-
Thái Lan - Campuchia đổ lỗi cho nhau nổ súng vào dân thường, thỏa thuận hòa bình sụp đổ -
Phạm Minh Phúc sắm vai người hùng, U22 Việt Nam quật ngã chủ nhà Trung Quốc ngay trận ra quân -
Cận cảnh biệt thự đẹp như "khách sạn hạng sang" Hương Liên sinh sống trước khi làm dâu hào môn -
Xôn xao vụ việc cháu bé được bề trên "chấm chọn", làm những chuyện khó hiểu, bố phải đưa đi "vái tứ phương" -
12 năm biết chồng ngoại tình, vợ vẫn im lặng, khi chồng hấp hối, vợ nói một câu khiến anh ta tái mặt -
Cuộc đời và tính cách của em bé tuổi Bính Ngọ 2026, cực kỳ hợp với bố mẹ tuổi này -
Nội dung lá thư tuyệt mệnh người phụ nữ để lại cùng 6 triệu đồng trước khi làm điều dại dột ở cầu Bến Thủy -
SỐC: Tên trộm bẻ khóa, cướp xe máy chỉ trong 10 giây! -
Cục CSGT đề xuất tăng mạnh mức phạt với tài xế cố tình che biển số “né” camera AI -
Đèn xanh còn 36 giây bất ngờ chuyển vàng, tài xế "không kịp trở tay": CSGT nói gì?
Giới trẻ
20/09/2024 21:33Bài văn bị chấm 2 điểm khiến cõi mạng bức xúc khi giáo viên nhận xét học sinh 'khó thành người tử tế'
Cụ thể, theo như hình ảnh được chia sẻ, với đề bài cảm nhận, phân tích về một nhân vật, một tác phẩm văn học trong sách giáo khoa. Với dạng đề bài và tác phẩm văn học 'Hai đứa trẻ' của Thạch Lam, có thể dễ dàng đoán được đây là bài kiểm tra của một học sinh cấp 3.
Bài làm của học sinh này chỉ đưa ra được câu trả lời vỏn vẹn 6 dòng. Trước bài làm có phần sơ sài như vậy, việc giáo viên chấm 2 điểm là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, chi tiết khiến nhiều phụ huynh tranh luận và bày tỏ sự bức xúc chính là lời nhận xét của giáo viên về bài làm của học sinh. Theo đó, dòng phê bằng mực đỏ có nội dung “Lười học Văn => Khó thành người tử tế”. Dòng nhận xét này của giáo viên ngay lập tức đã trở thành chủ đề bàn tán, tâm điểm của sự chú ý.

Một số người dùng mạng, cũng đang là phụ huynh học sinh cho rằng, giáo viên có phần quá đáng khi đánh giá toàn bộ con người của học sinh chỉ thông qua một bài kiểm tra văn chưa đạt yêu cầu. Điều này dễ gây tổn thương lòng tự trọng của học sinh.
Đặc biệt, bài kiểm tra này là của học sinh cấp 3, các em đều ở độ tuổi đã biết suy nghĩ và có những quan điểm của riêng mình. Nếu như bạn bè trong lớp đọc được, em học sinh cũng sẽ dễ bị trêu chọc hoặc cảm giác mặc cảm khi bị nhận định về phẩm chất đạo đức của mình như vậy. Với lời phê mang tính phán xét tiêu cực như vậy, rất dễ có thể khiến cho học sinh 'phản ứng ngược', càng xa lánh môn học, cô giáo vì bị tổn thương lòng tự trọng
Những người này cho rằng, thay vì việc dùng từ ngữ nặng lời có tính phán xét, giáo viên có thể hướng dẫn, góp ý hoặc động viên để học sinh cải thiện bản thân tốt hơn trong tương lai một cách tích cực hơn.
Dạy học không chỉ là hoạt động trao đi kiến thức mà là sự bồi đắp, xây dựng mối quan hệ giữa người với người. Giáo viên không nên phớt lờ thái độ hoặc suy nghĩ của học sinh về mình.
Nhiều người phân tích rằng: Thay vì phủ nhận khả năng của học sinh, giáo viên nên khuyến khích và ủng hộ các em trong mọi lĩnh vực. Các nhà giáo dục không phải thầy bói dự đoán tương lai mà là người mở cánh cửa dẫn đến tương lai cho những người trẻ tuổi.
Sự ảnh hưởng của người thầy lên học trò rất lớn. Khi nói học sinh "không thể làm việc này", giáo viên đã đặt ra giới hạn và khiến các em ngừng cố gắng chinh phục ước mơ, khát vọng. Thay vào đó, giáo viên nên chỉ ra con đường rèn luyện để các em chạm đến thành công.
Nếu muốn truyền cảm hứng học tập cho học sinh, giáo viên có thể khen ngợi bài tập của một em nhưng giấu tên. Thay vì ca ngợi cá nhân, hãy nhận xét những điểm nổi bật trong bài làm để các em khác đối chiếu với phần bài tập của mình và thay đổi.
Vậy nhưng, nhiều người cũng lên tiếng bênh vực cô ngữ văn vì lỗi sai là ở học sinh khi cả một tiết kiểm tra dài như thế, nhưng học sinh này đã không nỗ lực hết sức để hoàn thành bài kiểm tra của mình một cách tốt nhất. Những dòng bài làm cho thấy, học sinh chỉ làm qua loa cho có, thậm chí là biểu hiện sự coi thường đối với môn học và đối với giáo viên, từ đó mới dẫn đến điểm số kém. Đây hoàn toàn là kết quả xứng đáng.
Trên thực tế, văn học là một bộ môn không dễ để chinh phục, nó đòi hỏi trẻ phải không ngừng trau dồi ngôn ngữ, kiến thức và trải nghiệm sống mỗi ngày. Tuy khó, nhưng quả thực văn học mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của trẻ.
Trình độ môn văn của mỗi học sinh được quyết định rất lớn dựa vào khả năng ngôn ngữ của trẻ, và nhiều yếu tố khác. Lượng từ vựng càng nhiều thì trẻ sẽ càng có câu từ để biểu đạt ý nguyện, tâm tư của bản thân. Tuy nhiên nếu gặp hạn chế về ngôn ngữ, cũng như khả năng cảm nhận không tốt thì học sinh rất dễ rơi vào tình huống khó khăn khi đối diện với các bài tập hoặc bài thi văn.
Học môn văn không chỉ mở ra cánh cửa đến với thế giới tưởng tượng phong phú mà còn giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, khả năng giao tiếp và sự đồng cảm. Qua những trang sách, trẻ học được cách nhìn nhận cuộc sống từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó hình thành nhân cách và bản sắc riêng. Văn học không chỉ là một môn học, mà còn là hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh.
PN (SHTT)
- Thái Lan - Campuchia đổ lỗi cho nhau nổ súng vào dân thường, thỏa thuận hòa bình sụp đổ (21:08)
- Phạm Minh Phúc sắm vai người hùng, U22 Việt Nam quật ngã chủ nhà Trung Quốc ngay trận ra quân (31 phút trước)
- Cận cảnh biệt thự đẹp như "khách sạn hạng sang" Hương Liên sinh sống trước khi làm dâu hào môn (43 phút trước)
- Sông Hồng "thức giấc": Hà Nội khởi động "siêu dự án" 400.000 tỷ đồng kiến tạo trục cảnh quan (2 giờ trước)
- Ronaldo xác nhận điểm cuối trong sự nghiệp thi đấu quốc tế (2 giờ trước)
- Vụ đánh bạc tại khách sạn Pullman: Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Đại Dũng bị tuyên hơn 3 năm tù (2 giờ trước)
- Điều tra vụ chồng hành hung vợ dã man, quật ngã giữa hành lang chung cư Hà Nội (2 giờ trước)
- Hàn Quốc: Cựu Thủ tướng bị cáo buộc kích động nổi loạn, cựu Giám đốc Tình cố tình "làm ngơ" (3 giờ trước)
- Bắt giữ thanh niên hiếp dâm bé gái 7 tuổi là con của bạn nhậu (4 giờ trước)
- Vụ 316 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì: Tiệm Bánh mì cóc cô Bích dùng nguyên liệu "trôi nổi", chi nhánh hoạt động không phép (4 giờ trước)