-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Giới trẻ
27/04/2019 01:09Khá ‘Bảnh’ lại vào đề thi Ngữ văn, nhiều giáo viên lắc đầu ngao ngán
Theo đó, ngữ liệu phần Đọc hiểu là văn bản tổng hợp từ nhiều nguồn nói về hiện tượng mạng đình đám Khá “Bảnh”. Từ việc anh ta ăn mặc diêm dúa cho đến những hành động điên rồ như dàn hàng ngang trên cao tốc để chụp ảnh đăng Facebook.
Thế nhưng, giới trẻ lại ngưỡng mộ Khá “Bảnh” và xem như thần tượng. Mới đây, Khá “Bảnh” bị công an thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) bắt vì tội đánh bạc.
Từ ngữ liệu phần Đọc hiểu, đề thi yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi liên quan.
Nhận xét về đề thi này, thạc sĩ Ngữ văn P.T.H., Tổ trưởng Tổ chuyên môn Ngữ văn trên địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM, nói về hình thức, đề thi trình bày cẩu thả, quá dài (gần 1 trang A4), gây rối cho học sinh khi đọc văn bản.
Về nội dung, văn bản tổng hợp thiếu mạch lạc, lủng củng không đúng với văn phong báo chí. Việc đưa hiện tượng Khá “Bảnh” vào đề thi, hình như giáo viên đã quá đà trong việc chọn ngữ liệu và có thể gây ra tác dụng ngược với học sinh.
Thầy Trần Lê Duy, giáo viên giảng dạy Ngữ văn một trường chuyên ở TP.HCM, bình luận đề thi mở là tốt nhưng vẫn phải định hướng và có tính giáo dục, nhất là với sự việc như Khá “Bảnh”. Đề thi có thể đặt một hiện tượng tích cực bên cạnh một hiện tượng tiêu cực rồi yêu cầu học sinh lựa chọn giải pháp, nhưng phải có định hướng.
Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết (Hệ thống giáo dục Học Mãi), khẳng định cô không bao giờ chọn những đề như thế này vì có nhiều nguyên nhân khác nhau.
“Nhà trường là môi trường mô phạm, và đề thi nói chung cũng như đề văn nói riêng, văn bản đòi hỏi phải có tính quy phạm, tính chuẩn mực. Hơn nữa, một trong những con đường để hướng đến mục đích giáo dục, đó là học trò phải hiểu được giá trị chân - thiện - mỹ qua mỗi đề văn.
Việc đưa Khá “Bảnh” vào đề thi, vô hình chung, chúng ta đã cấp thêm một tầm vóc không đáng có cho những hiện tượng, cho những giá trị chưa đủ tầm", TS Tuyết phân tích.
Trước đó, trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đã đưa hiện tượng Khá "Bảnh" vào đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn khối 11, gây xôn xao dư luận, nhiều người bày tỏ quan điểm không đồng tình.
Theo Tri Thức Trực Tuyến
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)