-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
Kinh tế
01/09/2017 11:14ACV phản ứng Geleximco và đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành
Trước thông tin Geleximco và đối tác Trung Quốc muốn xây sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) phản đối Geleximco làm toàn bộ dự án vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Phương án có ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu được tổ tư vấn kiến nghị chọn làm phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành - Ảnh: ACV |
ACV cũng công bố phương án lập công ty liên doanh, cổ phần để đầu tư xây dựng sân bay Long Thành và sẽ kiểm soát để tránh nhà đầu tư kém năng lực, có thể khiến chậm tiến độ dự án.
Chỉ nên đầu tư một số hạng mục
Trao đổi với PV, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, cho biết việc Geleximco kết hợp với nhà đầu tư Trung Quốc nên phải xem họ đầu tư toàn bộ hay là tham gia một số hạng mục. Nếu Geleximco kiến nghị Chính phủ tham gia đầu tư toàn bộ sân bay Long Thành, ACV phản đối.
Theo ông Đỗ Tất Bình, sân bay Long Thành ngoài phục vụ kinh doanh còn là sân bay trọng điểm, liên quan an ninh quốc gia.
Nếu Geleximco và đối tác Trung Quốc là KAIDI Dưong Quang tham gia một số hạng mục, với vai trò chủ trì của ACV, theo ông Bình, ACV sẽ tạo điều kiện nhưng "phải ràng buộc chặt chẽ, ACV chịu trách nhiệm hoàn toàn về công nghệ, tiến độ thi công, chất lượng...".
Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc nhà đầu tư Geleximco của ông Vũ Văn Tiền chưa có kinh nghiệm, ông Bình công nhận không phải nhà đầu tư nào cũng có kinh nghiệm về đầu tư lĩnh vực hàng không, quan trọng là phải xác minh được nguồn vốn thật sự và tính khả thi khi đầu tư.
Chưa có danh mục kêu gọi đầu tư
Ông Bình cho biết Chính phủ đã giao cho ACV lập dự án báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành.
Sau khi chọn tư vấn, lập xong báo cáo khả thi, ACV sẽ báo cáo các phương án về hình thức đầu tư cũng như cơ chế, nguồn vốn hay danh mục kêu gọi đầu tư.
ACV cũng sẽ đưa ra kế hoạch, trong đó chia thành nhóm các công trình: nhóm hạng mục công trình bằng ngân sách nhà nước, nhóm từ vốn ACV, nhóm vay ODA, nhóm đầu tư PPP.
Trong nhóm đầu tư PPP, ACV đề xuất được chủ trì thành lập các công ty liên doanh, cổ phần để đầu tư xây dựng. Các nhà đầu tư PPP có thể là đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài.
Ông Bình trấn an cũng sẽ có bộ tiêu chí để lựa chọn, gồm cả kinh nghiệm, tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm đầu tư sân bay... Dù nhà đầu tư Nhật Bản, Mỹ hay Trung Quốc... cũng sẽ dựa trên bộ tiêu chí đó.
"Hiện nay chưa thể đánh giá được vì Geleximco chỉ đưa ra ý tưởng, chưa rõ nguồn vốn đầu tư bao nhiêu và điều kiện cụ thể như thế nào. Nếu họ được Chính phủ cho phép tham gia đầu tư thì ACV phải kiểm soát", ông Bình nói.
Không được chủ quan trong chọn nhà thầu Ông Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia hàng không - cho rằng để lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT phải có nghiên cứu báo cáo tiền khả thi đầy đủ, không nên ra một đầu bài rồi các doanh nghiệp VN vào cuộc và mời công ty Trung Quốc tham gia. Họ vừa nghiên cứu khả thi rồi đứng ra đầu tư sẽ phát sinh mâu thuẫn. Theo ông Tống, "Trung Quốc không có kinh nghiệm xây dựng sân bay quốc tế lớn nên việc đề xuất làm sân bay văn minh với giá rẻ là rất nguy hiểm". Nhiều chuyên gia cũng cho rằng VN không đánh đồng các nhà thầu Trung Quốc là không tốt, nhưng cũng không thể bàng quan với những cái bẫy giá rẻ. |
Theo Công Trung (Tuổi Trẻ)








- Khách sạn cao nhất Nepal bị thiêu rụi giữa làn sóng biểu tình lan rộng toàn quốc (10/09/25 23:46)
- 3 người đẹp bỏ Vbiz để làm dâu hào môn: Nhà chồng gia thế cực khủng, người cuối cùng hot đến mức khó tin! (10/09/25 23:17)
- Ông Nguyễn Tiến Thoả: Giá điện nên điều chỉnh định kỳ như giá xăng (10/09/25 23:09)
- Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng (10/09/25 22:50)
- Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ' (10/09/25 22:40)
- Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ (10/09/25 22:21)
- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (10/09/25 22:07)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (10/09/25 21:45)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (10/09/25 21:30)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (10/09/25 21:17)




