-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
-
Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào
-
Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT
-
Lần đầu công bố sổ ghi chép của bà Nguyễn Thị Bình và nhiều tài liệu ngoại giao
-
Nháy đèn pha và vượt đèn đỏ, tài xế xe bán tải bị phạt hơn 20 triệu đồng
-
Lan truyền thông tin nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026: Bộ Nội vụ lên tiếng
Kinh tế
15/05/2015 20:25Người hùng tên Tạch “một mình chống lại Toyota Việt Nam” giờ ra sao?
![]() |
Kỹ sư Lê Văn Tạch "một mình chống lại Toyota Việt Nam" |
Cuộc chiến không cân sức
Từng là một kỹ sư ô tô làm việc nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam (TMV), nhưng sau vụ “tố” chất lượng và ỉm lỗi xe Toyota khiến dư luận “dậy sóng”, cuộc đời của “người hùng” một thưở Lê Văn Tạch bước sang trang mới.
Vẫn tiếp tục được “cống hiến” cho TMV và làm việc rất gần với những chiếc xe ô tô, nhưng là xe thành phẩm trong vai trò vận chuyển xe từ nhà máy đến các đại lý. Ở vị trí mới, kỹ sư Tạch không còn được tiếp xúc với các dây chuyền sản xuất, nơi từng “chắp cánh” và đưa anh thành “người hùng” trong lòng công chúng.
Trở lại thời điểm tháng 3/2011, từ một nhân viên bình thường của TMV, kỹ sư Tạch bất ngờ liên hệ với nhiều cơ quan báo chí và Cục Đăng kiểm Việt Nam, phản ánh ba lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp hai dòng xe Innova và Fortuner lắp ráp trên dây chuyền sản xuất của TMV, sau nhiều lần báo cáo lên lãnh đạo nhà máy nhưng không có động thái khắc phục.
Những lỗi kỹ thuật trên hai dòng xe bán chạy nhất của TMV được kỹ sư Tạch phát hiện dựa trên kinh nghiệm 9 năm nghiên cứu và làm việc trực tiếp trên dây chuyền sản xuất, thuộc phòng kỹ thuật số chuyên lắp hai dòng xe nói trên.
Sự việc được các cơ quan quản lý, giới chuyên môn và người tiêu dùng trong nước đặc biệt quan tâm bởi không chỉ Toyota đang là thương hiệu ô tô mạnh nhất Việt Nam, mà đây còn là vụ việc chưa từng có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô nước nhà.
Chỉ ít ngày sau đó, “cuộc chiến” không cân sức giữa cá nhân kỹ sư Tạch với chính tổ chức của mình chính thức “bùng nổ” khi TMV phủ nhận hoàn toàn các phản ánh mà kỹ sư Tạch gửi đi trước đó.
Trước áp lực của dư luận và yêu cầu của các cơ quan chức năng, cùng nhiều cuộc họp kín và công khai liên tiếp, TMV đã chính thức phát đi thông báo triệu hồi 66 nghìn chiếc Fortuner và Innova với những lỗi mà kỹ sư Tạch đã liệt kê trong các đơn thư phản ánh.
Hai tháng sau, vào ngày 11/6/2011, TMV bất ngờ ra quyết định tạm đình chỉ công tác ba tháng đối với kỹ sư Lê Văn Tạch vì một loạt các vi phạm kỷ luật nội bộ. Tại thời điểm đó, công chúng tỏ ra nghi ngờ về mục đích của quyết định mà TMV đưa ra để xử lý kỹ sư Tạch.
![]() |
Kỹ sư Lê Văn Tạch chỉ phần lỗi kỹ thuật của xe Innova- Ảnh: N.Phùng |
Quyết định tạm đình chỉ công tác trên sau đó được thu hồi và kỹ sư Lê Văn Tạch trở lại làm việc nhưng ở vị trí không liên quan nhiều đến kỹ thuật sản xuất ô tô. Sau hai lần đệ đơn kiện TMV về các vấn đề khác nhau trong năm 2012 nhưng đều bị xử thua, kỹ sư Tạch bắt đầu “khởi động” lại cuộc sống ở vị trí mới tại TMV, vốn trước đó anh và gia đình luôn phải “sống trong sợ hãi” (dẫn lời kỹ sư Lê Văn Tạch).
Mặc dù bị xử thua trong hai lần kiện TMV và trải qua thời gian vô cùng căng thẳng trong cuộc chiến “một mình chống lại Toyota Việt Nam”, nhưng kỹ sư Tạch vẫn được công chúng và một số tổ chức uy tín tôn vinh.
Tuy nhiên, ở khía cạnh cá nhân, kỹ sư Tạch cũng có những thiệt thòi nhất định sau vụ việc trên. Anh không còn được làm công việc liên quan đến chuyên môn như trước đây, dù chế độ lương thưởng vẫn theo quy định của TMV, nhưng theo anh nói thì việc tăng lương hàng năm của anh thường thấp hơn so với thực tế.
Hài lòng với công việc và cuộc sống hiện tại, nhưng kỹ sư Tạch vẫn không vơi những nỗi niềm trăn trở đối với chất lượng xe sản xuất tại Việt Nam.
Sau vụ việc hồi năm 2011, TMV không cho phép kỹ sư Tạch bước chân vào nhà máy nữa, dù vậy, anh cho biết vẫn rất quan tâm tới các vấn đề chất lượng trong sản xuất của xe Toyota và luôn nhờ các bạn, đồng nghiệp làm ở các bộ phận liên quan theo dõi và chia sẻ thông tin.
Không chỉ vậy, anh còn canh cánh trong lòng với những đề xuất trước đây về những thiết bị có tính chất quyết định tới chất lượng của hai dòng xe Innova và Fortuner hiện vẫn chưa được TMV đầu tư thỏa đáng.
Theo kỹ sư Tạch, hiện nay vẫn còn tồn tại lỗ hổng lớn trong quá trình rà soát chất lượng sản phẩm ô tô ở Việt Nam. Bởi theo anh, khi một sản phẩm được làm ra, việc quan trọng là phải kiểm soát được chất lượng trong công đoạn sản xuất, chứ không phải sau khi chiếc xe đã được lắp thành hình. Khi đó, sẽ có tới 70-80% hạng mục kỹ thuật không thể kiểm soát được vì đã được lắp kín.








- Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ (15:16)
- Quay lén dưới váy tiếp viên hàng không, nam hành khách bị bắt (15:14)
- YouTuber Hoàng Văn Đức vừa bị khởi tố tội Trốn thuế là ai? (15:06)
- "Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc (15:04)
- Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện (15:03)
- Nhìn bố chồng mặc áo sơ mi cũ kỹ, xách chiếc túi vải đầy tiền, ngồi lên xe ôm công nghệ mà tôi choáng váng (15:02)
- Tiếp nhận thêm 79 "nhân viên chứng khoán", tiếp viên karaoke do Campuchia trao trả (15:01)
- 5 phim Hoa ngữ ngược thê thảm nhất: Xem một lần, khóc cả đời (30 phút trước)
- Khởi tố 4 tội danh để điều tra nhóm tội phạm do ông trùm Ý ẻng cầm đầu (32 phút trước)
- 2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội (38 phút trước)




