-
Vụ 'Thầy Trung Cà Mau': Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thực hư sự việc -
Đoàn Văn Sáng bình thản làm 1 việc trước ngày hóa sát nhân, nói chuyện gì với Nguyễn Xuân Đạt trước khi gây án? -
"Hố tử thần" bất ngờ xuất hiện ở Đà Nẵng, "nuốt chửng" 2 xe ô tô -
Siêu đám cưới Tiên Nguyễn cận kề: Hé lộ nhóm chát kín và lối sống tinh tế của gia đình tỷ phú -
Nữ sinh lớp 11 mất tích sau khi đi học, gia đình tìm thấy xe máy và cặp sách ở nơi không nghĩ đến -
Chung cư đông dân nhất Hà Nội sắp cấm gửi xe điện khiến cư dân tranh cãi dữ dội: Hé lộ lý do đáng lo ngại! -
Vĩnh Long: Tạm đình chỉ điều tra tài xế gây tai nạn khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong -
WMO: Đợt mưa lũ tại Việt Nam vừa qua "thực sự khủng khiếp", còn nhiều đợt mưa nữa -
Hàng tấn thép bất ngờ rơi khỏi container, đè trúng đôi nam nữ đi xe máy -
Tin vui của 2 cháu bé bị bố xích chân, nhốt trong phòng bẩn thỉu ở Đăk Lăk
Giới trẻ
20/09/2024 21:33Bài văn bị chấm 2 điểm khiến cõi mạng bức xúc khi giáo viên nhận xét học sinh 'khó thành người tử tế'
Cụ thể, theo như hình ảnh được chia sẻ, với đề bài cảm nhận, phân tích về một nhân vật, một tác phẩm văn học trong sách giáo khoa. Với dạng đề bài và tác phẩm văn học 'Hai đứa trẻ' của Thạch Lam, có thể dễ dàng đoán được đây là bài kiểm tra của một học sinh cấp 3.
Bài làm của học sinh này chỉ đưa ra được câu trả lời vỏn vẹn 6 dòng. Trước bài làm có phần sơ sài như vậy, việc giáo viên chấm 2 điểm là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, chi tiết khiến nhiều phụ huynh tranh luận và bày tỏ sự bức xúc chính là lời nhận xét của giáo viên về bài làm của học sinh. Theo đó, dòng phê bằng mực đỏ có nội dung “Lười học Văn => Khó thành người tử tế”. Dòng nhận xét này của giáo viên ngay lập tức đã trở thành chủ đề bàn tán, tâm điểm của sự chú ý.

Một số người dùng mạng, cũng đang là phụ huynh học sinh cho rằng, giáo viên có phần quá đáng khi đánh giá toàn bộ con người của học sinh chỉ thông qua một bài kiểm tra văn chưa đạt yêu cầu. Điều này dễ gây tổn thương lòng tự trọng của học sinh.
Đặc biệt, bài kiểm tra này là của học sinh cấp 3, các em đều ở độ tuổi đã biết suy nghĩ và có những quan điểm của riêng mình. Nếu như bạn bè trong lớp đọc được, em học sinh cũng sẽ dễ bị trêu chọc hoặc cảm giác mặc cảm khi bị nhận định về phẩm chất đạo đức của mình như vậy. Với lời phê mang tính phán xét tiêu cực như vậy, rất dễ có thể khiến cho học sinh 'phản ứng ngược', càng xa lánh môn học, cô giáo vì bị tổn thương lòng tự trọng
Những người này cho rằng, thay vì việc dùng từ ngữ nặng lời có tính phán xét, giáo viên có thể hướng dẫn, góp ý hoặc động viên để học sinh cải thiện bản thân tốt hơn trong tương lai một cách tích cực hơn.
Dạy học không chỉ là hoạt động trao đi kiến thức mà là sự bồi đắp, xây dựng mối quan hệ giữa người với người. Giáo viên không nên phớt lờ thái độ hoặc suy nghĩ của học sinh về mình.
Nhiều người phân tích rằng: Thay vì phủ nhận khả năng của học sinh, giáo viên nên khuyến khích và ủng hộ các em trong mọi lĩnh vực. Các nhà giáo dục không phải thầy bói dự đoán tương lai mà là người mở cánh cửa dẫn đến tương lai cho những người trẻ tuổi.
Sự ảnh hưởng của người thầy lên học trò rất lớn. Khi nói học sinh "không thể làm việc này", giáo viên đã đặt ra giới hạn và khiến các em ngừng cố gắng chinh phục ước mơ, khát vọng. Thay vào đó, giáo viên nên chỉ ra con đường rèn luyện để các em chạm đến thành công.
Nếu muốn truyền cảm hứng học tập cho học sinh, giáo viên có thể khen ngợi bài tập của một em nhưng giấu tên. Thay vì ca ngợi cá nhân, hãy nhận xét những điểm nổi bật trong bài làm để các em khác đối chiếu với phần bài tập của mình và thay đổi.
Vậy nhưng, nhiều người cũng lên tiếng bênh vực cô ngữ văn vì lỗi sai là ở học sinh khi cả một tiết kiểm tra dài như thế, nhưng học sinh này đã không nỗ lực hết sức để hoàn thành bài kiểm tra của mình một cách tốt nhất. Những dòng bài làm cho thấy, học sinh chỉ làm qua loa cho có, thậm chí là biểu hiện sự coi thường đối với môn học và đối với giáo viên, từ đó mới dẫn đến điểm số kém. Đây hoàn toàn là kết quả xứng đáng.
Trên thực tế, văn học là một bộ môn không dễ để chinh phục, nó đòi hỏi trẻ phải không ngừng trau dồi ngôn ngữ, kiến thức và trải nghiệm sống mỗi ngày. Tuy khó, nhưng quả thực văn học mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của trẻ.
Trình độ môn văn của mỗi học sinh được quyết định rất lớn dựa vào khả năng ngôn ngữ của trẻ, và nhiều yếu tố khác. Lượng từ vựng càng nhiều thì trẻ sẽ càng có câu từ để biểu đạt ý nguyện, tâm tư của bản thân. Tuy nhiên nếu gặp hạn chế về ngôn ngữ, cũng như khả năng cảm nhận không tốt thì học sinh rất dễ rơi vào tình huống khó khăn khi đối diện với các bài tập hoặc bài thi văn.
Học môn văn không chỉ mở ra cánh cửa đến với thế giới tưởng tượng phong phú mà còn giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, khả năng giao tiếp và sự đồng cảm. Qua những trang sách, trẻ học được cách nhìn nhận cuộc sống từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó hình thành nhân cách và bản sắc riêng. Văn học không chỉ là một môn học, mà còn là hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh.
PN (SHTT)
- Vụ 'Thầy Trung Cà Mau': Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thực hư sự việc (21:06)
- Đoàn Văn Sáng bình thản làm 1 việc trước ngày hóa sát nhân, nói chuyện gì với Nguyễn Xuân Đạt trước khi gây án? (55 phút trước)
- Vụ Đoàn Văn Sáng giết người ở Lạng Sơn: Vẫn đang mở rộng điều tra (2 giờ trước)
- Trận thắng 2-1 trước U22 Lào:Kim Sang-sik tự tin khẳng định bàn thắng thứ hai của U22 Việt Nam là hợp lệ (2 giờ trước)
- Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, hướng vào Nam Trung Bộ và Nam Bộ (2 giờ trước)
- Ra quân SEA Games 33 chật vật: U22 Việt Nam thắng sát nút Lào 2-1 nhờ cú đúp của Đình Bắc (3 giờ trước)
- Công an cảnh báo nghiêm về việc phát tán video vụ án giết người ở Lạng Sơn, sẽ xử lý hành vi chia sẻ (3 giờ trước)
- Nữ du khách tố bị người dẫn đoàn "ôm, đòi hôn" giữa rừng, đơn vị tổ chức xử lý thiếu minh bạch (4 giờ trước)
- Nội bộ phương Tây "dậy sóng": Mỹ bất ngờ kêu gọi EU trả lại "tài sản đóng băng" cho Nga (4 giờ trước)
- Bổ nhiệm ông Phan Thăng An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng (4 giờ trước)