Ngành hàng không Trung Quốc vừa đánh dấu một cột mốc lịch sử khi chính thức bổ nhiệm nữ cơ trưởng đầu tiên chuyên trách vận hành C919 – mẫu máy bay thân hẹp niềm tự hào do nước này tự sản xuất.

Nhân vật tâm điểm của sự kiện này là phi công Yu Yue, một nữ nghệ sĩ của bầu trời với bảng thành tích đáng nể: duy trì kỷ lục "không mắc lỗi" trong suốt 10 năm cầm lái.

Yu Yue là nữ phi công "không mắc lỗi" trong suốt 10 năm cầm lái. Ảnh: China Southern Airlines

Yu Yue hiện đang công tác tại hãng hàng không China Southern Airlines có trụ sở tại Quảng Châu. Trước khi trở thành gương mặt đại diện cho dòng máy bay "thuần Trung Quốc", cô đã có hơn một thập kỷ kinh nghiệm điều khiển dòng Boeing 737. Tốt nghiệp Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc, với kỹ năng xuất sắc và sự tận tụy hiếm có, Yu đã vượt qua các vòng tuyển chọn khắt khe để tham gia chương trình huấn luyện chuyên sâu vận hành C919 – dòng máy bay được Comac phát triển nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký từ phương Tây như Boeing 737 hay Airbus A320.

co truong nu dau tien anh 1
Hình ảnh Yu Yue "làm chủ" buồng lái truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ trẻ. Ảnh: China Southern Airlines

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, Yu Yue hồi tưởng lại tuổi thơ gắn liền với những âm thanh của động cơ phản lực khi sống gần sân bay quốc tế Bạch Vân. Ước mơ chinh phục bầu trời đã cháy bỏng trong cô từ ngày ấy, dù cô hiểu rằng phụ nữ phải đối mặt với nhiều rào cản hơn hẳn so với nam giới trong lĩnh vực này. Không chỉ là áp lực đào tạo, các nữ phi công còn phải nỗ lực gấp bội để cân bằng giữa sự nghiệp và trách nhiệm gia đình như hôn nhân hay con cái. Theo Yu, những người có thể vượt qua tất cả để tỏa sáng trên buồng lái chính là những phụ nữ mạnh mẽ nhất.

Sự trỗi dậy của các bóng hồng trong ngành hàng không Trung Quốc đang ngày càng rõ nét. Nếu như năm 2011, Yu Yue là một trong số ít nữ học viên hiếm hoi, thì nay cô vô cùng ấn tượng trước sự hiện diện ngày càng đông đảo của các đồng nghiệp nữ trong vai trò phi công, kỹ sư và thậm chí là giảng viên hướng dẫn tại Comac. Thống kê đến năm 2024 cho thấy Trung Quốc đã có 941 nữ phi công thương mại và tư nhân. Mặc dù tỷ lệ này vẫn còn khiêm tốn ở mức dưới 2% – thấp hơn so với con số 9% tại Mỹ – nhưng đội ngũ này đang trẻ hóa mạnh mẽ với phần lớn nhân sự thuộc thế hệ sau 1985.

Việc Yu Yue trở thành cơ trưởng C919 không chỉ là vinh dự cá nhân mà còn là minh chứng cho sự trưởng thành của ngành công nghiệp hàng không nội địa Trung Quốc. Hiện tại, cả ba "ông lớn" gồm China Southern, Air China và China Eastern đều đang đẩy mạnh khai thác dòng máy bay này với cam kết đặt hàng hàng trăm chiếc cho tới thập kỷ sau. Đáng chú ý, không chỉ trong buồng lái, phụ nữ Trung Quốc còn giữ những vai trò then chốt trong thiết kế như trường hợp bà Triệu Xuân Linh – nữ kỹ sư trưởng của dự án máy bay thân rộng C929 đang được phát triển. Câu chuyện của Yu Yue và những nữ chuyên gia hàng không đang viết tiếp một chương mới, nơi bản lĩnh và sự tỉ mỉ của phái đẹp trở thành động lực quan trọng cho những chuyến bay an toàn và hiện đại.

PTH (SHTT)