-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Kinh tế
11/05/2018 07:30Choáng với 'rừng phí' dịch vụ ngân hàng
Đóng tài khoản phải mất phí
Các nhà băng lớn như Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank... vừa thông báo tăng phí rút tiền nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng. Đây là những ngân hàng (NH) có số lượng phát hành thẻ lớn trên thị trường, có ảnh hưởng. Ngay sau khi “anh cả” Vietcombank tăng phí dịch vụ khách hàng cá nhân vào tháng 3, các NH khác cũng đã liên tục công bố thay đổi biểu phí sau đó. Mặc dù mức tăng phí rút tiền nội mạng của NH hiện nay vẫn dưới mức quy định tối đa cho phép dưới 3.000 đồng/giao dịch nhưng tăng dồn dập gây phản cảm cho khách hàng sử dụng, đặc biệt khi danh mục biểu phí hiện nay đang dày đặc.

Cụ thể, khi mở thẻ, chủ thẻ phải trả phí mở thẻ, trong quá trình sử dụng thì nộp phí duy trì tài khoản và khi dừng dịch vụ đóng tài khoản cũng phải nộp phí 50.000 - 140.000 đồng. Bà Thanh (ngụ Q.3, TP.HCM) bức xúc cho biết trường hợp của mình. Bà Thanh mở thẻ tín dụng American Express tại Vietcombank mấy năm nay, mỗi năm đóng phí thường niên 200.000 đồng, nhưng do không có nhu cầu sử dụng đã đóng thẻ vào tháng 3.2018. Nhân viên thông báo phí đóng thẻ là 50.000 đồng.
Chủ thẻ hằng tháng hiện nay ngoài đóng phí dịch vụ tin nhắn từ 8.800 - 11.000 đồng còn phải đóng rất nhiều các loại phí rất khó chấp nhận như vắn tin, in sao kê tài khoản 500 đồng/lần, chuyển khoản nội mạng 2.000 đồng/giao dịch... Theo công bố của NHNN, số lượng thẻ mà các đơn vị phát hành hiện nay là 132 triệu thẻ. Chỉ với mức phí quản lý tài khoản từ 2.000 - 5.000 đồng/tài khoản/tháng, hệ thống NH đã “bỏ túi” mỗi tháng từ 200 - 600 tỉ đồng. Nếu tính tất cả các loại phí, các nhà băng đang thu một khoản “khổng lồ” từ khách hàng.
Thẻ “ngủ đông” cũng phát sinh phí
Ông Hùng (Q.3, TP.HCM) bức xúc cho hay số tiền bảo hiểm thất nghiệp vừa được chuyển vào tài khoản NH TMCP Đông Á (DongABank) thì ngay lập tức bị trừ phí 130.000 đồng. Tưởng có sự nhầm lẫn, ông tìm hiểu thì mới được biết, đây là số phí ông phải trả cho chiếc thẻ đã không sử dụng gần 5 năm nay.
Chuyện là cách đây nhiều năm, ông Hùng mở thẻ ở DongABank để thanh toán tiền điện qua mạng. Đến năm 2013, ông ngưng không sử dụng tài khoản DongABank nữa. Đầu năm 2018, ông Hùng mở tài khoản tại DongABank để nhận bảo hiểm thất nghiệp (Bảo hiểm xã hội phối hợp với nhà băng này chi trả tiền thất nghiệp cho người lao động) thì bị trừ phí thường niên năm 2016, 2017 cho chiếc thẻ cũ đã không sử dụng gần 5 năm trước. Thực tế, nhiều NH cũng thực hiện thu phí “âm thầm” đối với những tài khoản “ngủ đông”, không hoạt động thời gian dài như trường hợp ông Hùng.
Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, trong tổng số tài khoản 132 triệu thẻ hiện nay, ước khoảng 1/3 là tài khoản không hoạt động. Các NH đều biết được lượng thẻ “ngủ đông” và có trách nhiệm thông báo cho khách hàng thực hiện đóng tài khoản, tránh phát sinh chi phí. Việc cấn trừ tài khoản khách hàng mà chưa có sự đồng ý là bất hợp lý, có thể dẫn đến vi phạm quy định. “Đối với tài khoản không giao dịch trong vòng 6 - 12 tháng, NH cần thông báo cho khách để có thể thực hiện đóng tài khoản. Nếu NH viện cớ khách hàng nợ phí mà không đóng được thì càng không hợp lý, vì không lẽ để nợ âm thầm phát sinh”, ông Hiếu nói.
Cho rằng mức phí thu hiện nay của các NH không cao nhưng khách hàng vẫn ca thán, theo ông Nguyễn Trí Hiếu là vì quá nhiều phí và có những loại phí quá vô lý như vắn tin, sao kê tài khoản, chuyển tiền nội mạng... “Kể cả các phí thường niên, mở thẻ... NH cũng không nên thu mà có thể áp dụng quy định duy trì số dư tối thiểu trên tài khoản, số dư càng cao thì phí càng thấp. NH dùng số tiền này cho hoạt động kinh doanh, tạo ra lợi nhuận thay vì áp dụng tăng phí, “đẻ” ra các loại phí để gia tăng lợi nhuận từ hoạt động này”, ông Hiếu nói và cho rằng, khi phí dịch vụ tăng lên, người dân có xu hướng sử dụng tiền mặt tăng sẽ ảnh hưởng đến chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Do đó NH nên xem xét lại tổng thể biểu phí tránh gây bức xúc cho khách hàng.
Theo Thanh Xuân (Thanh Niên Online)








- Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem (16:27)
- Vợ cựu thủ tướng Nepal bị thiêu sống khi người biểu tình phóng hỏa nhà riêng (16:15)
- Ronaldo 40 tuổi vẫn viết lại lịch sử (16:15)
- 4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất (16:13)
- Bắt cựu nhân viên ngân hàng ở Đà Nẵng (16:12)
- Thấy chồng nghèo nuôi lợn nấu cả mâm cỗ toàn đồ Tây, vợ lên mạng tìm hiểu thì tìm ra sự thật "cứng họng" (16:01)
- Sau Evo Grand, VinFast ra mắt loạt xe 2 pin mới: Cốp to ngang Lead, đi 260km/sạc, giá ưu đãi từ 23 triệu (35 phút trước)
- Mỹ nhân Việt "đẹp như cả dàn minh tinh châu Á cộng lại", U60 sang chảnh đúng khí chất nữ tổng tài (36 phút trước)
- Apple Watch Series 11, Ultra 3 và SE 3 ra mắt với tính năng sức khỏe nổi bật (41 phút trước)
- Lỗ gần 44.800 tỷ đồng, EVN "không thể chịu được mãi" (50 phút trước)




