-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
Gia đình
21/04/2025 13:485 điều nhân viên mới không nên nói nơi công sở: Điều đầu tiên rất 'tối kỵ', người EQ cao tuyệt đối tránh xa
Trong môi trường công sở, mỗi lời chúng ta nói ra đều có thể ảnh hưởng đến hình ảnh, sự nghiệp và cả mối quan hệ đồng nghiệp của bản thân. Đặc biệt là với những người mới đi làm lại càng cần cẩn trọng hơn.
Dưới đây là 5 câu tuyệt đối không nên nói nơi công sở nếu bạn không muốn tự chuốc rắc rối vào thân:
1. “Tôi không biết làm!”
Câu đầu tiên mà nhân viên mới tuyệt đối không nên thốt ra ở chốn công sở chính là: “Tôi không biết làm!”.
Câu này nghe có vẻ thật thà, nhưng trong mắt lãnh đạo, đây là câu nói phản ánh sự thiếu trách nhiệm và thiếu cầu tiến. Ai cũng bắt đầu từ con số 0, nhưng thay vì ‘‘phủi tay’’, bạn cần thể hiện sự chủ động và tinh thần học hỏi. Một câu nói như “Tôi sẽ tìm hiểu và cố gắng hoàn thành tốt” chắc chắn sẽ khiến người khác tin tưởng bạn hơn là một lời từ chối trắng trợn.

2. “Đó không phải lỗi của tôi!”
Câu nói thứ hai cũng dễ khiến các nhân sự mới rơi vào tình huống khó xử và không được cấp trên đánh giá cao, đó là: “Không phải lỗi của tôi!”.
Khi có sự cố xảy ra, điều đầu tiên nhiều người làm là tìm cách phủi bỏ trách nhiệm. Tuy nhiên, đổ lỗi chưa bao giờ là giải pháp tốt, đặc biệt trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Ngay cả khi vấn đề không do bạn gây ra, hãy thể hiện tinh thần hợp tác bằng cách nhận trách nhiệm cùng tập thể để rà soát, rút kinh nghiệm. Chỉ cần một chút chủ động, bạn đã thể hiện được sự bản lĩnh và tinh thần làm việc nhóm.
3. “Tôi không có thời gian!”
Tiếp theo, “Tôi không có thời gian!” cũng là câu nói rất nên tránh. Dù bạn có bận rộn thật, việc từ chối thẳng như vậy dễ khiến người khác cảm thấy bạn thiếu tinh thần trách nhiệm và không biết sắp xếp công việc.

Thay vì nói thẳng thừng, hãy lựa lời trao đổi với cấp trên theo hướng gợi mở, ví dụ: “Hiện tại em đang xử lý một số đầu việc gấp, anh/chị có thể giúp em sắp xếp lại thứ tự ưu tiên được không ạ?”. Câu trả lời này vừa lịch sự, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp.
4. “Sao lần nào cũng là tôi?”
Câu nói “Sao việc gì cũng đến tay tôi?” nghe qua có vẻ hợp lý, nhưng lại cực kỳ nhạy cảm. Không ít người vì liên tục bị giao thêm việc, bị yêu cầu tăng ca hay đi công tác mà thốt ra câu nói này. Tuy nhiên, từ góc nhìn của cấp trên, đây là lời than vãn mang tính chất thách thức và phản kháng.
Cách xử lý thông minh hơn là hãy nhẹ nhàng trao đổi, chia sẻ lý do cá nhân, đồng thời đề xuất giải pháp linh hoạt để cùng tháo gỡ. Thái độ này vừa giữ được thể diện, vừa tránh bị đánh giá tiêu cực.
5. “Tôi không làm thêm đâu!”
Cuối cùng, câu nói dễ gây “sóng gió” nhất chính là: “Tôi không làm thêm đâu!”.
Ai cũng có cuộc sống riêng, không ai muốn phải tăng ca. Nhưng thẳng thừng từ chối làm thêm giờ không những dễ gây mất lòng sếp mà còn khiến đồng nghiệp khó chịu. Thay vào đó, bạn hãy thể hiện rằng bạn luôn nỗ lực hoàn thành công việc đúng hạn và chỉ tăng ca khi thực sự cần thiết. Sự linh hoạt và thiện chí phối hợp sẽ khiến bạn trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều trong mắt tập thể.

Công sở không phải nơi để bộc lộ cảm xúc một cách bản năng. Nói năng khéo léo không có nghĩa là giả tạo, mà là biết lựa chọn thời điểm, ngữ điệu và cách truyền đạt hợp lý. Đôi khi, chỉ một câu nói sai cũng có thể khiến bạn đánh mất cơ hội lớn. Biết giữ mình, giữ lời là cách thông minh để tồn tại và phát triển bền vững trong môi trường làm việc ngày càng khắc nghiệt.
Theo Khuê Hiền (Nguoiduatin.vn)








- Khách sạn cao nhất Nepal bị thiêu rụi giữa làn sóng biểu tình lan rộng toàn quốc (10/09/25 23:46)
- 3 người đẹp bỏ Vbiz để làm dâu hào môn: Nhà chồng gia thế cực khủng, người cuối cùng hot đến mức khó tin! (10/09/25 23:17)
- Ông Nguyễn Tiến Thoả: Giá điện nên điều chỉnh định kỳ như giá xăng (10/09/25 23:09)
- Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng (10/09/25 22:50)
- Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ' (10/09/25 22:40)
- Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ (10/09/25 22:21)
- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (10/09/25 22:07)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (10/09/25 21:45)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (10/09/25 21:30)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (10/09/25 21:17)




