-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
-
Lời khuyên gây sốt của Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho bác sĩ nội trú
-
Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
-
Hàng chục công nhân được trả lương bằng ma túy ở Quảng Ninh
-
Rò rỉ ảnh hiện trường nơi "mỹ nam cổ trang số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong vào sáng nay?
-
Phó chủ tịch tỉnh An Giang xin nghỉ hưu ở tuổi 51
-
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên?
-
Việt Nam khuyến cáo công dân cân nhắc thận trọng khi tới Nepal
Kinh tế
30/06/2020 22:44Đề xuất cho các hãng hàng không đấu giá giờ cất - hạ cánh
Hạ tầng hàng không quá tải tại một số sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất... khiến cả hãng hàng không cũ lẫn mới đang gặp khó khăn để lấy slot bay (giờ cất - hạ cánh). Tình trạng cạn slot cũng nảy sinh những câu chuyện xin - cho. Trong bối cảnh đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có một số góp ý với Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) về dự thảo sửa đổi các thông tư về hàng không.
Năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam đã có Quyết định 1495 ban hành Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam, trong đó nêu rõ các tiêu chí ưu tiên khi phân bổ slot. Tuy nhiên, có một điều khoản quy định, nếu đã sử dụng hết các tiêu chí này vẫn chưa xác nhận được slot, cơ quan thường trực của hội đồng sẽ trình Hội đồng xem xét, quyết định.
"VCCI đánh giá - đây chính là điểm mà nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng xin - cho, chưa thực sự công bằng, minh bạch trong phân bổ slot.
Để tránh cơ chế xin - cho, VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải xây dựng Thông tư về Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam. "Quá trình xây dựng có thể nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia đã áp dụng các cơ chế minh bạch hơn như đấu giá, bốc thăm hoặc cơ chế khác phù hợp", cơ quan này đề xuất.
Bên cạnh đó, VCCI cũng góp ý về việc phân bổ slot để tránh gây bất bình đẳng giữa các hãng bay trong nước và quốc tế. VCCI cho rằng quy định phân bổ slot căn cứ vào cả kế hoạch khai thác đội tàu bay và đề nghị của doanh nghiệp sẽ dẫn đến trùng lặp không cần thiết.
Nếu đề nghị phân bổ slot của doanh nghiệp khác với kế hoạch khai thác đội tàu bay đã nộp trước đó, VCCI cho rằng, phải coi đây là sự điều chỉnh kế hoạch chứ không phải vì thế mà từ chối phân bổ cho doanh nghiệp.
"Hơn nữa, quy định này cũng sẽ dẫn đến sự bất bình đẳng với các hãng hàng không nước ngoài vì các hãng này chỉ cần phải đề nghị phân bổ slot mà không phải nộp kế hoạch khai thác đội tàu bay", VCCI nhận định.
Theo Anh Tú (Vnexpress.net)








- 5 anh em cãi nhau ngay sau đám tang bố vì 60 triệu tiền phúng viếng (11/09/25 23:30)
- Xóa sổ đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng chục ngàn hũ yến chưng giả trên cả nước (11/09/25 22:59)
- Ecuador dự World Cup với kỳ tích khó tin (11/09/25 22:56)
- Vụ bé trai bị xe rác tông tử vong: Nhà trường lên tiếng về camera không có (11/09/25 22:18)
- Người thay thế NSND Xuân Bắc ở Vua tiếng Việt (11/09/25 21:30)
- Công an Hà Nội làm việc với Streamer Độ Mixi vì phát ngôn lệch chuẩn (11/09/25 21:26)
- Bộ trưởng Nepal và gia đình bám dây trực thăng trốn người biểu tình (11/09/25 21:21)
- Đặng Thị Hồng bất ngờ bị cấm thi đấu trong nước sau giải thế giới (11/09/25 21:13)
- Hiếp dâm thai phụ, bác sĩ ở Đồng Nai lĩnh án (11/09/25 20:56)
- Bị đánh tới tấp, chồng dùng dao đâm vợ tử vong (11/09/25 20:49)