-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
Kinh tế
26/11/2022 06:54Ngân hàng rao bán ô tô vài chục triệu đồng, ai dám mua?
Chi nhánh của một ngân hàng thương mại tại Gia Lai mới đây rao bán 4 chiếc xe cũ giá rẻ. Trong đó, có 1 chiếc Toyota 15 chỗ ngồi, sản xuất năm 2004, với giá khởi điểm 20 triệu đồng; 1 chiếc Isuzu chuyên dụng sản xuất năm 2003 có giá khởi điểm 52 triệu đồng; 1 chiếc Isuzu chuyên dụng sản xuất năm 2001 giá 47 triệu đồng và 1 chiếc ô tô 7 chỗ ngồi Mitsubishi sản xuất năm 1998, giá khởi điểm 28 triệu đồng.
Đây đều là tài sản đã qua sử dụng. Tổng giá khởi điểm của 4 tài sản trên là 147 triệu đồng.
Trước đó, một số ngân hàng thương mại cũng rao bán những chiếc ô tô con 5 chỗ đã qua sử dụng, nhãn hiệu Toyota Camry 2.4 sản xuất năm 2004, giá khởi điểm là 70 triệu đồng; Toyota Corolla sản xuất năm 1997 với giá 40 triệu đồng; Mazda 6 sản xuất năm 2003 với giá 69 triệu đồng,...
Mặc dù có giá rất rẻ, nhưng mua lại những chiếc xe này, với mục đích dùng để đi lại hay kinh doanh vận tải, được nhiều người cho là không khả thi.
Nhân viên từng làm quản lý tài sản đảm bảo thu hồi của một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, những chiếc xe là tài sản đảm bảo cho các khoản vay bị thu hồi, nếu tốt và có giá hợp lý thì khó đến tay người ngoài. Nó đã được người trong ngân hàng mua lại.
Với những chiếc xe thanh lý có giá từ 100 triệu đồng trở xuống, thường “đời” rất sâu và chất lượng đều có vấn đề. Đây là tài sản khó bán, để lưu kho bãi lâu ngày và ngày càng mất giá.

Theo kỹ sư ô tô Nguyễn Minh Đồng, Công ty Công nghệ Việt - Đức, với những chiếc xe cũ, sản xuất từ năm 2005 trở về trước, đã sử dụng trên 17 năm sẽ có nhiều vấn đề. Xe càng cũ, chất lượng càng đáng lo. Khung gầm những chiếc xe này chắc chắn không còn tốt, lâu ngày bị mục nát, nếu không sửa chữa, sẽ gây nguy hiểm khi lưu thôn trên đường cho cả người ngồi trong xe lẫn bên ngoài. Hệ thống phanh, lái, động cơ xe quá cũ, dễ có nguy cơ trục trặc, ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.
Hơn nữa, với công nghệ sản xuất ô tô hiện nay, cứ 3-5 năm lại có một mẫu xe mới hoặc một phiên bản mới với nhiều tính năng hiện đại, những chiếc xe được sản xuất từ năm 2005 về trước nay đã lạc hậu tới 4 thế hệ. Do đó, “khổ chủ” sẽ phải trả một số tiền không nhỏ để bảo dưỡng và sửa chữa. Thậm chí, chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.
Với xe quá cũ, ngân hàng thu hồi nợ để lâu không bán được phải gửi ở kho, bãi thì chất lượng còn tệ hơn do xuống cấp. Nếu để lâu, các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển... hoạt động không trơn tru, do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại. Tiếp đến, ắc quy sẽ chết, các đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe nhanh lão hóa...
Nói tóm lại, một chiếc xe quá cũ, lỗi càng xảy ra thường xuyên và nguy cơ gây tai nạn cho những người ngồi trên xe cũng như người tham gia giao thông cao hơn. Khi mua về, phải bỏ ra số tiền lớn để sửa chữa, thay thế linh kiện.
Những xe cũ chạy hơn 10 năm có rất nhiều phụ tùng, linh kiện cần phải thay thế. "Đời" xe quá sâu, phụ tùng cũng không dễ kiếm. Khi đó, có thể người dùng phải mua với giá cao, hoặc chấp nhận sử dụng phụ tùng cũ, trôi nổi, không kiểm soát được chất lượng, ảnh hưởng đến độ bền và an toàn.
Ông Đồng cho rằng, khách hàng chỉ nên mua những chiếc xe cũ này dỡ ra lấy phụ tùng linh kiện để sửa chữa, thay thế cho những chiếc ô tô khác. Nếu vậy, cần xem xét kỹ từng chiếc xe, xem linh kiện nào còn tốt, có thể dùng được và cân nhắc có nên mua không.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)








- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (22:07)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (37 phút trước)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (51 phút trước)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (1 giờ trước)
- Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường (1 giờ trước)
- Phó Tổng thống Mỹ nêu triển vọng dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Nga (1 giờ trước)
- Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền (1 giờ trước)
- Mỹ nam lộ clip đưa gái lạ đi Phú Quốc bị vợ cũ tố cáo bạo hành đến biến dạng mặt mũi, sảy thai (2 giờ trước)
- Thiên An đã căng: "Từ chối làm giấy khai sinh nhưng giờ gây áp lực để xét ADN, có tên rồi chắc cướp con tôi?" (2 giờ trước)
- Tình trạng sức khoẻ 2 anh em bị hành hung khi giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (3 giờ trước)




