Hai giảng viên tại Đại học Illinois Urbana-Champaign đã có một phen bất ngờ và hài hước khi phát hiện hàng chục email xin lỗi từ các sinh viên bị cáo buộc gian lận học tập lại giống nhau một cách đáng ngờ. Hóa ra, những lời "chân thành xin lỗi" này đều được viết ra bởi Trí tuệ Nhân tạo (AI).
01-1761985144-hang-chuc-sinh-vien-bi-bat-qua-tang-gian-lan-vi-nho-ai-viet-thu-xin-loi-gui-giao-su.jpg
Bên trong khuôn viên Đại học Illinois Urbana-Champaign.

Vụ việc xảy ra sau khi hàng chục sinh viên bị phát hiện gian lận trong môn nhập môn khoa học dữ liệu. Khi nhận được loạt email từ các sinh viên này, hai giảng viên Karle Flanagan và Wade Fagen-Ulmschneider (thường được gọi là “bộ đôi Khoa học Dữ liệu”) nhanh chóng nhận ra điều bất thường.

Giáo sư Flanagan kể lại: “Ban đầu tôi nghĩ: Ơn trời, ít nhất họ cũng biết nhận lỗi rồi. Nhưng rồi tôi nhận được email thứ hai, thứ ba — tất cả đều mở đầu bằng câu giống hệt: ‘Dear Professor Flanagan, I want to sincerely apologize…’ (Thưa Giáo sư Flanagan, em muốn chân thành xin lỗi). Lúc đó tôi hiểu rằng mọi thứ… không còn chân thành nữa.”

Để làm rõ, trong buổi học ngày 17/10, hai giảng viên đã chiếu những email xin lỗi “đồng loạt” này lên màn hình lớn và đọc to trước 1.200 sinh viên, chủ yếu là năm nhất. Đoạn video về khoảnh khắc này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, khiến nhiều người không khỏi bật cười.

Giáo sư Fagen-Ulmschneider chia sẻ: “Trong video, bạn có thể nghe thấy sinh viên cười. Họ bật cười vì nhận ra chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra với chính mình”.

Mặc dù có bằng chứng rõ ràng về việc sử dụng AI để viết thư xin lỗi, hai giảng viên quyết định không kỷ luật sinh viên. Thay vào đó, họ xem đây là một cơ hội để dạy một bài học quan trọng về liêm chính học thuật, trong bối cảnh các trường học ngày càng phải đối mặt với sự can thiệp của công nghệ AI vào bài tập và thi cử.

01-1761985353-hang-chuc-sinh-vien-bi-bat-qua-tang-gian-lan-vi-nho-ai-viet-thu-xin-loi-gui-giao-su.jpg
Những email được các giảng viên phát hiện có nhiều điểm giống nhau.

Trước đó, hai thầy cô đã phát triển một ứng dụng tên là Data Science Clicker để theo dõi mức độ tham gia (chiếm 4% tổng điểm) bằng cách yêu cầu sinh viên trả lời câu hỏi trắc nghiệm bằng mã QR.

Vào đầu tháng 10, họ phát hiện hơn 100 sinh viên dù vắng mặt vẫn trả lời được câu hỏi. Khi kiểm tra lịch sử truy cập và địa chỉ IP, họ phát hiện ra một số sinh viên thậm chí còn đi Chicago nhưng vẫn “có mặt” trong lớp.

Sau khi xác minh, thầy cô đã gửi email cảnh báo. Cựu sinh viên Vinayak Bagdi bày tỏ sự thất vọng: “Bạn không đến lớp, rồi đến cả email xin lỗi cũng để AI viết hộ – thì còn gì để nói? Sao lại bỏ qua đúng môn học mà thầy cô thực sự muốn giúp bạn hiểu vấn đề?”

Trong khi Đại học Illinois chưa đưa ra bình luận về việc xử lý các sinh viên này, vụ việc đã làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về việc cần có bộ quy tắc rõ ràng hơn đối với việc sử dụng AI trong môi trường học thuật.

QT (SHTT)