Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa khép lại, và một trong những cái tên nổi bật nhất là Nguyễn Duy Phong, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Chương Mỹ A, Hà Nội. Với thành tích xuất sắc đạt tuyệt đối 30 điểm ở tổ hợp khối A00 (Toán 10, Vật lý 10, Hóa học 10), Phong đã trở thành thủ khoa toàn quốc, mang vinh quang về cho ngôi trường "làng" của mình.

Sáng 16/7, chia sẻ với VietNamNet, Duy Phong không giấu được niềm vui và tự hào. Điều đặc biệt là nam sinh này không quá bất ngờ về điểm số tuyệt đối, bởi em đã có hy vọng đạt được mục tiêu này sau khi đối chiếu đáp án.

Không chỉ dừng lại ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảng thành tích của Duy Phong còn khiến nhiều người ngưỡng mộ. Trước đó, em đã xuất sắc giành danh hiệu thủ khoa kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 với 130/150 điểm. Chưa hết, Duy Phong còn lọt top 4 toàn quốc trong kỳ thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

z6467662728500 dceb9150bbf5f0cc2460af9aab964321 42887.jpg
Nguyễn Duy Phong (học sinh lớp 12A5 Trường THPT Chương Mỹ A, Hà Nội) là một trong các thủ khoa khối A năm 2025. Ảnh VietNamNet

Theo Duy Phong, để đạt được kết quả ấn tượng này, yếu tố quan trọng nhất là sự tập trung ôn luyện và thử sức với các đề tham khảo để nắm vững định dạng câu hỏi. Nam sinh cũng chia sẻ sự khác biệt giữa đề thi Đánh giá năng lực (HSA) và đề thi tốt nghiệp THPT: đề HSA không có quá nhiều câu vận dụng cao khó hẳn nhưng yêu cầu kiến thức rộng và áp lực thời gian cực lớn. "Phần Toán học và xử lý số liệu có 50 câu nhưng chỉ trong 75 phút, trung bình thí sinh phải giải quyết mỗi câu trong 1 phút rưỡi. Khung thời gian của đề thi tốt nghiệp THPT thoải mái hơn", Phong cho biết.

Ngoài kiến thức vững vàng, một bí quyết then chốt khác của Duy Phong là chuẩn bị tâm lý ổn định, bình tĩnh khi làm bài thi. "Giữ được tâm lý ổn định, bình tĩnh trong phòng thi rất quan trọng, đặc biệt ở kỳ thi Đánh giá năng lực với áp lực thời gian lớn", Phong nhấn mạnh. Chiến thuật của em là ưu tiên làm các câu dễ trước để tạo sự tự tin, sau đó mới dành thời gian giải quyết các câu khó hơn.

Về phương pháp học tập, Phong thường chú ý nghe giảng trên lớp, đồng thời học nhóm để trao đổi và củng cố những phần kiến thức còn yếu. Ở nhà, em tranh thủ làm đề và bổ trợ kiến thức ở những dạng bài hay mắc lỗi. Mục tiêu của Phong là làm quen và ghi nhớ các dạng bài, để khi gặp trong phòng thi có thể "bật ra" ngay hướng giải quyết.

   

Dù học khá đều các môn, Duy Phong luôn đặt ra mục tiêu bài tập cần hoàn thiện mỗi tối và quyết tâm thực hiện. Em cho rằng, không chỉ trong học tập mà trong mọi việc, nỗ lực hết mình là yếu tố quyết định thành công. "May mắn là điều chúng ta không thể trông đợi hay kiểm soát. Nhưng em nghĩ nếu chúng ta cứ tiếp tục cố gắng thì may mắn ắt sẽ đến", Phong bộc bạch.

Sau những giờ học căng thẳng, Phong thường giải trí bằng cách xem các video trên YouTube và mạng xã hội. Những buổi chiều rảnh rỗi, cậu bạn còn dành thời gian theo dõi E-sport (thể thao điện tử).

Với thành tích xuất sắc này, Nguyễn Duy Phong đang cân nhắc đăng ký vào ngành liên quan đến kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của Đại học Bách khoa Hà Nội hoặc Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

PN (SHTT)