-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện -
Cháy cửa hàng photocopy ở Vĩnh Long, 1 cụ ông tử vong: Hé lộ nghi vấn xuất phát từ người con trai -
Thi tốt nghiệp THPT: Những sai phạm có thể khiến thí sinh mất điểm, bị đình chỉ hoặc hủy kết quả thi -
Thông tin mới vụ xe tải chở cát bị tàu hỏa húc văng: Nhân chứng kể phút thoát chết gang tấc -
Diễn biến mới vụ người phụ nữ bị nghi lấy đồ tại Aeon Long Biên: Kết quả kiểm tra và phản hồi từ trung tâm -
Ẩn họa sức khỏe từ đĩa nem chua rán vỉa hè: Món ăn khoái khẩu không ngờ lại tiềm ẩn 3 mối nguy lớn -
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh
Giới trẻ
12/08/2024 03:27Nguy cơ đột quỵ tăng 28% nếu bạn ăn tối kiểu này: Rất tiếc nhiều người trẻ vẫn đang làm
Một nghiên cứu của Đại học Sorbonne Paris Nord (Pháp) cho thấy ăn tối sau 9 giờ tối có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc thiếu máu não cục bộ thoáng qua (hay còn gọi là cơn đột quỵ nhỏ - TIA).
Để có được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã ghi lại thời gian ăn tối của hơn 100.000 người. Theo đó, những người tham gia được chia làm 3 nhóm, trong đó nhóm ăn tối sớm nhất hoàn thành bữa tối trước 8 giờ tối và nhóm ăn tối muộn nhất hoàn thành bữa tối sau 9 giờ tối.
Trong 7 năm quan sát, nhóm nghiên cứu ghi nhận khoảng 2.000 trường hợp mắc các bệnh về tim mạch, trong đó có đau tim và đột quỵ. Đặc biệt, những người ăn tối sau 9 giờ tối có nguy cơ đột quỵ hoặc TIA cao hơn 28% so với những người ăn tối xong trước 8 giờ tối.
Vì sao ăn tối muộn lại làm tăng nguy cơ đột quỵ?
Ăn tối muộn là thói quen của không ít người, đặc biệt là người trẻ. Các nhà khoa học của Đại học Sorbonne Paris Nord cho biết, thông thường huyết áp có xu hướng thấp hơn vào buổi tối. Thế nhưng, việc ăn tối muộn sẽ làm tăng huyết áp cũng như lượng đường trong máu. Theo thời gian, hai yếu tố này có thể gây tổn thương mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và dẫn đến đột quỵ, đau tim.
Ngoài kết luận ăn tối sớm hơn sẽ tốt cho sức khỏe, nghiên cứu này cũng khẳng định việc không ăn vặt hoặc ăn thêm bữa vào ban đêm sẽ giảm được đáng kể nguy cơ đột quỵ và TIA.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu xem thời gian ăn tối muộn liệu có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe như chế độ ăn uống không lành mạnh hay không.
Ăn uống thế nào để phòng ngừa được đột quỵ?
Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh, một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh sẽ giúp chúng ta phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật, trong đó có đột quỵ. Cụ thể:
• Nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau củ khác nhau mỗi ngày. 5 phần này có thể là trái cây và rau củ tươi, đông lạnh, sấy khô hoặc đóng hộp.
• Tinh bột trong bữa ăn có thể là khoai tây, bánh mì, gạo, mì ống hoặc các dạng tinh bột khác, nhưng lý tưởng nhất là ngũ cốc nguyên hạt.
• Nên bổ sung đủ 30g chất xơ mỗi ngày. Lượng chất xơ này bao gồm lượng chất xơ có trong 5 phần trái cây và rau củ ở trên cộng thêm chất xơ từ các nguồn khác như khoai tây nướng nguyên vỏ, bánh mì nguyên cám,...
• Uống sữa hoặc sản phẩm thay thế sữa (như sữa đậu nành) ít béo và ít đường.
• Bổ sung đa dạng nguồn protein từ đậu, cá, trứng, thịt,... Đặc biệt, nên ăn ít nhất 2 khẩu phần cá mỗi tuần, trong đó phải có 1 khẩu phần là cá béo.
• Sử dụng các loại dầu hoặc bơ không có chất béo bão hòa và tiêu thụ với một lượng vừa phải.
• Uống đủ nước.
• Người lớn nên tiêu thụ ít hơn 6g muối mỗi ngày.
Theo Lam Chi (Nguoiduatin.vn)
- Thái Lan thắng kịch tính, mở ra cơ hội vào bán kết cho U19 Việt Nam (23:04)
- Hot girl Hạt Mít xác nhận ly hôn đúng kỷ niệm 10 năm ngày cưới (1 giờ trước)
- TikToker “Ngọc sùi” khai gì về vụ cưỡng đoạt 6,8 tỷ đồng của chủ khách sạn? (1 giờ trước)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, nhiều nạn nhân được đưa đi cấp cứu (1 giờ trước)
- Phản ứng của Nga về đề xuất đàm phán từ Ukraine (1 giờ trước)
- Curacao tạo nên câu chuyện cổ tích tại World Cup 2026 (2 giờ trước)
- Khởi tố nữ CEO bất động sản bị cáo buộc chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng từ các nhà đầu tư (2 giờ trước)
- TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa (2 giờ trước)
- Không riêng EVN, hàng loạt doanh nghiệp sở hữu lượng tiền gửi ngân hàng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng (3 giờ trước)
- Hình ảnh kinh hoàng về trận động đất rung chuyển Philippines (3 giờ trước)