Giải trí

Số phận phim Việt có doanh thu thất bát

Các phim Việt gần đây như “Fanti” hay “Bên trong vỏ kén vàng” đều không đạt doanh thu cao. Nhưng sau khi rời rạp, mỗi tác phẩm lại có số phận hoàn toàn khác biệt.

Điện ảnh Việt nửa đầu năm 2023 có nhiều tín hiệu tích cực khi đạt tổng doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, có đến 2 tác phẩm lọt vào danh sách 10 phim Việt ăn khách nhất mọi thời là Nhà bà Nữ (hơn 450 tỷ đồng) và Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (hơn 270 tỷ đồng).

Đáng tiếc, bức tranh phim Việt nửa cuối năm lại mang màu sắc hoàn toàn khác. Trong vòng một tháng có 2 dự án đều đạt doanh thu thấp, chưa vượt qua mức 2 tỷ đồng. Điều đó đặt ra câu hỏi số phận các phim này sẽ ra sao sau khi rời rạp?

Phim Việt chạm đáy

Theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), Fanti chỉ thu hơn 1,8 tỷ đồng sau khi trụ rạp gần một tháng. Con số này khiến nhiều người ngạc nhiên vì đây là dự án được đầu tư bài bản, do ê-kíp chuyên nghiệp thực hiện.

Đứng sau sản xuất là đội ngũ từng làm nên thành công của Bố già và Tiệc trăng máu. Cả 2 đều nằm trong danh sách 10 phim Việt ăn khách nhất mọi thời với mức doanh thu đáng mơ ước.

Số phận phim Việt có doanh thu thất bát
Fanti là một trong những phim Việt có doanh thu thấp nhất năm 2023.

Trong khi đó, Bên trong vỏ kén vàng gây chú ý vì là đại diện duy nhất của điện ảnh Việt tham gia LHP Cannes 2023, đồng thời vượt nhiều đối thủ để thắng giải Caméra d'Or (Camera Vàng) – hạng mục dành cho những phim đầu tay xuất sắc.

Điện ảnh các nước bạn từng có nhiều phim đạt thành tích cao về giải thưởng mà vẫn thắng lớn về thương mại. Điển hình là Parasite (2019) của Hàn Quốc, đoạt 4 giải Oscar (bao gồm Phim hay nhất) và thu hơn 260 triệu USD phòng vé.

Nhưng trường hợp này không đúng với Bên trong vỏ kén vàng. Tính đến hiện tại, dự án thu được hơn 1,3 tỷ đồng – thành tích tương đối tốt với một phim art-house (nghệ thuật) có chủ đề và lối kể kén người xem.

Hiện tác phẩm vẫn còn những suất chiếu cuối cùng tại một số rạp trong nước nhưng khả năng khó vượt mức 2 tỷ đồng.

Bản thân ê-kíp dự đoán phim đạt trên dưới 300 triệu đồng khi chiếu tại quê nhà. Do đó, con số 1,3 tỷ đồng đã hơn kỳ vọng của nhà sản xuất. Họ không đặt nặng vấn đề doanh thu mà chỉ muốn tác phẩm được tiếp cận khán giả nhiều nhất có thể, nhất là những ai yêu thích slow cinema (điện ảnh chiêm nghiệm).

Dẫu vậy, Fanti và Bên trong vỏ kén vàng đang là 2 phim Việt có doanh thu thấp nhất năm nay, thậm chí còn thấp hơn cả Khi ta hai lăm hồi đầu năm (hơn 3 tỷ đồng).

Số phận phim Việt có doanh thu thất bát - 1

Số phận phim Việt có doanh thu thất bát - 2
Với nội dung kén khán giả, việc Bên trong vỏ kén vàng đạt doanh thu thấp là điều dễ hiểu.

Đường nào cho phim doanh thu kém?

Năm ngoái, khán giả chứng kiến hàng loạt cú “ngã ngựa” của phim Việt. Nhiều dự án có kinh phí cao nhưng thu về doanh thu ít ỏi tại rạp. Một số tác phẩm bị khán giả quay lưng vì chất lượng quá tệ, rơi vào tình trạng lỗ nặng. Điển hình là Virus cuồng loạn (hơn 157 triệu đồng), Huyền sử vua Đinh (hơn 42 triệu đồng).

Thực tế, nhiều nhà sản xuất đã tìm được lời giải cho bài toán doanh thu, vạch hướng đi mới cho phim Việt sau khi rời rạp.

Năm 2021, bộ đôi đạo diễn Nam Cito – Bảo Nhân từng gây chú ý khi tuyên bố bán bản quyền Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả trên nền tảng streaming (phát trực tuyến) nổi tiếng nhất toàn cầu là Netflix.

Sau đó, Netflix gần như là bến đỗ của nhiều phim Việt có doanh thu không như mong đợi. Điển hình là trường hợp của Thanh Sói (Ngô Thanh Vân đạo diễn kiêm sản xuất). Phim gây thất vọng khi thu về chỉ hơn 22 tỷ đồng khi chiếu rạp nên phải nhanh chóng phát hành trên Netflix để bù lỗ.

Năm nay, Luk Vân – đạo diễn Khi ta hai lăm – cũng cảm thấy an ủi khi phim được Netflix mua lại. Đồng thời, cô cho rằng việc đứa con tinh thần bị khán giả quay lưng ngoài rạp là khá bất công vì phim được đầu tư về trang phục, nội dung, diễn xuất…

Số phận phim Việt có doanh thu thất bát - 3
Sau khi thua lỗ tại rạp, ê-kíp Khi ta hai lăm tìm cách đưa phim lên nền tảng phát trực tuyến.

Ngay cả Nhà bà Nữ, dù lập kỷ lục về doanh thu vẫn được đưa lên mạng. Sau khi phim rời rạp, các nhà sản xuất tìm cách phát hành phim trên nền tảng Galaxy Play. Nhờ đó, những ai chưa có cơ hội ra rạp vẫn có thể thưởng thức phim hoặc xem rồi thì có thể xem lại nếu cần. Đây là cũng hướng đi mà năm ngoái Em và Trịnh từng lựa chọn.

Riêng trường hợp của Bên trong vỏ kén vàng lại hoàn toàn khác. Ê-kíp vẫn đang trên đường chinh phục khán giả và giới phê bình quốc tế.

Sắp tới, phim sẽ xuất hiện tại LHP New York – một trong những sự kiện điện ảnh uy tín và danh giá nhất nước Mỹ, tạo cơ hội để người yêu điện ảnh thế giới biết đến đại diện phim Việt nhiều hơn.

Sau đó, Fanti và Bên trong vỏ kén vàng hoàn toàn có thể được phát hành trên các nền tảng trực tuyến, giống Nhà bà Nữ hay Thanh sói.

Nhờ hình thức này, nhà sản xuất có thể thu về thêm một chút lợi nhuận. Đồng thời, khán giả nếu chưa ra rạp hoàn toàn có thể thưởng thức phim bất cứ lúc nào tại nhà.

Theo Minh Nhật (Tiền Phong)




https://tienphong.vn/so-phan-phim-viet-co-doanh-thu-that-bat-post1563908.tpo