-
Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi
-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
Công nghệ
13/01/2017 21:26Dân kinh doanh online "khóc ròng" vì đứt cáp
Sự cố đứt cáp quang biển không chỉ gây phiền toái cho người dùng cá nhân, mà còn gây thiệt hại không nhỏ cho những người kinh doanh qua mạng và doanh nghiệp.
Dù đã định tuyến, san tải sang các hướng phụ trợ, Viettel chỉ khắc phục được ở mức tương đối. Các ISP khác như VNPT, FPT Telecom, CMC vẫn có một số trường hợp khó truy cập.
Nói với PV, đại diện của VNPT cho biết việc khắc phục sự cố cáp quang biển AAG, tuyến cáp chính giúp Việt Nam kết nối với quốc tế, sẽ hoàn tất sớm nhất vào ngày 23/1. Nhưng nếu điều kiện không thuận lợi, phải đến 7/2 cáp AAG mới được sửa xong.
![]() |
AAG, tuyến cáp quang biển có vai trò chính trong việc kết nối với quốc tế, đang gặp sự cố. Hai tuyến APG và IA đều chưa hồi phục. |
Giới kinh doanh, quảng cáo khóc ròng vì đứt cáp
Không chỉ người dùng cá nhân, doanh nghiệp có kết nối với khách hàng ở nước ngoài và những người kinh doanh trên Facebook cũng là “nạn nhân” chịu thiệt hại nặng nề bởi sự cố đứt cáp.
“Trong những ngày qua, giá quảng cáo mỗi bài đăng trên Facebook tăng từ 290 đồng/lượt xem lên đến 1.500 đồng/lượt xem vì số khách hàng tiềm năng giảm mạnh”, chị Võ Vi Vân, một người làm trong ngành marketing và quảng cáo ở TP.HCM nói với PV. Không vào được Facebook khiến các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội này khó tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng, ảnh hưởng đến doanh số và hiệu quả quảng cáo.
Tương tự, anh Nguyên Huy Khoa (quận 10, TP.HCM), chuyên rao bán và kinh doanh điện thoại qua Facebook, cũng vắng khách đáng kể trong những ngày qua. “Cận tết là dịp tốt nhất để bán hàng vì người dùng có thưởng cuối năm, nhu cầu sắm máy mới lên cao, nhưng mấy hôm nay đăng bài bán hàng rất ít người xem”, anh Khoa cho biết.
Không chỉ những người kinh doanh qua mạng xã hội, sự cố đứt kết nối Internet đi quốc tế cũng khiến các doanh nghiệp có giao dịch nước ngoài gặp khó. “Việc liên lạc với khách trong những ngày qua hết sức khó khăn vì đa phần gọi từ Skype, Viber… Có khách quyết định huỷ tour hoặc dời lịch bay sau khi biết Việt Nam đang gặp sự cố Internet”, Nguyễn Ngọc Hoa - nhân viên kinh doanh của một công ty du lịch ở quận 1, TP.HCM cho biết.
Khó có phương án đền bù
Trước câu hỏi "vì sao người dùng đóng tiền đầy đủ hàng tháng nhưng khi gặp sự cố dẫn đến thiệt hại, nhà mạng không có chính sách đền bù thoả đáng", không ISP nào ở Việt Nam đưa ra câu trả lời rõ ràng.
Chia sẻ với PV, đại diện Viettel Telecom cho biết đang tập trung vào việc khắc phục hậu quả, hạn chế ảnh hưởng đến khách hàng nên chưa có phương án đền bù. VNPT cho biết việc đánh giá thiệt hại và đền bù đang được đưa ra bàn thảo nội bộ, nhưng chưa có thông tin cụ thể. FPT Telecom từ chối bình luận về vấn đề này.
Theo Luật thương mại, điều 302 quy định: “Bồi thường thiệt hại là việc bên vi phạm bồi thường những tổn thất do việc vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm". Tuy nhiên, theo điều 294, "bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự kiện bất khả kháng".
Mặt khác, trong hợp đồng ký với khách hàng, các nhà cung cấp Internet thường đưa vào điều khoản miễn trừ trách nhiệm trong các trường hợp hư hỏng do thiên tai.
Một đại diện giấu tên của một ISP trong nước cho biết trong sự cố đứt cáp quang biển, các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải thuê lưu lượng truy cập qua các hướng cáp trên bộ hoặc lân cận với AAG để giảm tải với chi phí cao. Thiệt hại của từng khách hàng không dễ đong đếm, thiếu cơ chế để xác định, nên việc đền bù vẫn "lực bất tòng tâm".
Cơn ác mộng đứt cáp liên hoàn ở Việt Nam bắt đầu vào ngày 7/1, khi có thông tin tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố ở phân đoạn gần trạm cập bờ Đà Nẵng, khiến lưu lượng qua tuyến cáp này chỉ còn 15-20%.
Ngay hôm sau (8/1), tuyến cáp quang AAG xảy ra sự cố sụt nguồn gây gián đoạn kết nối đi Hong Kong, Singapore, Mỹ. Nguyên nhân được xác định do lỗi rò điện.
Trong khi cả hai sự cố trên đều chưa được khắc phục, ngày 9/1, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) gặp sự cố hướng kết nối đi Hong Kong.
Chiều 10/1, ISP trong nước cho biết cáp quang IA được khắc phục, nhưng đến 11/1, tuyến này lại gặp sự cố gây gián đoạn thông tin trên các hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong, Singapore và Mỹ.
Đến 13/1, cả ba tuyến cáp quang biển AAG, APG và IA đều chưa hoạt động bình thường. VNPT cho biết phải đến 23/1, hoặc chậm nhất 7/2, Internet tại Việt Nam mới có thể trở lại như cũ.
Theo Duy Tín (Zing.vn)








- Sếp công ty vàng SJC lên tiếng về chất lượng 6.255 lượng vàng miếng sản xuất trái phép (10 phút trước)
- Nam diễn viên Việt lấy vợ trẻ kém 26 tuổi: Bí mật cưới fan, 52 tuổi mới đón con đầu lòng (12 phút trước)
- Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi (20 phút trước)
- Xe máy va chạm xe chở phạm nhân, 1 người tử vong (22 phút trước)
- Sau khi uống rượu bia, nếu thấy 8 dấu hiệu này hãy đi khám ngay lập tức (23 phút trước)
- "Mưa đỏ" thu 600 tỷ đồng sau 3 tuần (27 phút trước)
- Chèn nguyên liệu bên ngoài vào hơn 6.000 lượng vàng SJC: Có dấu hiệu lừa dối khách hàng, buôn lậu? (37 phút trước)
- U23 Việt Nam chạy đà ổn, đủ sức đòi lại HCV SEA Games? (52 phút trước)
- Tăng giá điện, cần tham vấn rộng rãi để xác định "mức chịu đựng" của người dân (53 phút trước)
- Điều ít biết về Charlie Kirk, đồng minh vừa bị ám sát của ông Trump (58 phút trước)




