-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
Hỏi - Đáp
05/02/2021 08:00Vì sao lốp xe đua không có gai vẫn bám đường tốt?
Nhiều người khi lựa chọn lốp xe máy thường lựa những loại lốp có nhiều gai nhằm tăng khả năng bám đường. Tuy nhiên nếu từng xem qua các giải đua môtô, có thể thấy các tay đua đều sử dụng lốp xe không có gai để thi đấu. Tại sao lại có sự mâu thuẫn này, lốp có gai hay lốp không gai sẽ có độ bám đường tốt hơn?
Mặt lốp của xe đua F1 sử dụng với mục đích chạy ở tốc độ cao, trên nền đường hoàn thiện, thường xuyên chuyển hướng, do vậy lốp cần có chiều ngang rộng (mặt lốp) để tạo khả năng bám chặt phần tiếp xúc của bánh xe trên nền, tránh cho bánh xe trượt ngang hay trượt dọc ở mọi chế độ làm việc.
Bề mặt ngoài của lốp chia làm một số loại, trong đó có thể nhận thây 3 loại chính: Loại nhẵn trơn dùng khi đua xe trên nền đường khô, tuy vậy cũng có các vân dọc nhỏ để ép khí trong bề mặt tựa của lốp với đường ra ngoài tăng độ bám. Loại có rãnh chạy dọc theo chu vi lốp dùng khi đua xe trên nền đường khô có độ nhẵn mặt đường cao, loại nhẵn có rãnh nhỏ xiên dùng khi đua xe trên nền đường ướt, để ép nước và khí trong bề mặt tựa của lốp với đường ra ngoài tăng độ bám.
Để giải thích vấn đề này, trước tiên cần hiểu độ bám đường của lốp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó có 3 yếu tố chính là: tiết diện lốp tiếp xúc với mặt đường, nhiệt độ và hợp chất cấu tạo của lốp.
Nhiệm vụ duy nhất của rãnh gai là tạo ra các không gian trống để chứa nước khi chạy trên mặt đường ướt, giúp lốp xe có thể tiếp xúc được với mặt đường. Khi chạy trên đường khô, các rãnh gai này hoàn toàn không có tác dụng, nó thậm chí còn làm giảm khả năng bám đường của lốp.
TH (Nguoiduatin.vn)








- Khách sạn cao nhất Nepal bị thiêu rụi giữa làn sóng biểu tình lan rộng toàn quốc (10/09/25 23:46)
- 3 người đẹp bỏ Vbiz để làm dâu hào môn: Nhà chồng gia thế cực khủng, người cuối cùng hot đến mức khó tin! (10/09/25 23:17)
- Ông Nguyễn Tiến Thoả: Giá điện nên điều chỉnh định kỳ như giá xăng (10/09/25 23:09)
- Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng (10/09/25 22:50)
- Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ' (10/09/25 22:40)
- Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ (10/09/25 22:21)
- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (10/09/25 22:07)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (10/09/25 21:45)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (10/09/25 21:30)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (10/09/25 21:17)




