-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
-
Lời khuyên gây sốt của Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho bác sĩ nội trú
-
Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
-
Hàng chục công nhân được trả lương bằng ma túy ở Quảng Ninh
-
Rò rỉ ảnh hiện trường nơi "mỹ nam cổ trang số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong vào sáng nay?
-
Phó chủ tịch tỉnh An Giang xin nghỉ hưu ở tuổi 51
-
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên?
-
Việt Nam khuyến cáo công dân cân nhắc thận trọng khi tới Nepal
Kinh tế
23/01/2015 15:56Những con số thú vị về cách tiêu tiền của người Việt
Cụ thể, 62-63% dân số cắt giảm chi tiêu cho việc sắm sửa quần áo cũng như các dịch vụ giải trí bên ngoài. Đây là 2 nhóm nhu cầu bị cắt giảm nhiều nhất, bên cạnh việc người dân cũng cố gắng sử dụng ít điện và gas hơn. Ngoài ra, chi phí sử dụng điện thoại, mua mới đồ công nghệ hay ăn uống bên ngoài cũng được hơn 40% dân số cắt giảm. Có thể thấy, đây đều là những nhóm hàng có chi phí giá trị gia tăng cao hơn rất nhiều so với giá trị cơ bản, và cũng dễ hiểu khi người dân có thể tạm thời tiết kiệm tiền bạc dành cho chúng.
Bên cạnh đó, khoảng 20% dân số cũng chi ra ít tiền hơn cho các nhu yếu phẩm hàng ngày, thông qua việc không sử dụng hoặc tìm đến các nhãn hàng có giá thành thấp hơn. 22% người Việt bỏ hút thuốc để tiết kiệm tiền. 21% tìm đến các nhãn hàng thực phẩm có giá rẻ hơn. 16% sẵn sàng uống những loại rượu giá mềm hơn. Đó là những con số cho thấy chúng ta đang trong thời kỳ mà khẩu hiệu "tiết kiệm là quốc sách" lên ngôi.
![]() |
Trong thời kỳ khẩu hiệu "tiết kiệm là quốc sách" lên ngôi, nhu cầu của người dân cũng dần giảm bớt. Ảnh: Anh Tuấn |
Nhìn sang các quốc gia láng giềng có nền kinh tế mạnh như HongKong hay Singapore, dân số các nước bạn vẫn có xu hướng chi tiêu thoải mái khi chỉ 50% dân số quan tâm tới vấn đề tiết kiệm cho chi phí sinh hoạt cá nhân. Các quốc gia trong khối ASEAN như Myanmar, Philippines hay Indonesia đều có tỷ lệ 80%, nhỉnh hơn một chút so với Việt Nam.
Điểm đáng chú ý trong báo cáo trên là việc những người thuộc tầng lớp trung lưu đa số có xu hướng tiêu nhiều tiền hơn trước, kể cả trong chi phí bắt buộc lẫn chi phí dành cho mua sắm hay du lịch. Tuy vậy, khảo sát cũng chỉ ra rằng, người Việt đang trở nên "thông minh" hơn khi mua sắm. 83% số người trước khi chi tiền mua sắm đều làm phép so sánh giữa các mặt hàng. 81% tự tin nắm rõ giá cả và 55% luôn kiểm tra giá thành cẩn thận.
Bên cạnh giá cả, chất lượng mặt hàng cũng là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm khi 73% số người được hỏi thừa nhận có thể chi nhiều tiền hơn với điều kiện chất lượng mặt hàng thực sự tốt hơn. Điều này cho thấy người Việt có sự quan tâm đồng đều giữa giá cả và chất lượng, cũng như sử dụng đồng tiền "thông thái" hơn trước.








- 5 anh em cãi nhau ngay sau đám tang bố vì 60 triệu tiền phúng viếng (11/09/25 23:30)
- Xóa sổ đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng chục ngàn hũ yến chưng giả trên cả nước (11/09/25 22:59)
- Ecuador dự World Cup với kỳ tích khó tin (11/09/25 22:56)
- Vụ bé trai bị xe rác tông tử vong: Nhà trường lên tiếng về camera không có (11/09/25 22:18)
- Người thay thế NSND Xuân Bắc ở Vua tiếng Việt (11/09/25 21:30)
- Công an Hà Nội làm việc với Streamer Độ Mixi vì phát ngôn lệch chuẩn (11/09/25 21:26)
- Bộ trưởng Nepal và gia đình bám dây trực thăng trốn người biểu tình (11/09/25 21:21)
- Đặng Thị Hồng bất ngờ bị cấm thi đấu trong nước sau giải thế giới (11/09/25 21:13)
- Hiếp dâm thai phụ, bác sĩ ở Đồng Nai lĩnh án (11/09/25 20:56)
- Bị đánh tới tấp, chồng dùng dao đâm vợ tử vong (11/09/25 20:49)




