-
Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
-
Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết
-
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
-
Thông tin cá rô phi "có độc", gây hại sức khỏe, nhà khoa học nói gì?
-
Những hình ảnh đang khiến cộng đồng mạng cười vỡ bụng: Đây là lý do nhiều cô giáo mầm non được khuyên đi tập Gym!
-
Gia Lai: Bị ong vò vẽ tấn công, 3 cháu nhỏ thương vong
-
Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch
-
Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà
-
Đám giỗ miền Tây "lên đời" thành tiệc buffet: Bàn tiệc dài như quầy tại nhà hàng, món nào cũng xịn khiến ai cũng bất ngờ
-
Vị Tổng thống Mỹ duy nhất sống sót sau 2 vụ ám sát bằng súng chỉ trong một tháng
Kinh tế
27/12/2020 14:54Điện máy ế ẩm chưa từng thấy
Không còn không khí mua sắm tấp nập vào thời điểm trước Noel khoảng 1-2 tuần như những năm trước, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ với nhóm hàng điện máy dù các hãng và nhà bán lẻ triển khai nhiều chiến dịch giảm giá sốc.
Vắng như chợ chiều
Tỏ ra chán nản, ông Lê Xuân Tiến, phụ trách kinh doanh tại một siêu thị điện máy ở quận Bình Thạnh (TP HCM), cho biết trước đây, các hệ thống bán lẻ chỉ chạy chương trình ưu đãi vào các dịp lễ, còn năm nay phải chạy gần như mỗi tuần với số lượng quà tặng "khủng" để thu hút khách hàng. Thế nhưng hiệu quả không đạt như kỳ vọng.
Tương tự, đại diện một siêu thị điện máy ở quận Tân Bình (TP HCM) cũng buồn bã bởi doanh số cuối năm nay rất thấp, khách đến mua hàng thưa thớt chẳng khác gì "chợ chiều", dù nhà bán lẻ này đã nỗ lực giảm giá mạnh hầu hết các mặt hàng.
Khảo sát các siêu thị, trung tâm điện máy tại TP HCM, chúng tôi ghi nhận số lượng lớn hàng hóa được chất đầy trên kệ và xếp kín các khu trưng bày. Không chỉ mặt hàng cũ mà cả những mẫu mới nhất cũng đều có thông tin giảm giá, tặng quà, trả góp không lãi suất.
"Khách đã quen với ưu đãi, giảm giá nên dù hàng mới, mẫu mã đẹp mà không có chính sách ưu đãi cũng không có ai thèm ngó" - ông Bùi Thanh Cường, quản lý trung tâm điện máy ở quận 7 (TP HCM), giải thích và thừa nhận dù đã đưa ra hàng loạt chương trình ưu đãi nhưng tiêu thụ vẫn rất chậm.

Tại nhiều siêu thị trên địa bàn TP HCM, các chương trình giảm giá được cho là lớn và kéo dài chưa từng thấy. Trong đó, tivi cao cấp, kích thước lớn giảm giá khá mạnh từ 30%-50%, máy giặt giảm giá 30%-40%, tủ lạnh giảm 20%-30%, máy lọc không khí giảm giá từ 50%-60%.
Như vậy, giá bán tivi thương hiệu Hàn Quốc QLed 8K 75 inch chỉ còn khoảng 70 triệu đồng, mẫu 4K 85 inch có giá dưới 60 triệu đồng, nhiều mẫu tivi 4K 50 inch trở lên có giá bán lẻ khoảng 10-15 triệu đồng... Các mẫu máy giặt thông thường giá chỉ còn 6-7 triệu đồng, tủ lạnh inverter 600 lít chỉ còn 19 triệu đồng.
"Hàng model cũ và mới đều ế dù giá không thể thấp hơn được nữa. Nếu không tiêu thụ được trước Tết âm lịch thì sau Tết chúng tôi chưa biết sẽ phải xử lý hàng tồn của mấy năm ra sao" - đại diện một hệ thống bán lẻ than vãn.
Lo hàng tồn thế giới đổ về
Tính toán từ các nhà bán lẻ trên cả nước cho thấy lượng hàng tồn kho thời điểm này tăng khoảng 30%-40% so với năm ngoái, với số lượng lên đến hàng triệu sản phẩm. Trong đó, tồn kho nhiều nhất là máy lọc không khí, máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh, tivi. Ước tính, có hơn 50.000 bộ máy lọc không khí tồn kho, máy lạnh tồn đến 400.000 bộ.
Trong khi đó, sản phẩm model 2021 đang được nhập về khiến áp lực giải phóng hàng tồn của các nhà bán lẻ lớn hơn bao giờ hết.
Chưa kể, các nhà bán lẻ còn lo lắng lượng hàng điện máy tồn kho trên thế giới còn rất lớn. Nhiều nước đang tìm mọi cách bán tháo nguồn hàng này, trong đó thị trường Việt Nam là một điểm đến.
Ông Bùi Tấn Thanh, chuyên phân phối hàng điện máy đi các tỉnh, nhận định nguồn hàng tồn của nhiều nước sẽ có mặt tại Việt Nam trong dịp Tết này cũng như tiếp tục đổ về sau Tết và sẽ cạnh tranh mạnh, đẩy giá bán lẻ xuống thấp hơn nữa.
Ông Vũ Dương Ngọc Duy, Tổng Giám đốc Công ty CP Viettronics Tân Bình, dự báo thị trường điện máy dịp Tết năm nay sẽ rất ảm đạm do ảnh hưởng của các đợt dịch Covid-19 diễn ra liên tiếp.
Người tiêu dùng với tâm lý lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế nên có xu hướng siết hầu bao, chi tiêu chủ yếu cho các nhu cầu cơ bản của gia đình và xếp mua sắm điện máy xuống thứ yếu. Một bộ phận người lao động, đặc biệt là công nhân, bị giảm thu nhập nên cũng sẽ hạn chế mua sắm.
Thống kê của Euromonitor chỉ rõ trên 70% hộ gia đình Việt Nam đã sở hữu những mặt hàng cơ bản như tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy tính cá nhân, nồi cơm điện. Khoảng 30% số hộ gia đình sở hữu các mặt hàng cao cấp hơn như máy điều hòa, lò vi sóng, máy hút bụi, máy sấy.
Do đó, sau giai đoạn tăng trưởng "nóng" thì ngành bán lẻ điện máy bắt đầu đi ngang và có xu hướng giảm trong thời gian tới. Cùng với tác động từ dịch Covid-19, tất cả ngành hàng sẽ sụt giảm khá mạnh doanh số so với năm trước.
Theo Long Giang (Nld.com.vn)








- Ngân Collagen lên tiếng vụ "resort 22.000 ha" (53 phút trước)
- Chủ nhà rùng mình phát hiện quên tắt bếp ga suốt 27 ngày (1 giờ trước)
- Cựu HLV MU đi xe băng qua sân, CĐV ngơ ngác (1 giờ trước)
- Danh tính các đối tượng hành hung dã man 2 anh em giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (1 giờ trước)
- Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9 (1 giờ trước)
- Sao nữ nổi tiếng miền Tây ai cũng biết mặt: Huỷ hôn với bạn trai Tây yêu 12 năm, nhan sắc hiện tại miêu tả bằng 1 chữ! (1 giờ trước)
- Sốc: HLV ép sinh viên hiến máu để nghiên cứu như phim kinh dị (1 giờ trước)
- "Thần đồng chính trị" Pháp và bài toán bất khả thi (1 giờ trước)
- Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết (1 giờ trước)
- iPhone 17 Air thực sự đáng mua nhất năm nay, cầm trên tay ai cũng thốt lên: "Si mê, khó tin, tuyệt diệu" (1 giờ trước)




