Tuần qua, phòng vé Việt ghi nhận tình trạng hiếm thấy: top doanh thu hoàn toàn thuộc về phim ngoại, trong khi hơn mười phim Việt đồng loạt lao dốc.

Phim ngoại chiếm trọn bảng xếp hạng, phim Việt rơi khỏi top

Tuần 7–9/11 đánh dấu giai đoạn ảm đạm của điện ảnh Việt khi cả ba vị trí dẫn đầu phòng vé đều thuộc về phim ngoại. Tổng doanh thu thị trường chỉ đạt 32,1 tỷ đồng, giảm gần 10% so với tuần trước, dù số lượng phim ra rạp vẫn dày đặc.

Dẫn đầu là “Quái thú vô hình: Vùng đất chết chóc”, thu 6,46 tỷ đồng trong ba ngày cuối tuần. Theo sát là “Tình người duyên ma: Nhắm Mak yêu luôn” với 5,82 tỷ đồng, và “Lọ Lem chơi ngải” – phim kinh dị 18+ của Indonesia – giữ vị trí thứ ba với 3,14 tỷ đồng. Bộ ba ngoại nhập này dễ dàng vượt mọi đối thủ trong nước, chiếm trọn sự chú ý của khán giả.

Trái lại, hơn 10 phim Việt đang cùng trụ rạp gần như không tạo được chuyển biến doanh thu. Dù phủ sóng nhiều cụm rạp, các tác phẩm đều tỏ ra hụt hơi. “Cục vàng của ngoại” là phim có kết quả tốt nhất nhưng cuối tuần cũng chỉ thu khoảng 3 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu lên 80,6 tỷ đồng sau ba tuần. “Cải mả” – phim kinh dị từng được kỳ vọng – giảm gần 70% doanh thu, chỉ đạt 2,23 tỷ đồng trong ba ngày cuối tuần và dừng ở mức 18,2 tỷ đồng sau hai tuần. Một phim mới như “Thai chiêu tài” càng cho thấy thị trường bão hòa khi chỉ thu 2,2 tỷ đồng trong ba ngày ra mắt. So với doanh thu của từng phim ngoại chỉ trong ba ngày cuối tuần, mức thu của phim Việt trong cả tuần vẫn thấp hơn đáng kể.

tap1ldh-3rd-200-02-50-54still088.jpg
tap1ldh-3rd-200-00-17-34still022-1.jpg
Truy tìm Long Diên Hương có Quang Tuấn, Doãn Quốc Đam độc mã ra rạp tuần này.

Thị trường quá tải, phim Việt thiếu không gian để thở

Theo dữ liệu từ Box Office Việt Nam, hiện có hơn 8.200 suất chiếu mỗi ngày, nhưng phải chia đều cho hơn mười phim Việt và nhiều phim ngoại cùng ra mắt. Trung bình mỗi phim chỉ còn khoảng 600–800 suất/ngày, khiến cơ hội tiếp cận khán giả giảm mạnh.

Tình trạng dồn phim nội ra mắt liên tiếp từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 khiến thị trường trở nên quá tải. Nhiều tác phẩm chưa kịp tạo hiệu ứng truyền miệng đã bị phim mới chiếm suất chiếu. Ngoại trừ Cục vàng của ngoại, hầu hết phim Việt còn lại đều dừng ở mức doanh thu trung bình, chưa vượt mốc 20 tỷ đồng.

Tuần 10–16/11, phòng vé tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của phim ngoại với loạt tác phẩm mới như G-Dragon In Cinema: Übermensch, Núi tế vong, Sư thầy gặp siêu lầy hay Trốn chạy tử thần. Phim Việt duy nhất ra mắt tuần này – Truy tìm Long Diên Hương – vẫn phải chen chúc giữa “rừng” đối thủ quốc tế.

Trong bối cảnh thị trường bão hòa, việc phát hành dồn dập và thiếu tính toán khiến phim Việt rơi vào thế bị động. Cuộc đua giành suất chiếu nay trở thành “cuộc đấu sinh tồn” đúng nghĩa, khi nhiều tác phẩm có nguy cơ rời rạp sớm trước khi kịp tiếp cận khán giả.

HL (SHTT)