền tảng này vào ngày 14/7, gây xôn xao cộng đồng mạng và không ít sự tiếc nuối cho khán giả.

MV được đăng tải trên kênh YouTube chuyên về ca nhạc thiếu nhi Heo Con từ tháng 8/2019, với hình ảnh hoạt hình 3D vui nhộn, màu sắc bắt mắt, mô phỏng đàn vịt dựa trên lời bài hát quen thuộc. Đến tháng 6/2024 (một nguồn tin ghi 15/6/2024), MV này chính thức đạt 1 tỷ lượt xem và tiếp tục tăng đều, đạt 2,2 triệu lượt thích vào giữa tháng 6/2025.

mv_mot_con_vit_17185333548801903.webp
Hình ảnh trong MV Một con vịt.

Hiện tại, khi tìm kiếm từ khóa "MV Một con vịt" trên YouTube, người dùng chỉ tìm thấy các phiên bản khác với lượt xem thấp hơn nhiều, cao nhất là 78 triệu. Việc "bốc hơi" đột ngột của MV tỷ view này đã đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là lỗi kỹ thuật, vi phạm bản quyền, hay một quyết định ẩn video từ phía chủ kênh? Mặc dù lý do chính thức chưa được công bố, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân có thể liên quan đến vấn đề bản quyền.

"Một Con Vịt" là một sáng tác của nhạc sĩ Kim Duyên, có tuổi đời khoảng 50-60 năm và đã trở thành "món ăn tuổi thơ" của biết bao thế hệ khán giả Việt Nam. Ca khúc này đặc biệt gắn liền với giọng hát trong trẻo của bé Xuân Mai vào năm 1998, khi cô bé mới 3 tuổi. Qua nhiều năm, giai điệu vui tươi, hồn nhiên này vẫn giữ được sức sống và tiếp tục "sống lại" trên YouTube với các phiên bản hiện đại, bắt kịp xu hướng thị giác và công nghệ.

Ngoài "Một Con Vịt", kênh Heo Con còn sở hữu gần 40 video khác, chủ yếu là các ca khúc thiếu nhi tiếng Việt và tiếng Anh như "Con cào cào", "Hai bàn tay của em", "Con chuột nhắt", "Cháu lên ba", "Bi Bo em tập lái ôtô"… Trong đó, nhiều video cũng đạt từ vài chục đến hàng trăm triệu lượt xem.

Sự biến mất của MV "Một Con Vịt" để lại nhiều tiếc nuối, đặc biệt là với các bậc cha mẹ, những người mong muốn video sẽ sớm quay trở lại để tiếp tục là "người bạn đồng hành không thể thiếu" cho các con.

Minh Ngọc (SHTT)