-
Công an TPHCM cảnh báo 5 kịch bản lừa đảo tinh vi sau vụ lộ dữ liệu CIC
-
Bố thợ xây, mẹ cấy thuê nuôi con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú
-
Tuyển Việt Nam bỏ xa Indonesia và Malaysia nhiều bậc trên BXH giải châu Á
-
3 cái chết nghi thế lực ngầm nhúng tay ở Cbiz: Vụ ngã lầu của "mỹ nam cổ trang" Vu Mông Lung chưa phải kinh hoàng nhất!
-
Bác sĩ Tuyết Chinh đánh khách niềng răng: Nạn nhân nói gì sau khi xuất viện?
-
Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy
-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
Kinh tế
06/10/2018 14:25Cắt giảm tiền thưởng cho tài xế Go-Bike, có phải Go-Viet đã bắt đầu đuối sức trong cuộc chạy đua với Grab?
Tương tự như cuộc chiến khốc liệt trên chiến trường thương mại điện tử, cuộc chiến trong lĩnh vực gọi xe công nghệ cũng là một cuộc chơi "đốt tiền": Đốt tiền để chạy khuyến mãi cho khách hàng, đốt tiền để thưởng chuyến, thu hút tài xế.
Sau thời gian nguội lạnh bởi Uber rút chân khỏi thị trường Đông Nam Á, cuộc chiến đốt tiền trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam gần đây mới có dấu hiệu nóng trở lại kể từ khi Go-Viet , với sự hậu thuẫn của Go-Jek, chính thức xuất hiện tại TPHCM.
Nếu Go-Viet áp dụng chính sách chiết khấu 5.000 đồng/cuốc xe cho khách hàng Sài Thành thì Grab cũng đưa ra chính sách tương tự như thế. Với các đối tác tài xế, thời điểm Go-Viet điều chỉnh mức thưởng từ 220.000 đồng lên 300.000 đồng thì Grab cũng tăng từ 220.000 đồng lên 300.000 đồng.
Tuy nhiên, cuộc chiến này đã có động thái mới khi Go-Viet ra tuyên bố giữ nguyên số điểm tích lũy nhưng giảm mức thưởng cho tài xế Go-Bike trong TPHCM từ 220.000 đồng xuống còn 180.000 kể từ ngày mùng 3/10. Ở phía đối diện, Grab vẫn duy trì mức thưởng tối đa là 220.000 đồng/ngày.


Tại thị trường Hà Nội, chính sách ưu đãi dành cho tài xế cũng đã bị Go-Viet điều chỉnh theo hướng liên tục cắt giảm. Thời điểm mới ra mắt, Go-Viet áp dụng chính sách thu nhập tối thiểu là 45.000 đồng trên mỗi cuốc xe của tài xế Go-Bike nhưng kể từ ngày 19/9, hãng điều chỉnh xuống còn 25.000 đồng.
Mới đây nhất, chính sách thu nhập tối thiểu này cũng bị thu hẹp, chỉ áp dụng cho các chuyến xe vào giờ cao điểm với mức giá là 30.000 đồng thay vị áp dụng cho tất cả các cuốc xe như trước đây.
Tại một số hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều tài xế Go-Viet tỏ ra lo lắng thậm chí chán nản vì doanh thu rất thấp, khác hẳn không khí những ngày đầu khách gọi xe liên tục để hưởng ưu đãi đồng giá 1.000 đồng.
Mặc dù vẫn chạy chương trình thưởng theo kiểu tích điểm nhưng tài xế Go-Viet sẽ khó khăn hơn khi chỉ có 2 lựa chọn là Go-Bike và Go-Send trong khi phía Grab có 3 dịch vụ là Grab-Bike, Grab-Exrpess và GrabFood.
Tài xế tên Quý tại TPHCM cho biết mức điểm yêu cầu tích lũy vẫn là 28 nhưng thưởng còn có 180.000 đồng nên anh không có động lực làm việc như trước đây, và "đang tính kiếm việc gì khác làm thêm vào thôi".
Một số tài xế khác thì khẳng định hạ tiền thưởng cũng không sao, nhưng Go-Viet không tăng giá dịch vụ giờ cao điểm, không hỗ trợ đảm bảo mỗi cuốc xe tối thiếu 25.000 đồng cho tài xế tại TPHCM thì chẳng ai muốn chạy, vì đường tắc, "tiền thu về còn không đủ đổ xăng".
Ở phía đối diện, chính sách "cây gậy và củ cà rốt" của Grab đang phát huy tác dụng khá tốt. Một mặt Grab tiếp tục khóa tài khoản những đối tác chạy song song 2 ứng dụng cùng một lúc, thậm chí là thẳng thừng loại bỏ những đối tác dừng hoạt động trong vòng 1, 2 tháng.
Mặt khác, hãng gọi xe của Singapore vẫn tiếp tục duy trì chính sách thưởng hấp dẫn với các đối tác Grab-Bike và Grab-Food.
Kể từ ngày 4/10, Grab còn chạy thử nghiệm tính năng ‘Hỗ trợ phí hủy chuyến’ nhằm chia sẻ khó khăn dành cho tài xế trên địa bàn Hà Nội và TPHCM. Mặc dù mức phí hỗ trợ chỉ 2.000 đồng/cuốc xe nhưng khiến nhiều tài xế cảm thấy Grab đã chú ý hơn tới lợi ích của mình, tiếp tục yên tâm ở lại cộng tác với Grab.
Chưa đầy 3 tháng Go-Viet tham chiến tại Việt Nam nhưng những diễn biến trên thị trường gọi xe công nghệ đang thay đổi từng ngày.
Bên cạnh một số ý kiến cho rằng Go-Viet đang có phần đuổi sức trước Grab thì cũng có nhiều ý kiến bênh vực, khẳng định ông lớn Indo đang dồn lực để ra mắt dịch vụ Go-Car trong thời gian sắp tới.
Dù sao vẫn còn quá sớm để đưa ra dự đoán về kết quả cuối cùng của cuộc chiến gọi xe công nghệ trong thời điểm này. Hãy nhớ rằng phải mất tới 4 năm, trận đấu của Grab và Uber tại thị trường Việt Nam mới đến hồi ngã ngũ.
Theo Hồng Lam (Soha/Trí Thức Trẻ)








- Lý do một KOL thường xuyên đăng clip triệu view bị công an mời làm việc (12/09/25 23:30)
- iPhone 17 Pro Max cháy hàng sau 5 phút, đại lý sập web đặt hàng (12/09/25 23:16)
- Bắt giữ khẩn cấp tài xế 'chặt chém' 2,5 triệu đồng cho cuốc xe 70 km (12/09/25 22:48)
- Vingroup khởi kiện chủ tài khoản facebook Hiền Nguyễn ra tòa án Mỹ (12/09/25 22:39)
- Tình trạng đáng báo động của Thiên An sau khi bị cấm tái xuất (12/09/25 22:30)
- 7 kiểu mùi trên cơ thể đang ngầm cảnh báo bệnh tật, tiếc là hầu hết chúng ta đều bỏ qua! (12/09/25 22:15)
- Hi hữu: Nằm trên giường xem điện thoại khi trời sấm sét, nam thanh niên tử vong (12/09/25 22:10)
- Khởi tố cựu Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân (12/09/25 21:56)
- Đợt 'thanh trừng' chưa từng có của MU và Man City (12/09/25 21:36)
- Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng bị truy tố vì nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng (12/09/25 21:35)




