-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
Đời sống
23/08/2019 10:00Dân công sở phải khắc cốt ghi tâm: Nếu khôn thì đừng tử tế quá!
Mang tiếng là người tử tế ở công ty, chắc chắn là điều tích cực! Thế nhưng, ưu tiên sự tử tế thường phải đánh đổi bằng sự trung thực, đôi khi điều đó có thể gây tổn hại cho công ty và sự nghiệp của bạn về lâu về dài.
Nếu là người tử tế tại chốn công sở, chắc chắn bạn không cô đơn.
Theo nghiên cứu của công ty Đào tạo và Phát triển Kỹ năng lãnh đạo Fierce với nhân viên văn phòng trên toàn nước Mỹ thì: 63% người được hỏi cho biết, họ chọn cách không chia sẻ quan điểm hoặc đưa ra phản hồi tiêu cực trong công việc vì không muốn tỏ ra chống đối, thiếu hợp tác hoặc bị coi là kẻ tiêu cực.
Làm người tử tế ở văn phòng có phải lúc nào cũng tốt?

Làm người tử tế để dễ bề thăng tiến? Chưa chắc đâu nhé
Sự thật, dân công sở muốn được công nhận là người tử tế vì 3 lý do sau:
- Họ cảm thấy công việc thú vị và đáng để gắn bó hơn khi thân thiết, có quan hệ tốt với đồng nghiệp.
- Tử tế để nhờ vả lại người khác khi gặp khó khăn.
- Sẽ có thêm nhiều cơ hội trong công việc nếu mọi người, đặc biệt là lãnh đạo có thiện cảm với họ.
"Trong bản năng, con người đã thích được quý mến", Stacey Engle, chủ tịch của Fierce cho hay. "Kể từ khi còn nhỏ, chúng ta được dạy để trở thành người tử tế. Tuy nhiên, điều đó lại vô tình biến bạn trở thành kẻ thích dĩ hòa vi quý trong mọi cuộc hội thoại. Nghĩa là nhìn thấy sai phạm nhưng không muốn nói ra, tóm lại là không muốn ai bị mích lòng".
"Bên cạnh những điểm tích cực trên lý thuyết, việc trở thành "người tử tế" cũng khiến bạn trở nên ù lì hơn với các vấn đề hiện hữu. Người tử tế về cơ bản là có nhiều nỗi sợ và thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề".
Cái giá phải trả của việc làm người quá tử tế ở chốn công sở

Thú nhận đi mấy anh chị tử tế chốn công sở, việc luôn phải "nice" khiến các bạn bị áp lực và mất đi nhiều niềm vui mang tính cá nhân. Ví dụ, một người quản lý sợ phải đối diện với nhân viên vì hành vi chưa tốt khi đi làm, mà đùn đẩy trách nhiệm cho bộ phận trị sự. Thậm chí còn phớt lờ việc đó đi.
"Khi muốn nhắc nhở cấp dưới, nhiều người đã 'bọc đường' cho thông điệp mang tính chỉ trích vì không muốn họ bị tổn thường", Engle cho biết. "Việc này quả thật rất lãng phí thời gian khi cứ phải khéo léo chỉ ra những cá nhân độc hại".
Không chỉ vậy, làm người tử tế quá ở môi trường làm việc cũng không khác một kẻ gàn dở, sẵn sàng ưu tiên lợi ích của người khác mà xem nhẹ trách nhiệm của bản thân.
Thay vì trở thành người tử tế, hãy tạo ra văn hóa "mất lòng trước được lòng sau"

Trò chuyện và chia sẻ một cách thẳng thắn không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, các công ty nên biến điều này thành văn hóa. Điều quan trọng là người lãnh đạo phải làm gương và cho cấp dưới thấy "đúng là đúng, sai là sai", ai cũng phải chịu trách nhiệm cho kết quả của mình.
"Nhiều nhân viên văn phòng không lên tiếng bởi trong đầu họ đã vẽ ra một câu chuyện đầy tiêu cực", Engle nói. "Nếu không nhận ra việc tử tế quá đà là hành vi xấu, họ sẽ thả trôi bản thân mà không có định hướng cho chính mình".
Mô hình hóa và xây dựng quy tắc ứng xử cho nhân viên khi nhìn thấy sai phạm là điều rất quan trọng. Ví dụ, ở Mỹ có tới 56% sếp nam, 69% sếp nữ chọn cách "ém" các phản hồi tiêu cực mà không cho nhân viên biết.
Thẳng thắn là điều cần thiết, kể cả có gây nên xung đột và bất hòa trong nội bộ. Khi và chỉ khi dám đối diện và lên tiếng trước sự tiêu cực, các anh các chị "người tử tế" ở văn phòng mới thôi bị o bế và phát triển bản thân.
Nguồn: Fast Company
Theo JJJ (Helino)








- Khách sạn cao nhất Nepal bị thiêu rụi giữa làn sóng biểu tình lan rộng toàn quốc (10/09/25 23:46)
- 3 người đẹp bỏ Vbiz để làm dâu hào môn: Nhà chồng gia thế cực khủng, người cuối cùng hot đến mức khó tin! (10/09/25 23:17)
- Ông Nguyễn Tiến Thoả: Giá điện nên điều chỉnh định kỳ như giá xăng (10/09/25 23:09)
- Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng (10/09/25 22:50)
- Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ' (10/09/25 22:40)
- Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ (10/09/25 22:21)
- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (10/09/25 22:07)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (10/09/25 21:45)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (10/09/25 21:30)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (10/09/25 21:17)




