-
Công an TPHCM cảnh báo 5 kịch bản lừa đảo tinh vi sau vụ lộ dữ liệu CIC
-
Bố thợ xây, mẹ cấy thuê nuôi con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú
-
Tuyển Việt Nam bỏ xa Indonesia và Malaysia nhiều bậc trên BXH giải châu Á
-
3 cái chết nghi thế lực ngầm nhúng tay ở Cbiz: Vụ ngã lầu của "mỹ nam cổ trang" Vu Mông Lung chưa phải kinh hoàng nhất!
-
Bác sĩ Tuyết Chinh đánh khách niềng răng: Nạn nhân nói gì sau khi xuất viện?
-
Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy
-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
Hỏi - Đáp
22/02/2020 13:30Máy bay thật và máy bay giấy, cái nào có trước?
Những chiếc máy bay giấy cổ đại và ý tưởng của Leonardo Da Vinci
Nhiều nhà sử học cho rằng lịch sử của máy bay giấy đã bắt đầu từ 2000 năm về trước tại Trung Quốc. Bấy giờ, những người Trung Quốc cổ đại đã dùng giấy cói để phát minh ra diều. Tuy nhiên, thiết kế thô sơ ban đầu không có nhiều điểm chung với những chiếc máy bay giấy mà chúng ta gấp ngày nay.
Sau đó nhiều thế kỷ, ý tưởng dùng giấy để tạo nên các vật thể bay trên bầu trời đã một lần nữa xuất hiện tại Pháp vào những năm 1700. Bấy giờ, anh em nhà Montgovier đã dùng giấy để tạo nên những chiếc khinh khí cầu. Sau đó vào năm 1783, người ta lót thêm vải vào mô hình khí cầu giấy ban đầu để tạo nên chiếc khí cầu đầu tiên có thể chở theo con người bay lên bầu trời.
Tuy nhiên, mãi tới thế kỷ 15 thì con người mới có hiểu biết một cách tương đối về về trọng lực, tỷ lệ sức cản không khí và tác động của vận tốc lên những vật thể bay. Điều đó được thể hiện qua các bản thảo và những thí nghiệm của Leonardo da Vinci. Ông đã chế tạo và thử nghiệm máy bay cánh chim được làm từ giấy. Dù vậy, những thí nghiệm của nhà phát minh, họa sĩ nổi tiếng này không chỉ đơn thuần được làm bằng giấy mà đã "máy móc" hơn rất nhiều so với thời đại trước đó.
Những thử nghiệm trong thế kỷ 19
Một nhà tiên phong tiếp theo trong sự phát triển của máy bay là kỹ sư người Anh Sir George Cayley (1773-1857). Ông là người đầu tiên nghiên cứu khoa học hàng không một cách có hệ thống. Đồng thời, ông cũng là người đầu tiên phát hiện ra các nguyên tắc cơ bản của khí động lực học và 4 loại lực cơ bản tác động lên vật thể bay: trọng lực, lực đẩy, lực cản và lực nâng đã được ông đề xuất vào năm 1799.
Vào năm 1804, Caley đã chế tạo một chiếc tàu lượn dựa trên nguyên tắc lực nâng máy bay được tạo ra từ cánh cố định và động cơ đẩy sẽ có nhiệm vụ giúp máy bay tiến về phía trước. Lập luận này trái với các hiểu biết trước đó của Da Vinci và nhiều người khác rằng chỉ cần lực đẩy là máy bay vừa có thể tiến về phía trước, vừa có thể bay. Theo các ghi chép, Caley đã dùng chiếc tàu lượn được làm bằng vải lanh của ông và thực hiện thành công chuyến bay tại sườn đồi gần nhà ông ở Yorkshire, Anh.
Cùng thời với Caley còn có nhiều nhà khoa học khác cũng bắt đầu nghiên cứu về khí động lực học và có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của máy bay sau này. Đồng thời, nhiều thí nghiệm bay đã được thực hiện thành công dựa trên hiểu biết về lực nâng khí động học như chuyến bay bằng tàu lượn với cơ cấu bay và lái tương tự như diều Delta của nhà phát minh người Đức Otto Liliental. Thậm chí huân tước nước Anh đã có thể dùng thiết bị có động cơ bay được nhưng chưa thể tự cất cánh và phải nhờ ngựa kéo.
Anh em nhà Wright
Vào đầu những năm 1900, tạp chí Aero tại Mỹ liên tục cho đăng tải những bài viết về nguyên lý khí động lực học. Kiến thức này đã thu hút sự chú ý của anh em nhà Wright, Orville Wright và Wilbur Wright đã bắt đầu tạo ra những mô hình máy bay bằng giấy để thử nghiệm. Sau đó, mô hình giấy ban đầu đã nhanh chóng được chuyển thành mô hình từ những vật liệu khác và cuối cùng là chiếc máy bay thật sự có trang bị động cơ, được làm chủ yếu từ gỗ vân sam và vải.
Năm 1903 ghi dấu một bước tiến vĩ đại trong lịch sử ngành hàng không bằng chuyến bay của anh em nhà Wright. Máy bay gắn động của 2 nhà phát minh người Mỹ đã có thể bay được trên không trung trong khoảng cách vài trăm mét. Tuy nhiên, máy bay chưa thể tự cất cánh mà phải nhờ thiết bị phóng để tạo lực đẩy ban đầu, đồng thời khi hạ cánh cũng cần chọn đúng theo chiều gió. Dù vậy, sự kiện này đã nói với thế giới rằng giấc mơ bay của loài người hoàn toàn có thể trở thành hiện thực chứ không phải chỉ tồn tại trong những giấc mơ.
Dung (Nguoiduatin.vn)








- Lý do một KOL thường xuyên đăng clip triệu view bị công an mời làm việc (12/09/25 23:30)
- iPhone 17 Pro Max cháy hàng sau 5 phút, đại lý sập web đặt hàng (12/09/25 23:16)
- Bắt giữ khẩn cấp tài xế 'chặt chém' 2,5 triệu đồng cho cuốc xe 70 km (12/09/25 22:48)
- Vingroup khởi kiện chủ tài khoản facebook Hiền Nguyễn ra tòa án Mỹ (12/09/25 22:39)
- Tình trạng đáng báo động của Thiên An sau khi bị cấm tái xuất (12/09/25 22:30)
- 7 kiểu mùi trên cơ thể đang ngầm cảnh báo bệnh tật, tiếc là hầu hết chúng ta đều bỏ qua! (12/09/25 22:15)
- Hi hữu: Nằm trên giường xem điện thoại khi trời sấm sét, nam thanh niên tử vong (12/09/25 22:10)
- Khởi tố cựu Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân (12/09/25 21:56)
- Đợt 'thanh trừng' chưa từng có của MU và Man City (12/09/25 21:36)
- Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng bị truy tố vì nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng (12/09/25 21:35)




