-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Giải trí
09/05/2016 15:41"Trang phục Tấm Cám không giống phim cổ trang Trung Quốc"
“Trang phục của người Việt xưa và nay khi kết hợp cũng rất đẹp, không cần mượn đâu xa”, đạo diễn Ngô Thanh Vân khẳng định.
Cảm hứng từ trang phục người Việt
Tấm Cám: Chuyện chưa kể là phim giả tưởng cổ tích lấy cảm hứng từ truyện Tấm Cám. Dù không thuộc triều đại lịch sử rõ ràng, nhưng ê-kíp xác định đây vẫn là tác phẩm của Việt Nam. Do đó, cảm hứng cơ bản vẫn lấy từ trang phục của người Việt.
![]() |
| Trang phục của Cám (Ninh Dương Lan Ngọc). Ảnh: Dzuy Dinh |
Quá trình thực hiện kéo dài khoảng 4 tháng từ việc nghiên cứu trang phục của các triều đại xưa qua tài liệu lịch sử cộng thêm sự cố vấn các chuyên gia. Những nhà thiết kế áo dài như Mai Lâm, Trịnh Hoàng Diệu, Tùng Vũ, Thủy Design House cũng bắt tay với ê-kíp để có những sự sáng tạo phù hợp với bối cảnh, nhân vật và diễn viên.
Ngô Thanh Vân chú trọng đảm bảo kiểu dáng thiết kế, chất liệu và các chi tiết phải thật hòa hợp. Ngoài ra, việc dung hòa yếu tố truyền thống nhưng mới mẻ, phá cách, sáng tạo hiện đại nhưng vẫn hài hòa, không quá lố được xem là công đoạn khó nhất.
![]() |
| Phục trang phim đảm bảo tiêu chí "truyền thống nhưng mới mẻ, phá cách, sáng tạo hiện đại nhưng vẫn hài hòa". Ảnh:Dzuy Dinh |
“Một bộ trang phục đẹp được kết hợp từ nhiều chi tiết. Có những chi tiết nhỏ nhưng lại kết hợp cùng nhau cho tổng thể hoàn mỹ. Ví dụ như phần chất liệu, nhiều người nghĩ trên phim, không được xem tận tay, sờ tận mắt nên không cần kỹ lưỡng. Điều này không đúng, bởi đây là yếu tố thể hiện được thần thái của trang phục và giúp cho diễn viên thể hiện nhân vật”.
Ngoài ra, mỗi bộ trang phục được may theo kích cỡ của diễn viên để lên form dáng đẹp nhất. Do đó, mỗi người buộc phải giữ hình thể tốt từ lúc đo trang phục cho đến lúc đóng phim.
Đau đầu với trang phục Tấm và Cám
Trong phim, Tấm và Cám là 2 nhân vật làm khó ê-kíp thực hiện phục trang nhất. Là tuyến chính của phim đòi hỏi toát lên thần thái của hai cô gái đẹp và bộ lộ được ngay tính cách đặc trưng.
![]() |
| Tấm và Cám là 2 nhân vật làm khó ê-kíp thực hiện phục trang nhất. Ảnh: Dzuy Dinh |
Sau hàng ngàn bản vẽ, tạo hình, ê-kíp thống nhất tạo hình của họ phải phù hợp tiêu chí bám theo trang phục của phụ nữ Việt xưa và nay, nhưng vẫn mang màu sắc điện ảnh giả tưởng, tiết chế tối đa các tiểu tiết không phù hợp, không rườm rà và lòe loẹt. Chất liệu phải sang trọng và tạo cảm giác thoải mái cho diễn viên suốt nhiều tháng đóng cùng phục trang đó.
“Tôi không muốn các bộ trang phục được làm tạm thời để khi quay phải cố gắng tránh né hay diễn viên không dám cử động sợ rơi rớt hay lọt vào khung hình những phần cơi nới, khiến diễn viên không tự nhiên”, nữ đạo diễn nói.
"Ác không có nghĩa phải xấu"
Sau khi teaser được phát hành, điều khiến khán giả bàn tán nhiều nhất chính là vẻ đẹp của Cám và Dì ghẻ, khác với trí tưởng của nhiều người về hai nhân vật này.
Nói về điều này, Ngô Thanh Vân lý giải, truyện Tấm Cám không diễn tả Cám và Dì ghẻ phải xấu xí. Tuy nhiên trong các phiên bản điện ảnh. thường các vai ác được mặc định phải xấu xí, thô lỗ, cục mịch. Điều này vô hình chung khắc họa trong trí nhớ của người xem rằng Cám và Dì ghẻ “không được đẹp”.
![]() |
| Dì ghẻ và Cám - 2 vai phản diện cũng được xây dựng hình ảnh đẹp. Ảnh: Dzuy Dinh |
Tuy nhiên, với đoàn phim Tấm Cám, họ muốn mang đến một bộ phim “đẹp phải hợp lý, còn ác phải đến từ tâm và cách diễn chứ không lệ thuộc vào việc hóa trang”.
Về mạch phim, Cám từng thay Tấm vào cung làm vợ Thái tử nên không thể xấu. Hơn nữa, họ cũng muốn gửi thông điệp: “Không ai xấu ngoại hình đều phải xấu tính và ngược lại”.
Nhà sản xuất chia sẻ thêm đây cũng cũng là xu hướng làm mới truyện cổ tích theo hiện nay như Cinderella, The Huntsman...
Nhận thức sự tự tôn dân tộc
Trong nhiều bộ phim cổ trang của Việt Nam, phần phục trang thường vấp phải bình luận giống phim Trung Quốc. Bản thân nhà sản xuất Tấm Cám nhận thức rõ về điều này.
Theo Ngô Thanh Vân, quan ngại này là điều dễ hiểu bởi không ít phim trước đây không chăm lo về mảng trang phục, từ đó gây sự tranh cãi dẫn đến mất lòng tin ở các nhà chuyên môn phê bình điện ảnh lẫn khán giả.
Ngoài ra, sự am hiểu trang phục xưa của Việt Nam cùng kiến thức về sự ảnh hưởng văn hóa của số bộ phận khán giả còn hạn chế. Tuy nhiên, họ lại tiếp xúc quá nhiều với phim nước ngoài nhiều nên vô hình trung tạo nên quan điểm sai lệch.
![]() |
| Ê-kíp phục trang làm việc trên phim trường. Ảnh: Dzuy Dinh |
Làm phim cho người Việt, cho điện ảnh Việt nên ê-kíp Tấm Cám hiểu sự tự tôn dân tộc của khán giả. Đó lý do ê-kíp mất 4 tháng nghiên cứu trang phục xưa và vẽ hơn cả ngàn phác thảo để cố gắng tối đa tôn trọng tất cả chi tiết có thể.
“Trang phục của người Việt xưa và nay khi kết hợp cũng rất đẹp, không cần mượn đâu xa”, cô khẳng định.
Chi phí chiếm phần lớn trong kinh phí 20 tỷ
Trong 20 tỷ kinh phí làm phim, số tiền dành cho phục trang và đạo cụ chiếm phần khá lớn. Đa số được thiết kế và may mới theo ý tưởng phim và kích cỡ của diễn viên.
Trong bộ áo gầm áo màu vàng của Tấm (Hạ Vi) trên poster, thực chất nữ diễn viên phải mặc 6 lớp áo, được dệt từ lụa mềm mịn tạo sự bay bổng nhẹ nhàng. Các chi tiết hình phượng, hoa sen đều được được thêu tay tỉ mỉ thể hiện nét đẹp dịu dàng, thanh cao.
![]() |
| Vai Thái tử của Isaac diện trang phục dày nhiều lớp nên khá nặng nề. Ảnh: Dzuy Dinh |
Trong khi đó, Thái tử xuất thân gia đình hoàng tộc nên được mặc trang phục đặc trưng khá nặng, dày, nhiều lớp từ mũ đến giày. Ông Bụt (NSƯT Thành Lộc) được may riêng bộ áo trắng tinh nhiều lớp cùng bộ tóc chòm râu trắng xóa.
Nếu như trang phục cho nữ rất tốn kém về mặt thiết kế, thực hiện thì trang phục cho nam tốn về số lượng.
Chỉ tính tiêng quần áo quân lính, đoàn phim may mới toàn bộ, giày dép cũng được thiết kế riêng theo cỡ chân mỡi diễn viên. Đạo cụ cũng làm bằng tay, mài và điêu khắc tỉ mỉ và công phu.
Theo Phương Giang (Zing.vn)
- Ông Nguyễn Văn Út được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (36 phút trước)
- TP.HCM: Doanh nghiệp trình báo mất trộm nhà vệ sinh 500 triệu đồng (51 phút trước)
- Sâu róm "tấn công" khu dân cư ở TP HCM, người dân đóng cửa 24/24 (1 giờ trước)
- U22 Việt Nam thua U22 Hàn Quốc, một trụ cột chấn thương trước thềm SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Thái Lan kích hoạt tàu sân bay duy nhất, chuyển sang trạng thái sẵn sàng tác chiến (2 giờ trước)
- Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất (2 giờ trước)
- Khi tình yêu trở thành nỗi đau: Hành trình buông bỏ để tìm bình yên của một người vợ (2 giờ trước)
- Gửi con cho bạn trông, đôi vợ chồng bàng hoàng nhận tin con bị ngã, tổn thương sọ não nghiêm trọng, thương tật 46% (2 giờ trước)
- Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê (2 giờ trước)
- Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng (2 giờ trước)





