-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Kinh tế
15/04/2025 14:16Máy bay Trung Quốc chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 89/2025 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12d Nghị định số 92/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo đó, Nghị định 89/2025 quy định các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Brazil, nhà chức trách hàng không Canada, nhà chức trách hàng không Nga, nhà chức trách hàng không Anh, nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hay Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.
Như vậy, từ nay máy bay Trung Quốc sẽ chính thức được nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết do các quy định pháp lý chưa cho phép các máy bay của Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam nên từ năm 2006 đến trước thời điểm ban hành Nghị định 89/2025, ngành hàng không Việt Nam khai thác các loại máy bay được 6 nhà chức trách hàng không cấp giấy chứng nhận.
Theo đó giấy chứng nhận do FAA cấp đối với các máy bay Boeing 737, 767, 777, 787; Gulf stream G450, G650; Cesna C206. Giấy chứng nhận do EASA cấp đối với máy bay Airbus A319, 320, 321, 330, 350; ATR 72; Helicopter EC 155, EC 225, AS332L2, Capri G2; AW 189; Falcon 7x, Falcon 2000. Giấy chứng nhận do Cục Hàng không Brazil cấp đối với máy bay Embraer 145, 190. Giấy chứng nhận do Bộ Giao thông Vận tải Canada cấp đối với máy bay Bell 505; Bombadier CRJ 900 và giấy chứng nhận do nhà chức trách hàng không Nga cấp đối với các trực thăng Mi 17/172.
Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19, tình hình chiến sự xảy ra trên một số khu vực trên thế giới ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp vật tư, khả năng cung cấp máy bay đầy đủ từ các nhà sản xuất máy bay truyền thống như Airbus, Boeing và Embraer đúng hạn và đầy đủ.

Ngoài ra, lệnh triệu hồi đối với động cơ Pratt Witney cũng ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động khai thác máy bay của Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường hàng không nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội nói chung.
Hãng hàng không Vietjet đề xuất đưa 2 máy bay ARJ21- 700 (COMAC C909) do Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất vào khai thác tại Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về loại máy bay này.
Từ ngày 15 - 24/1 Cục HKVN đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với COMAC và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) để tìm hiểu về máy bay C909.
Cục HKVN cho biết, C909 là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình, có sức chứa từ 78 - 95 hành khách với tốc độ hành trình khoảng 825km/h. Chiều dài thân máy bay là 33,46m, sải cánh đạt 27,29m, chiều cao 8,4m và có trọng lượng cất cánh tối đa 40,5 tấn. Đặc biệt, hệ thống quy chế an toàn của Trung Quốc đối với C909 được thiết lập các phần tương tự như các tổ chức của FAA.
Tính đến ngày 5/1 năm nay, 160 máy bay C909 đã được cung cấp cho tổng cộng 12 hãng hàng không bao gồm 11 của Trung Quốc và 1 của Indonesia.
C909 đã chuyên chở tổng cộng hơn 19,16 triệu hành khách trên tổng cộng 633 đường bay tới 158 thành phố, 181 sân bay với giới bay tích lũy tổng là hơn 550.000 giờ bay và hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.
Qua dữ liệu báo cáo của COMAC, không có tai nạn hay sự cố nghiêm trọng nào xảy ra với máy bay C909 kể từ khi đi vào hoạt động. Giờ bay trung bình khai thác của C909 hàng ngày trong năm ngoái vào khoảng 5,2 giờ với độ tin cậy đạt khoảng hơn 99%.
Theo Lộc Liên (Tiền Phong)








- Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất trong 1 năm (16:32)
- Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem (16:27)
- Vợ cựu thủ tướng Nepal bị thiêu sống khi người biểu tình phóng hỏa nhà riêng (16:15)
- Ronaldo 40 tuổi vẫn viết lại lịch sử (16:15)
- 4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất (16:13)
- Bắt cựu nhân viên ngân hàng ở Đà Nẵng (16:12)
- Thấy chồng nghèo nuôi lợn nấu cả mâm cỗ toàn đồ Tây, vợ lên mạng tìm hiểu thì tìm ra sự thật "cứng họng" (16:01)
- Sau Evo Grand, VinFast ra mắt loạt xe 2 pin mới: Cốp to ngang Lead, đi 260km/sạc, giá ưu đãi từ 23 triệu (45 phút trước)
- Mỹ nhân Việt "đẹp như cả dàn minh tinh châu Á cộng lại", U60 sang chảnh đúng khí chất nữ tổng tài (46 phút trước)
- Apple Watch Series 11, Ultra 3 và SE 3 ra mắt với tính năng sức khỏe nổi bật (51 phút trước)




