-
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng ý phương án nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch 2026 -
Nóng: Từ 1/1/2026, tài xế lưu thông tại Hà Nội cần đặc biệt lưu ý -
Hot Tiktoker Duy Thẩm, Hải Triều lên tiếng bức ảnh chụp cùng T1, netizen phản ứng ra sao? -
Khách Tây kể lại khoảnh khắc bắt gặp nhân viên bỏ đồ ăn trong miệng vào bánh mì ở Ninh Bình -
Diễn biến vụ học viên 2k8 tử vong sau 2 ngày nhập học tại trung tâm, làm rõ nguyên nhân dẫn đến xô xát -
Từ năm 2026, các trường quân đội chỉ còn xét tuyển những tổ hợp nào? -
Hà Nội công bố quyết định điều động, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ chủ chốt -
Hà Nội: Tranh cãi nảy lửa vì quán bia cấm khách mang "xương thừa" về cho thú cưng -
Đề xuất giảm mạnh lệ phí đăng ký ô tô tại Hà Nội, TPHCM xuống 14 triệu đồng/xe -
Thanh niên 16 tuổi bốc đầu mô tô chạy đua với xe bồn và cái kết khiến dân mạng hả hê vỗ tay
Giới trẻ
20/09/2024 21:33Bài văn bị chấm 2 điểm khiến cõi mạng bức xúc khi giáo viên nhận xét học sinh 'khó thành người tử tế'
Cụ thể, theo như hình ảnh được chia sẻ, với đề bài cảm nhận, phân tích về một nhân vật, một tác phẩm văn học trong sách giáo khoa. Với dạng đề bài và tác phẩm văn học 'Hai đứa trẻ' của Thạch Lam, có thể dễ dàng đoán được đây là bài kiểm tra của một học sinh cấp 3.
Bài làm của học sinh này chỉ đưa ra được câu trả lời vỏn vẹn 6 dòng. Trước bài làm có phần sơ sài như vậy, việc giáo viên chấm 2 điểm là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, chi tiết khiến nhiều phụ huynh tranh luận và bày tỏ sự bức xúc chính là lời nhận xét của giáo viên về bài làm của học sinh. Theo đó, dòng phê bằng mực đỏ có nội dung “Lười học Văn => Khó thành người tử tế”. Dòng nhận xét này của giáo viên ngay lập tức đã trở thành chủ đề bàn tán, tâm điểm của sự chú ý.

Một số người dùng mạng, cũng đang là phụ huynh học sinh cho rằng, giáo viên có phần quá đáng khi đánh giá toàn bộ con người của học sinh chỉ thông qua một bài kiểm tra văn chưa đạt yêu cầu. Điều này dễ gây tổn thương lòng tự trọng của học sinh.
Đặc biệt, bài kiểm tra này là của học sinh cấp 3, các em đều ở độ tuổi đã biết suy nghĩ và có những quan điểm của riêng mình. Nếu như bạn bè trong lớp đọc được, em học sinh cũng sẽ dễ bị trêu chọc hoặc cảm giác mặc cảm khi bị nhận định về phẩm chất đạo đức của mình như vậy. Với lời phê mang tính phán xét tiêu cực như vậy, rất dễ có thể khiến cho học sinh 'phản ứng ngược', càng xa lánh môn học, cô giáo vì bị tổn thương lòng tự trọng
Những người này cho rằng, thay vì việc dùng từ ngữ nặng lời có tính phán xét, giáo viên có thể hướng dẫn, góp ý hoặc động viên để học sinh cải thiện bản thân tốt hơn trong tương lai một cách tích cực hơn.
Dạy học không chỉ là hoạt động trao đi kiến thức mà là sự bồi đắp, xây dựng mối quan hệ giữa người với người. Giáo viên không nên phớt lờ thái độ hoặc suy nghĩ của học sinh về mình.
Nhiều người phân tích rằng: Thay vì phủ nhận khả năng của học sinh, giáo viên nên khuyến khích và ủng hộ các em trong mọi lĩnh vực. Các nhà giáo dục không phải thầy bói dự đoán tương lai mà là người mở cánh cửa dẫn đến tương lai cho những người trẻ tuổi.
Sự ảnh hưởng của người thầy lên học trò rất lớn. Khi nói học sinh "không thể làm việc này", giáo viên đã đặt ra giới hạn và khiến các em ngừng cố gắng chinh phục ước mơ, khát vọng. Thay vào đó, giáo viên nên chỉ ra con đường rèn luyện để các em chạm đến thành công.
Nếu muốn truyền cảm hứng học tập cho học sinh, giáo viên có thể khen ngợi bài tập của một em nhưng giấu tên. Thay vì ca ngợi cá nhân, hãy nhận xét những điểm nổi bật trong bài làm để các em khác đối chiếu với phần bài tập của mình và thay đổi.
Vậy nhưng, nhiều người cũng lên tiếng bênh vực cô ngữ văn vì lỗi sai là ở học sinh khi cả một tiết kiểm tra dài như thế, nhưng học sinh này đã không nỗ lực hết sức để hoàn thành bài kiểm tra của mình một cách tốt nhất. Những dòng bài làm cho thấy, học sinh chỉ làm qua loa cho có, thậm chí là biểu hiện sự coi thường đối với môn học và đối với giáo viên, từ đó mới dẫn đến điểm số kém. Đây hoàn toàn là kết quả xứng đáng.
Trên thực tế, văn học là một bộ môn không dễ để chinh phục, nó đòi hỏi trẻ phải không ngừng trau dồi ngôn ngữ, kiến thức và trải nghiệm sống mỗi ngày. Tuy khó, nhưng quả thực văn học mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của trẻ.
Trình độ môn văn của mỗi học sinh được quyết định rất lớn dựa vào khả năng ngôn ngữ của trẻ, và nhiều yếu tố khác. Lượng từ vựng càng nhiều thì trẻ sẽ càng có câu từ để biểu đạt ý nguyện, tâm tư của bản thân. Tuy nhiên nếu gặp hạn chế về ngôn ngữ, cũng như khả năng cảm nhận không tốt thì học sinh rất dễ rơi vào tình huống khó khăn khi đối diện với các bài tập hoặc bài thi văn.
Học môn văn không chỉ mở ra cánh cửa đến với thế giới tưởng tượng phong phú mà còn giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, khả năng giao tiếp và sự đồng cảm. Qua những trang sách, trẻ học được cách nhìn nhận cuộc sống từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó hình thành nhân cách và bản sắc riêng. Văn học không chỉ là một môn học, mà còn là hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh.
PN (SHTT)
- Bi kịch của sao nhí Hollywood: Từ ngôi sao đình đám đến kẻ vô gia cư tiều tụy trên đường phố (53 phút trước)
- Cái chết bí ẩn của "phú bà" Mỹ từng ngồi tù vì âm mưu thuê sát thủ sát hại chồng (1 giờ trước)
- Danh sách tài khoản ngân hàng sẽ bị phong tỏa từ ngày 1/1/2026 (1 giờ trước)
- Công an tiếp nhận 3 công dân bị Hoa Kỳ trục xuất về nước (1 giờ trước)
- Thân thế khó tin của Được Đất Bắc, hé lộ "bùa hộ mệnh" mang theo để đối phó công an khi đi đòi nợ (2 giờ trước)
- Thị trường chứng khoán ngày 24/12: VN-Index ghi thêm mốc đỉnh lịch sử mới (2 giờ trước)
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng ý phương án nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch 2026 (2 giờ trước)
- Rời vị trí Chủ tịch LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy được thưởng 10 tỷ đồng (2 giờ trước)
- Thói quen số 1 cần lưu ý để tránh táo bón khi đi du lịch (3 giờ trước)
- Giá RAM tăng gây ảnh hưởng đến dòng iPhone 17 Pro, liệu có đợt tăng giá sắp tới? (3 giờ trước)