-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Giải trí
06/02/2024 14:43Nghịch lý sau Rap Việt
Quang Anh có 2 sản phẩm giữ vị trí đầu tiên ở top âm nhạc thịnh hành trên YouTube, là Chịu cách mình nói thua (kết hợp cùng BAN, COOLKID) và Dân chơi sao phải khóc (cùng Andree Right Hand, Wokeup). Từ viễn cảnh là thí sinh bị chỉ trích nhiều nhất ở sân chơi Rap Việt, Quang Anh có những nước đi đúng.
Trong khi đó, quán quân Double2T và á quân 24k.Right không có thành tích khả quan khi phát hành sản phẩm mới.
Quang Anh lội ngược dòng?
Sau Rap Việt mùa 3, Double2T là thí sinh có sức hút lớn nhất. Đó là sự cộng hưởng của 2 yếu tố: Double2T giành quán quân Rap Việt và trong cuộc thi, nam rapper có sản phẩm À lôi dẫn đầu top âm nhạc thịnh hành. Hậu game show, Double2T kín lịch chạy show. Từ con số 0, cát-xê của rapper này tăng đột biến, chạm mốc trên dưới 100 triệu đồng/show.
Bốn tháng qua, Double2T tập trung chạy show. Anh không bận tâm đến kế hoạch phát hành sản phẩm mới để “giữ lửa”. Chài Niếp Noọng - sản phẩm duy nhất Double2T tung ra thị trường kể từ ngày giành quán quân Rap Việt - được đầu tư hời hợt cả mặt âm nhạc và hình ảnh, dẫn đến hiệu ứng kém. Thất bại của Chài Niếp Noọng một phần do màu sắc này không có gì khác biệt so với loạt ca khúc trước của Double2T ở Rap Việt.
Hiệu ứng Rạp Việt mùa 3 dần phai mờ. Double2T của 4 tháng trước từng là tên tuổi rất “hot”, nay bắt đầu chững lại, nhường chỗ cho những nghệ sĩ có sản phẩm tạo tiếng vang trên thị trường, là Karik, Binz, Wren Evans và đặc biệt là Quang Anh. Quang Anh là người duy nhất trong dàn thí sinh Rap Việt mùa 3 có sản phẩm dẫn đầu top âm nhạc thịnh hành trên YouTube.
Quang Anh giờ mới là thí sinh của Rap Việt chạy show tất bật. Quán quân The Voice Kid mùa 1 đang là lựa chọn hàng đầu của các bầu show, phù hợp với hầu hết phân khúc, từ quán bar, club, festival đến các show cho sinh viên. Vài tháng trước, Quang Anh bị chỉ trích vì màn thể hiện không thuyết phục ở Rap Việt. Nhưng sau cuộc thi, Quang Anh tận dụng ưu thế giọng hát, tạo ra những bản nhạc nắm bắt xu hướng và thành công đến với anh là tất yếu.
Trong dàn thí sinh vào chung kết Rap Việt mùa 3, Pháp Kiều là cái tên tiếp theo chạy show liên tục. 24k.Right từng được chú ý không kém Double2T, song chững lại vì một loạt sản phẩm không tạo được dấu ấn trên thị trường. TEZ, Huỳnh Công Hiếu, Lil Grace, SMO và Mikelodic hoạt động không quá nổi bật.
Nhiều thí sinh chật vật
Khi Rap Việt mùa 3 lên sóng, bất kể thí sinh nào cũng được chú ý chỉ sau một đêm. Một thí sinh ở Rap Việt mùa 3 nêu quan điểm với Tiền Phong: “Rap Việt giống như vỏ bọc giúp mọi thí sinh trở nên hào nhoáng nhanh chóng. Khi hàng chục con người, với những tên tuổi rất nổi tiếng trên ghế HLV và giám khảo cùng hợp lực, Rap Việt được chú ý là điều tất yếu. Song, khi không còn cái vỏ bọc Rap Việt, ai về nhà nấy, tất cả sẽ trở về thực tại và nhanh chóng nhận ra mình đứng ở đâu nếu lao vào thị trường”.
Dàn thí sinh nổi nhất sau Rap Việt mùa 3, như Double2T, 24k.Right, Quang Anh, Pháp Kiều, Lil Grace, có lợi thế lớn nhất khi đã là tâm điểm chú ý từ khi game show diễn ra. Trong khi đó, dàn thí sinh còn lại chật vật vì độ phủ sóng tên tuổi chưa cao, dẫn đến không có nhiều show sau Rap Việt. Nhóm thí sinh này phải nỗ lực gấp nhiều lần để nổi tiếng.
Muốn nổi tiếng, họ phải có sản phẩm tốt, nhưng để làm được điều này, cần có tiềm lực kinh tế ổn. Đây là một vòng luẩn quẩn, không dễ cho các rapper tìm lời giải.
Ê-kíp của Rap Việt đã hỗ trợ thí sinh mọi thứ, từ trang phục, chi phí sản xuất âm nhạc (làm beat, thu âm, mixing, mastering), đến dàn dựng tiết mục và thứ quan trọng nhất là giải quyết hiệu quả phương án quảng bá, tiếp thị âm nhạc đến khán giả. Với một rapper solo, tổng kinh phí để thực hiện trọn vẹn một quy trình phát hành sản phẩm chuyên nghiệp có thể lên đến hàng chục, trăm triệu đồng. Khi rơi vào thế phải xây lại từ đầu, đa số thí sinh Rap Việt không đáp ứng được và đó là lý do nhiều rapper dần bị bỏ lại.
So với mùa một và 2, Rap Việt mùa 3 có nhiều thí sinh thành công hơn hẳn, nhưng tỷ lệ cũng chỉ dao động ở mức 10 đến 20% trong nhóm được vào vòng ghi hình. Trong hàng nghìn rapper đăng ký casting Rap Việt mùa 3, cũng chỉ vài người đi đến đích và mở ra con đường tiềm năng, Đó là sự khốc liệt của thị trường rap Việt hiện tại, cũng là bối cảnh chung của làng nhạc Việt.
Theo Hương Ly (Tiền Phong)
- Ông Nguyễn Văn Út được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (30 phút trước)
- TP.HCM: Doanh nghiệp trình báo mất trộm nhà vệ sinh 500 triệu đồng (45 phút trước)
- Sâu róm "tấn công" khu dân cư ở TP HCM, người dân đóng cửa 24/24 (1 giờ trước)
- U22 Việt Nam thua U22 Hàn Quốc, một trụ cột chấn thương trước thềm SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Thái Lan kích hoạt tàu sân bay duy nhất, chuyển sang trạng thái sẵn sàng tác chiến (1 giờ trước)
- Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất (2 giờ trước)
- Khi tình yêu trở thành nỗi đau: Hành trình buông bỏ để tìm bình yên của một người vợ (2 giờ trước)
- Gửi con cho bạn trông, đôi vợ chồng bàng hoàng nhận tin con bị ngã, tổn thương sọ não nghiêm trọng, thương tật 46% (2 giờ trước)
- Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê (2 giờ trước)
- Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng (2 giờ trước)