-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
Công nghệ
29/04/2024 08:44Nhiều rủi ro khi ứng dụng blockchain vào quảng cáo số
Thế giới đang chứng kiến ngày một nhiều các dự án blockchain trong lĩnh vực quảng cáo số. Tháng 3 vừa qua, ứng dụng nhắn tin Telegram vừa đưa ra tuyên bố sẽ chia sẻ 50% doanh thu quảng cáo trên nền tảng cho người dùng. Họ là các chủ kênh đồng ý tham gia mạng quảng cáo.
Số tiền này được trả về cho người sử dụng dưới dạng token tiện ích của Telegram. Trong khi đó, những doanh nghiệp, nhãn hàng có nhu cầu đặt quảng cáo trên Telegram sẽ phải giao dịch bằng token nền tảng.

Hiện các quảng cáo trên Telegram đem về 1.000 tỷ lượt xem mỗi tháng, tuy nhiên, chỉ 10% trong đó là mang lại lợi nhuận tài chính. Bằng cách chia sẻ doanh thu quảng cáo cho người dùng, Telegram đang khuyến khích họ hoạt động tích cực hơn và trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái.
Trước đó, mô hình chia sẻ doanh thu quảng cáo trực tiếp đến người dùng đã được khởi xướng bởi mạng xã hội X (Twitter). Tuy nhiên, khác với Telegram, tỷ phú Elon Musk trả tiền cho người sử dụng X bằng USD, đồng tiền được chấp nhận rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới.
Giới công nghệ còn đang chứng kiến sự xuất hiện của các nền tảng quảng cáo số được phát triển theo mô hình “watch to earn” (xem nhận tiền). Tại đó, người dùng sẽ được tặng thưởng bằng token khi xem, tương tác hoặc tham gia chơi các tựa game trên nền tảng.
Có thể thấy xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình kinh doanh quảng cáo dựa trên sự kết hợp giữa yếu tố social (xã hội) và blockchain. Tuy vậy, giống “move to earn” (chạy kiếm tiền) và “play to earn” (chơi game kiếm tiền) trước đây, các mô hình kinh doanh này thường bị đặt câu hỏi về tính bền vững.
Để có thể duy trì được trong một thời gian dài, các nền tảng này phải tạo ra và giữ được giá trị cho token trả thưởng. Nếu không, đó sẽ lại chỉ là những dự án sớm nở tối tàn.
Chia sẻ góc nhìn về câu chuyện này, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho hay, với trường hợp của Telegram, khi phát triển token dựa trên một cộng đồng lớn, họ sẽ có những lợi thế nhất định.

Tuy nhiên, từ góc độ hiệp hội, việc sử dụng các đồng token trong hoạt động quảng cáo trực tuyến không đem lại lợi ích, trong khi tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Do giá cả luôn biến động, việc thanh toán bằng token luôn đi cùng với sự thiếu ổn định về tỷ giá. Trong khi đó, luật pháp nhiều quốc gia trên thế giới chưa chấp nhận, thậm chí cấm các giao dịch thanh toán bằng tài sản ảo.
Bình luận về mô hình chia sẻ doanh thu qua điểm thưởng cho người dùng, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, từ góc nhìn cá nhân, ông không thấy được lợi thế của việc sử dụng token để tính điểm thưởng.
Theo vị chuyên gia này, các mô hình kinh doanh quảng cáo kể trên đều có thể được phát triển bằng đồng tiền fiat (do nhà nước phát hành), bản chất không cần dùng tới blockchain. Nếu có thể không dùng blockchain nhưng vẫn cố dùng để chạy theo trào lưu sẽ chỉ làm gia tăng chi phí trong khi không mang lại nhiều giá trị.
Công nghệ blockchain chỉ phát huy giá trị đối với các nền tảng có hoạt động xuyên biên giới. Do vậy, các mạng quảng cáo, đơn vị truyền thông, xuất bản trong nước cần cân nhắc thật kỹ khi muốn ứng dụng blockchain vào hoạt động quảng cáo số.
Theo Trọng Đạt (VietNamNet)








- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (21:45)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (21:30)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (21:17)
- Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường (1 giờ trước)
- Phó Tổng thống Mỹ nêu triển vọng dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Nga (1 giờ trước)
- Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền (1 giờ trước)
- Mỹ nam lộ clip đưa gái lạ đi Phú Quốc bị vợ cũ tố cáo bạo hành đến biến dạng mặt mũi, sảy thai (2 giờ trước)
- Thiên An đã căng: "Từ chối làm giấy khai sinh nhưng giờ gây áp lực để xét ADN, có tên rồi chắc cướp con tôi?" (2 giờ trước)
- Tình trạng sức khoẻ 2 anh em bị hành hung khi giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (2 giờ trước)
- Đường phố Đà Lạt lại ngập mênh mông như "sông" sau cơn mưa lớn dồn dập (3 giờ trước)




