Vừa gây ấn tượng với vị trí kết màn tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2025, NTK Cao Minh Tiến lập tức vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội vì nghi vấn đạo nhái.

Được ưu ái giao vị trí kết màn (vedette) danh giá tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam (VIFW) Thu - Đông 2025, bộ sưu tập "Kẻ mộng du" của Nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn nghệ thuật thăng hoa. Tuy nhiên, ngay khi ánh đèn sân khấu vụt tắt, nam nhà thiết kế gạo cội lập tức đối mặt với cơn bão chỉ trích dữ dội từ dư luận xoay quanh nghi vấn đạo nhái và việc sử dụng trang phục mua sẵn từ các sàn thương mại điện tử để trình diễn.

Ban tổ chức đã dành những lời có cánh trong thông cáo báo chí, mô tả bộ sưu tập Kẻ mộng du là tâm huyết dồn nén, đưa khán giả vào thế giới nghệ thuật vừa bí ẩn, vừa hoang dại.

19-1763522573-ntk-cao-minh-tien-bi-chi-trich-du-doi-vi-nghi-van-dao-nhai.webp

Thế nhưng, trái ngược với sự tung hô từ ban tổ chức, phản ứng của cộng đồng yêu thời trang lại là sự thất vọng và giận dữ. Chỉ vài giờ sau đêm diễn, các diễn đàn thời trang đồng loạt "bóc trần" nhiều thiết kế trong BST có sự tương đồng đến ngỡ ngàng với sản phẩm của các thương hiệu khác trên thị trường.

19-1763522573-ntk-cao-minh-tien-bi-chi-trich-du-doi-vi-nghi-van-dao-nhai.webp
Cư dân mạng so sánh sự giống nhau giữa 2 trang phục

Tâm điểm của tranh cãi nằm ở mẫu áo cao cổ với họa tiết hình xăm chằng chịt. Các tín đồ thời trang nhanh chóng chỉ ra sự giống nhau gần như tuyệt đối giữa thiết kế này với một sản phẩm của thương hiệu D. – một nhãn hàng trẻ trong nước. Sự trùng hợp đến từng chi tiết đồ họa khiến nghi vấn "sao chép" lập tức được đặt ra.

Chưa dừng lại ở đó, BST Kẻ mộng du còn bị phát hiện sử dụng hàng loạt mẫu áo phao của thương hiệu G., vốn được bày bán phổ biến trên các sàn thương mại điện tử.

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện thương hiệu G. xác nhận NTK Cao Minh Tiến đã liên hệ mượn sản phẩm để phục vụ cho show diễn. Theo đó, đây là hình thức hợp tác: NTK chọn sản phẩm, phối đồ và chỉnh sửa để phù hợp với tinh thần bộ sưu tập. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở sự minh bạch. Trong suốt quá trình quảng bá và trình diễn, tên của thương hiệu G. hoàn toàn vắng bóng. Khán giả và truyền thông mặc nhiên hiểu rằng toàn bộ các thiết kế trên sàn runway đều là sáng tạo nguyên bản của Cao Minh Tiến. Chính sự "nhập nhằng" này đã thổi bùng lên ngọn lửa giận dữ về tính trung thực trong sáng tạo nghệ thuật.

19-1763522573-ntk-cao-minh-tien-bi-chi-trich-du-doi-vi-nghi-van-dao-nhai.webp

19-1763522573-ntk-cao-minh-tien-bi-chi-trich-du-doi-vi-nghi-van-dao-nhai.webp
NTK Cao Minh Tiến lên tiếng giải thích

Trước áp lực dư luận ngày càng lớn, NTK Cao Minh Tiến đã chính thức lên tiếng. Khác với sự im lặng thường thấy trong các khủng hoảng truyền thông, nam nhà thiết kế thừa nhận thẳng thắn việc mình đã sử dụng đồ mua online.

"Tôi đã mua sản phẩm này trên nền tảng trực tuyến để đưa vào BST như một chiếc áo lót bên trong," Cao Minh Tiến giải thích. Anh thừa nhận sai sót khi không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc họa tiết và chưa xin phép nhãn hàng D. Ngay sau khi sự việc vỡ lở, anh cho biết đã liên hệ xin lỗi thương hiệu này.

Lý giải về tư duy nghệ thuật gây tranh cãi, Cao Minh Tiến đưa ra khái niệm "xã hội hóa thời trang". Anh cho rằng việc kết hợp các sản phẩm có sẵn, giá rẻ với các thiết kế cao cấp là nhằm mang lại góc nhìn mới, gần gũi hơn với đời sống.

Tuy nhiên, lời giải thích này dường như chưa đủ sức thuyết phục giới chuyên môn. Nhiều ý kiến cho rằng, tại một sân chơi chuyên nghiệp và đẳng cấp như VIFW, việc một NTK sử dụng sản phẩm của người khác mà không ghi nguồn, dù vô tình hay cố ý, đều là hành động khó chấp nhận liên quan đến bản quyền và đạo đức nghề nghiệp.

TN (SHTT)