-
Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi
-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
Kinh tế
16/01/2016 09:32Đa cấp biến tướng thành “thánh bất động sản”
Các công ty đa cấp đã rất lão luyện trong việc xây dựng hình tượng nhân vật thành công và những “đòn” tâm lý đánh vào lòng tham. Nhưng người ta mất lòng tin khi giá trị của sản phẩm không xứng đáng với giá bán. Điều này cũng ứng nghiệm với những trò biến tướng từ đa cấp thành “thánh bất động sản”.
Với việc tự nhận mình là “chuyên gia BĐS số 1 Việt Nam” và “chưa từng thất bại một thương vụ nào trong lĩnh vực BĐS”, N.M.H được dân BĐS coi như “thánh” vì chưa một tỷ phú nào trên thế giới dám tuyên bố chưa từng thất bại.
Nếu từng qua một công ty đa cấp, ai cũng biết một trong những chiêu để tạo uy tín, để người khác tin mình là người thành công, chính là chụp hình chung với những nhân vật thành công, nổi tiếng, có địa vị. Chiêu này đã được N.M.H và V.P.N.H, những người đang muốn xây dựng hình ảnh doanh nhân, nhà đào tạo thành công, tận dụng tối đa.
![]() |
Thiếu kinh nghiệm rất dễ bị cuốn vào chuyện “làm giàu không khó” |
Chỉ cần tham gia một hội thảo về BĐS, đi nghe báo cáo hay các chương trình giao lưu của các hiệp hội trong ngành… thì khả năng gặp các doanh nhân, người có địa vị trong BĐS không khó. Rất nhiều tấm hình chụp chung của N.M.H và V.P.N.H với những người như vậy, đã được tung lên facebook với những lời lẽ như: Được giao lưu với chủ tịch Tập đoàn A thật tuyệt vời, mình đã học hỏi được rất nhiều từ anh ấy…
Sự thật là nhiều doanh nhân sẵn sàng chụp chung một tấm hình vì phép lịch sự khi được mời, chứ họ không biết bị lợi dụng để khoe mẽ mối quan hệ.
Để củng cố thêm lòng tin của mọi người, N.M.H và V.P.N.H cũng chi không ít tiền để được xuất hiện trên các báo, truyền hình, sau đó lại đăng lên facebook để khoe. Với những người ít kinh nghiệm, họ rất dễ tin rằng anh này phải thành công lắm mới được lên. Nhưng sự thật là hầu như các báo, đài đều có dịch vụ quảng cáo, PR dạng tự giới thiệu, phỏng vấn… và có thu tiền. Điều này không đồng nghĩa là uy tín hay sự thành công của nhân vật được báo kiểm chứng mà nhân vật phải tự chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp cho báo.
Tạo tâm lý đám đông để dụ học viên
Từng tham gia một buổi thuyết trình của N.M.H, anh Minh Nhật, giám đốc kinh doanh một công ty BĐS tại TP.HCM, chia sẻ, anh nhận được thông tin quảng cáo, buổi đào tạo này giá 2 triệu và miễn phí cho 100 người đăng ký sớm nhất. Tuy nhiên, khi đến mới thấy thất vọng, chẳng có thông tin gì về bất động sản hay ho mà chỉ là trò khoe mẽ để gửi thông điệp, “bỏ tiền học phí tham gia khóa học chính thức đi, rồi sẽ được thành công như tôi”.
Cũng theo anh Nhật, có rất nhiều “chim mồi” tham gia buổi thuyết trình này. Họ ngồi xem vào giữa những người được mời đến nghe thuyết trình để hoạt náo, vỗ tay, tung hô diễn giả, tựa như không khí của một công ty đa cấp.
Đến lúc kết thúc thuyết trình, diễn giả công bố bắt đầu nộp tiền đăng ký khóa học thì “chim mồi” cũng tranh nhau đăng ký để tạo hiệu ứng tâm lý, dụ những học viên tiềm năng. Nếu không tinh ý thì rất khó nhận biết điều này. N.M.H đã vận dụng tâm lý đám đông rất tốt y như cách làm thời đa cấp.
Anh Hữu Duy, người đã trả học phí tham gia khóa học của N.M.H thì cho biết, những điều được chia sẻ toàn là lý thuyết. Một phần rất lớn thời gian khóa học N.M.H dành để nói về tiềm năng dự án mà công ty anh này đang làm môi giới để tiếp tục dụ học viên bán BĐS này cho nhà đầu tư. Như vậy, N.M.H đang làm một công đôi việc, vừa kiếm tiền từ học viên vừa tuyển được người bán hàng cho dự án.
Theo Quốc Tuấn (VietNamNet)








- 5 dấu hiệu nhận diện người phông bạt, “giả giàu” (16:10)
- Người dân tự ý lắp đặt điện mặt trời mái nhà không thông báo, EVN đề xuất phải xử phạt (16:08)
- MC Thanh Thảo bật khóc, nhắn nhủ: "Nếu anh có lương tâm, tôi mong anh quay về" (16:08)
- Sếp công ty vàng SJC lên tiếng về chất lượng 6.255 lượng vàng miếng sản xuất trái phép (19 phút trước)
- Nam diễn viên Việt lấy vợ trẻ kém 26 tuổi: Bí mật cưới fan, 52 tuổi mới đón con đầu lòng (20 phút trước)
- Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi (29 phút trước)
- Xe máy va chạm xe chở phạm nhân, 1 người tử vong (30 phút trước)
- Sau khi uống rượu bia, nếu thấy 8 dấu hiệu này hãy đi khám ngay lập tức (31 phút trước)
- "Mưa đỏ" thu 600 tỷ đồng sau 3 tuần (35 phút trước)
- Chèn nguyên liệu bên ngoài vào hơn 6.000 lượng vàng SJC: Có dấu hiệu lừa dối khách hàng, buôn lậu? (45 phút trước)




