-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
Công nghệ
02/08/2021 10:45Vì sao Netflix dấn thân vào mảng game?
Game và phim ảnh luôn là hai thị trường sánh đôi với nhau. Nhiều game đã được chuyển thể thành phim bom tấn và nhiều bộ phim ăn khách có phiên bản game phục vụ người hâm mộ.
Một thị trường béo bở trị giá 180 tỷ USD (theo Newzoo), nhưng đến nay Netflix mới nhảy vào. Theo thư ngỏ gửi các cổ đông thời gian gần đây, Netflix cho biết sẽ tập trung vào phát triển game mobile miễn phí cho 209 triệu thuê bao của mình.
Với nhiều điều kiện thuận lợi, Netflix có đầy đủ lý do để dấn thân vào mảng game mà trước mắt là các game mobile trên Android và iOS.
Kho IP khổng lồ
Netflix có một danh sách khổng lồ các bộ phim chiếu trên nền tảng của mình. Nhưng gần đây, nền tảng này bắt đầu gia tăng các bộ phim gốc hay các bộ phim có thương hiệu riêng (IP). Có thể hiểu đây là các phim độc quyền trên Netflix do mua bản quyền bên thứ ba hoặc ‘của nhà trồng được’.
Nhưng chỉ phát triển thành các series phim nhiều mùa vẫn là một sự lãng phí IP khủng khiếp. Netflix mới thấm thía điều này với series The Witcher, đạt 76 triệu người xem trong vòng một tháng phát hành mùa đầu tiên.

Trong khi đó, Netflix đang có trong tay rất nhiều series triệu người xem khác như Stranger Things, Money Heist hay Black Mirror nhưng không làm gì cả. Chuyển thể hết các series này thành game, Netflix chắc chắn sẽ có trong tay hàng triệu khách hàng mới là các game thủ để khai thác thêm.Đây là series chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ba Lan Andrzej Sapkowski. Đáng nói là The Witcher đã được chuyển thể thành ba phần game với hai bản mở rộng thành công rực rỡ cho nhà phát triển Ba Lan CD Projekt.
Ngoài ra, thị hiếu ở mảng phim là phân mảnh hơn rất nhiều do khác biệt văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Chưa kể giới hạn độ tuổi và nội dung khiến cho nhiều bộ phim Netflix ở Mỹ sẽ không khả dụng ở khu vực khác, dẫn đến một sự lãng phí tài nguyên vô cùng lớn nếu không tận dụng ở mảng game.
Cạnh tranh ở mảng phim
Netflix vẫn tăng trưởng tốt trong đại dịch, chủ yếu do người dân ở nhà và sử dụng các dịch vụ giải trí trong nhà nhiều hơn. Nhưng cùng thời điểm này, nhiều đối thủ mọc lên và đe dọa nghiêm trọng vị thế số một của Netflix như Disney, Apple bên cạnh các đối thủ cũ như Amazon Prime, HBO, WarnerMedia, Comcast, Discovery hay ViacomCBS.
Netflix đã ngấm đòn khi từ tháng 4 đến tháng 6/2021, số thuê bao ở Mỹ và Canada đã giảm 460.000 tài khoản, trong khi đối thủ HBO Max có thêm 2,4 triệu thuê bao.

Vị thế số một và thị trường phim trực tuyến bão hòa có thể kéo Netflix tăng trưởng âm trong tương lai, khi các đối thủ cũng ra sức sản xuất các phim độc quyền trên nền tảng của họ.
Đấy là chưa kể, dịch bệnh Covid-19 có thể khiến việc sản xuất các bộ phim ít nhiều bị chậm lại, sẽ khiến Netflix gặp khó khi muốn thu hút thêm người xem mới.
Miếng bánh béo bở ở ngành game
Tất cả những khó khăn ở lĩnh vực phim ảnh ngược lại đều là thuận lợi ở ngành game. Dịch bệnh hầu như không khiến công việc sản xuất game bị gián đoạn, do tất cả được thực hiện trên máy tính và có thể hoàn thành ở bất cứ đâu.
Càng thuận lợi hơn nữa với game mobile khi thời gian sản xuất tương đối ngắn (dưới 1 năm), mà không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm với một tay ngang như Netflix. Công ty hoàn toàn có thể giao cho đối tác bên thứ ba nhiệm vụ phát triển game và chỉ đóng vai trò nhà phát hành.

Đấy là chưa kể game là một sản phẩm toàn cầu, có thị trường rộng lớn với khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng cùng lúc trong một thời gian ngắn. Việc có thêm dữ liệu khách hàng là game thủ sẽ bổ trợ tốt hơn cho Netflix trong việc kinh doanh phim và các dịch vụ khác trong tương lai.
Nhưng miếng bánh béo bở nhất của ngành game nằm hoàn toàn ở phía sau. Đó là những món vật phẩm ảo trị giá hàng nghìn USD mà game thủ chấp nhận bỏ tiền để sở hữu nó. So với số tiền cao nhất hàng tháng mà một người dùng phải trả để sử dụng nền tảng Netflix (18 USD), lợi ích rõ ràng đang nghiêng về phía mà ai cũng nhìn thấy rõ.
Ít khách hàng hơn nhưng doanh thu lớn hơn, vòng đời sản xuất ngắn hơn, Netflix không có lý do gì từ chối miếng bánh béo bở đã dâng tận miệng này.
Theo Phương Nguyễn (ICTNews)








- Khách sạn cao nhất Nepal bị thiêu rụi giữa làn sóng biểu tình lan rộng toàn quốc (10/09/25 23:46)
- 3 người đẹp bỏ Vbiz để làm dâu hào môn: Nhà chồng gia thế cực khủng, người cuối cùng hot đến mức khó tin! (10/09/25 23:17)
- Ông Nguyễn Tiến Thoả: Giá điện nên điều chỉnh định kỳ như giá xăng (10/09/25 23:09)
- Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng (10/09/25 22:50)
- Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ' (10/09/25 22:40)
- Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ (10/09/25 22:21)
- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (10/09/25 22:07)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (10/09/25 21:45)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (10/09/25 21:30)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (10/09/25 21:17)




