-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
Đời sống
13/06/2025 15:57Đi máy bay, ngồi ghế nào an toàn nhất: Bỏ nhiều tiền chưa chắc đã đúng?
Theo nhiều nghiên cứu, máy bay là phương tiện có tỷ lệ tai nạn cực thấp so với xe hơi, xe máy hay đi bộ. Tuy nhiên, khi tai nạn xảy ra, mức độ nghiêm trọng lại rất cao. Do đó, nhiều hành khách vẫn không khỏi quan tâm đến yếu tố an toàn liên quan đến vị trí ngồi.
Ngồi chỗ nào trên máy bay là an toàn nhất?
Một nghiên cứu của Đại học Greenwich (Anh) đã phân tích dữ liệu từ 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới, với hơn 2.000 hành khách sống sót. Kết quả hành khách ngồi sát lối đi thì có khả năng thoát chết cao hơn những người ngồi sát cửa sổ.
Tring khi đó tạp chí Time (Mỹ) cũng dẫn lại thống kê dựa trên dữ liệu từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cho thấy ghế ngồi ở phần đuôi máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất, chỉ 31%. Trong khi đó, ghế ở phần thân máy bay là 44% và phần đầu là 51%.

Kết quả của tạp chí Popular Mechanics thống kê: Tỷ lệ sống sót ở các ghế cuối là cao nhất, 69%; ghế giữa là 56% và ghế đầu là 49%.
Đặc biệt, những ghế ngồi chính giữa ở phần đuôi máy bay còn có tỷ lệ tử vong thấp hơn nữa, chỉ khoảng 28%. Đây được xem là vị trí "vàng" trong trường hợp xấu nhất xảy ra. Còn các ghế bên hông, ở khu vực giữa thân máy bay, lại là nơi có tỷ lệ tử vong cao nhất.
Tạp chí Popular Mechanics cũng từng đưa ra thống kê tương tự: Tỷ lệ sống sót ở các ghế phía sau là 69%, phần giữa máy bay là 56% và phần đầu là 49%.
Dù các thống kê cho thấy phần đuôi có tỷ lệ sống sót cao hơn, các chuyên gia vẫn nhấn mạnh rằng khả năng sống sót phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Loại tai nạn, vị trí va chạm, tốc độ phản ứng, cách sơ tán… Tạp chí Time cũng lưu ý, những dữ liệu này mang tính tương đối và không thể áp dụng tuyệt đối cho mọi chuyến bay. Thậm chí, trong một số vụ tai nạn, phần đuôi máy bay bị phá hủy nặng nề hơn cả phần đầu.
Chú ý hướng dẫn an toàn bay trước mỗi chuyến đi
Thay vì chỉ quan tâm đến vị trí ghế, các chuyên gia hàng không khuyến cáo hành khách nên chú ý nhiều hơn đến các hướng dẫn an toàn bay trước mỗi chuyến đi.
PGS Anthony Brickhouse, Giám đốc Phòng thí nghiệm Pháp y Hàng không tại Đại học Hàng không Embry-Riddle (Mỹ), cho biết rất nhiều người thường bỏ qua những phần hướng dẫn này, đặc biệt là hành khách bay thường xuyên.
Theo ông, hành khách nên lưu ý việc thắt dây an toàn đúng cách và luôn xác định rõ vị trí lối thoát hiểm gần nhất. Bên cạnh đó, một mẹo đơn giản nhưng hiệu quả là đếm số hàng ghế từ chỗ ngồi của mình đến cửa thoát hiểm gần nhất. Khi khoang máy bay tối hoặc đầy khói, việc này giúp bạn không bị mất phương hướng và thoát ra nhanh hơn.
GS Graham Braithwaite từ Đại học Cranfield (Anh) cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông từng nhắc lại vụ cháy máy bay British Airtours ở sân bay Manchester năm 1985. Một hành khách sống sót trong vụ tai nạn kể rằng chính việc đếm số hàng ghế đã giúp anh tìm thấy lối thoát hiểm giữa làn khói dày đặc.
Lắng nghe tiếp viên
Trong trường hợp khẩn cấp, tiếp viên hàng không là người nắm rõ nhất phương án sơ tán. Họ được phi công chỉ dẫn cụ thể để xác định lối thoát nào là an toàn nhất, thời điểm nào có thể mở cửa thoát hiểm… Vì thế, việc lắng nghe chỉ dẫn của tiếp viên là điều không thể bỏ qua.
Một lời khuyên khác là chọn chỗ ngồi gần lối đi và lối thoát hiểm nếu có thể. Điều này giúp bạn dễ dàng di chuyển khi cần sơ tán.
Theo Huỳnh Duy (Nguoiduatin.vn)








- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (22:07)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (35 phút trước)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (49 phút trước)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (1 giờ trước)
- Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường (1 giờ trước)
- Phó Tổng thống Mỹ nêu triển vọng dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Nga (1 giờ trước)
- Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền (1 giờ trước)
- Mỹ nam lộ clip đưa gái lạ đi Phú Quốc bị vợ cũ tố cáo bạo hành đến biến dạng mặt mũi, sảy thai (2 giờ trước)
- Thiên An đã căng: "Từ chối làm giấy khai sinh nhưng giờ gây áp lực để xét ADN, có tên rồi chắc cướp con tôi?" (2 giờ trước)
- Tình trạng sức khoẻ 2 anh em bị hành hung khi giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (3 giờ trước)




