-
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu -
Vụ xây nhà trên đất hàng xóm: Chủ đất đồng ý bán 900 triệu đồng, người xây nhầm trả giá ra sao? -
Nữ tài xế ở Thái Nguyên hất máy đo nồng độ cồn, vi phạm gần gấp đôi mức tối đa -
Giá vàng Bảo Tín Minh Châu "bốc hơi" gần 12 triệu từ đỉnh -
Bố mẹ chồng yêu cầu gửi 5 triệu tiền hiếu nghĩa hàng tháng, nàng dâu EQ vô cực xử lý "tiền không mất tình không tan" -
Người xây nhầm nhà ở Hải Phòng muốn mua lại lô đất: Quyết định mới nhất của chủ đất -
Nghe tin nhà bị vùi lấp, chỉ huy trưởng quân sự xã vẫn miệt mài đi chống lũ -
Người vợ bí ẩn của trùm lừa đảo Trần Chí
Giới trẻ
04/02/2024 14:02Đại gia Việt ngồi võng để hai người còng lưng khiêng lên núi; biết sự thật phía sau không ai dám chỉ trích
Đi leo núi, thăm thú cảnh vật, hưởng thụ không khí trong lành trên đỉnh cao là một thú vui tao nhã được nhiều người yêu thích. Nhưng để được thụ hưởng thành quả đó, người ta phải trải qua hành trình vất vả, leo trèo đến mỏi gối chồn chân chứ không hề dễ dàng. Với những người có thể lực kém, leo núi vãn cảnh là hành trình... hành xác hơn là tận hưởng.
"Phú ông" trẻ tuổi Khoa Pug khi chọn lên khám phá Nga Mi Sơn - một trong tứ đại danh sơn Phật giáo của Trung Quốc - đã xác định sẽ rất vất vả, nhưng không ngờ thực tế còn nghiệt ngã hơn.
Từ thành phố Thành Đô, Khoa Pug đón tàu cao tốc đến thành phố Nga Mi, sau đó mua tour xe bus giá 500 tệ (khoảng 1,7 triệu đồng) cho 2 người, đi 2 giờ trong cung đường ngoằn nghèo, sương mù giăng kín để đến chân núi Nga Mi.
Hành trình leo núi đến đây mới bắt đầu chông gai, với quãng đường dốc 7km mới lên được đỉnh núi. Đi bộ 7km đường đồng bằng đã là một quãng đường nhiều thử thách với những người không có sức bền và quen vận động cường độ cao, leo được 7km đường núi có lẽ phải vận dụng 500% công lực.
Dù có đôi chân "dao kéo", Khoa Pug vẫn leo được 1,5km. Đến trạm dừng nghỉ, phú ông và dịch vụ khiêng người lên cáp treo đã "va vào nhau". Khoa Pug cho biết, anh đã chi 480 tệ (khoảng 1,6 triệu đồng) để được khiêng lên núi.
Càng lên cao, áp suất không khí tăng, không khí cũng loãng hơn, Khoa Pug ngồi trên võng cũng cảm thấy khó thở. Còn phu khiêng võng cũng thở dốc, bước đi nặng nhọc theo từng bậc thang. Để giảm gánh nặng công việc, họ chia thành 3 tốp, thay phiên nhau khiêng Khoa Pug lên.
Chi đến 1,6 triệu nhưng anh chàng cũng không được khiêng lên tận nơi, mà chỉ đến trạm cáp treo. Từ điểm dừng cáp treo, phải leo tiếp tầm 1km mới tới đỉnh núi. Đoạn này không có dịch vụ khiêng nên ai cũng phải leo bộ.
Dù đã được hỗ trợ khiêng một đoạn, nhưng quãng đường phải leo bộ cũng hơn 2,5km, cộng thêm thời tiết bất lợi, Khoa Pug tỏ rõ sự mệt mỏi, hơi đứt quãng. "Không biết nãy mấy chú khiêng mình mệt cỡ nào ta. Sao ngày xưa người ta lên núi này làm được đường đi với xây tượng luôn, quá là nể!", anh chàng bình luận.
Chia sẻ câu chuyện leo núi của mình, Khoa Pug nói thêm: "Mình thì cứ tưởng thanh niên trai tráng trẻ khỏe sẽ làm nghề khiêng võng, ai ngờ toàn người lớn tuổi làm, họ còn tranh nhau khách nữa. Vé cáp treo một lượt có hơn 200 ngàn, mà khiêng thì 1,6 triệu là các bạn hiểu.
Ở đất nước giàu thứ hai thế giới mà người già cũng lao động nặng nhọc để kiếm tiền nên các bạn ai mà còn có việc thì nên biết trân trọng nha. Mấy chú làm dịch vụ, mình dùng dịch vụ thì trả tiền tương xứng với sức lao động của họ. Còn không dùng thì họ lại không có tiền về nuôi gia đình".
Lý do mà Khoa Pug tiết lộ khiến nhiều người đồng tình. Khi đi du lịch, việc chúng ta tiêu tiền vào các dịch vụ chính là giúp ích phát triển cho địa phương. Có cung thì có cầu, những người khiêng võng trên núi Nga Mi có lẽ đã cân nhắc kỹ về sức khỏe, rủi ro trước khi bán dịch vụ này.
Cần nói thêm, dịch vụ khuân vác người lên núi không chỉ có ở núi Nga Mi, mà là một dịch vụ quen thuộc ở nhiều ngọn núi ở Trung Quốc. Nó cũng tương tự như dịch vụ porter (vận chuyển đồ đạc thuê) ở núi Everest, Himalaya, Fansipan...
Những người vận chuyển sinh ra ở núi, quen thuộc địa hình và họ mới chọn núi làm nơi để kiếm sống, để nương tựa, đó cũng là một cách kiếm sống. Công bằng mà nói, nới độ cao 3.099 mét, đường leo khoảng 7km, không phải ai cũng có đủ sức khỏe để tự mình leo núi Nga Mi mà không cần hỗ trợ.
Theo Bích Chi (Nguoiduatin.vn)
- Thót tim cảnh người đàn ông ở Đà Nẵng bám trụ điện kêu cứu giữa dòng nước lũ (21:43)
- Lỗ hơn 7 triệu đồng/lượng chỉ sau một ngày mua vàng (21:37)
- Real Madrid chốt giá bán Vinicius (21:28)
- Đà Nẵng ngập lụt, mẹ trẻ đặt con vào chậu vừa trông vừa nấu vội bữa cơm chiều (21:14)
- Mưa lớn khiến 8 người chết và mất tích, báo động về lũ trên các sông ở miền Trung (21:01)
- Vì sao mẹ nghệ sĩ Đức Tiến không có tên trong di chúc ở Mỹ vẫn được chia di sản? (47 phút trước)
- Nổ lớn tại Hưng Yên, xe bồn chở khí hóa lỏng biến thành "quả bom" rung chuyển mặt đất (1 giờ trước)
- Lắp màn hình LED quanh xe tải để quảng cáo, một công ty ở Hà Nội bị phạt (1 giờ trước)
- Công an xác định nguyên nhân và danh tính cô gái tử vong ở hồ Hoàn Kiếm (1 giờ trước)
- Bị mắng hỗn với Ngô Kiến Huy, Kiều Minh Tuấn, Lamoon: Mong mọi người thông cảm (1 giờ trước)