-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Kinh tế
11/09/2022 14:31Phát triển thẻ tín dụng nội địa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Việt Nam là thị trường tiềm năng với gần 100 triệu dân. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập chính toàn diện ở Việt Nam là hai trong số những trọng tâm mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đặc biệt quan tâm.
Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) Nguyễn Đăng Hùng cho biết, 05 năm qua, thẻ nội địa ở Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, đến nay, có hơn 100 triệu thẻ nội địa đã được phát hành, lưu hành và được người dân sử dụng để thanh toán, rút tiền ATM tại hơn 20.000 điểm. Tốc độ tăng trưởng của số lượng giao dịch chi tiêu qua thẻ đạt 45% và giá trị giao dịch đạt 40%. Riêng Napas đã hợp tác với các tổ chức phát hành thẻ, đặc biệt là ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng đưa ra sản phẩm thẻ tín dụng nội địa dựa trên nền tảng thẻ chip với việc phát hành 600 nghìn thẻ trong khoảng gần 1 năm trở lại đây.

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Hùng, thẻ tín dụng nội địa hướng tới phục vụ đa số người dân. Thực tế, so với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, hạn mức tín dụng nội địa thường thấp hơn nhằm khuyến khích việc chi tiêu không dùng tiền mặt. Hơn nữa, thẻ tín dụng nội địa tạo ra phương thức, kênh tiếp cận nguồn vốn, qua đó người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng cá nhân, đặc biệt đối với hộ kinh doanh cá thể, người nông dân ở vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận như một nguồn vay phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ.
Đại diện các ngân hàng cũng khẳng định đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng nội địa. Phó Giám đốc Trung tâm Thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Phan Thị Thanh Hà thông tin, từ đầu năm 2022, Agribank chính thức triển khai mở rộng sản phẩm thẻ tín dụng Lộc Việt. Đây là sản phẩm có công nghệ thanh toán vượt trội, được tích hợp hai ứng dụng thẻ: Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng trên cùng một con chip, khách hàng có thể chủ động lựa chọn phương thức thanh toán. Ngoài ra, khách hàng được cấp luôn một hạn mức có thể giao dịch trên internet lên tới 5 triệu đồng, hình thức xác thực qua mật khẩu OTP an toàn, bảo mật.
Còn Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) đã ra mắt thẻ tín dụng nội địa từ năm 2016 và tốc độ tăng trưởng liên tục tăng cao theo từng năm. Đặc biệt trong một năm trở lại đây, ngân hàng hướng vào đối tượng là công nhân ở các khu công nghiệp nên chỉ tính riêng 07 tháng năm 2022, tốc độ tăng trưởng đã đạt hơn 300% so với kết quả của cả năm 2021.
Theo các chuyên gia, dư địa tăng trưởng đối với thẻ tín dụng nội địa còn rất lớn, bởi mới chỉ có dưới 10% người dân Việt Nam sử dụng, trong khi ở các quốc gia Châu Á, con số này đã vượt 20% như: Malaysia 21%, Singapore 49%, Nhật Bản 68%... Trên thực tế, các ngân hàng ở Việt Nam cũng đã có hơn 20 năm ra đời sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế và cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phát hành thẻ quốc tế. Tuy nhiên, phân khúc các ngân hàng tập trung vào đại đa số vẫn là khách hàng có thu nhập cao, chủ yếu sinh sống ở các khu đô thị lớn. Như vậy, số lượng khách hàng tiềm năng là những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đang bị bỏ qua.
Về phía cơ quan chức năng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Phát triển thanh toán Phạm Trường Giang (Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước) khẳng định, hiện nay hành lang pháp lý cho thẻ ngân hàng, trong đó bao gồm cả thẻ tín dụng nội địa đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành khá đầy đủ. Các ngân hàng cũng đã triển khai phát hành với một khối lượng tương đối lớn. Do các ngân hàng mới bắt đầu phát hành thẻ tín dụng nội địa nên việc đưa loại thẻ này trở thành một giải pháp để người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là tín dụng tiêu dùng thì trong thời gian tới, tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, cũng như công ty chuyển mạch thẻ cần có các giải pháp hiệu quả. Các tổ chức tín dụng cần cải tiến quy trình mở thẻ đơn giản, nhanh chóng và mở rộng các điểm chấp nhận thanh toán, đặc biệt là thanh toán trên môi trường online, thương mại điện tử.
Theo Minh An (Thương Hiệu & Công Luận)








- Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem (16:27)
- Vợ cựu thủ tướng Nepal bị thiêu sống khi người biểu tình phóng hỏa nhà riêng (16:15)
- Ronaldo 40 tuổi vẫn viết lại lịch sử (16:15)
- 4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất (16:13)
- Bắt cựu nhân viên ngân hàng ở Đà Nẵng (16:12)
- Thấy chồng nghèo nuôi lợn nấu cả mâm cỗ toàn đồ Tây, vợ lên mạng tìm hiểu thì tìm ra sự thật "cứng họng" (16:01)
- Sau Evo Grand, VinFast ra mắt loạt xe 2 pin mới: Cốp to ngang Lead, đi 260km/sạc, giá ưu đãi từ 23 triệu (35 phút trước)
- Mỹ nhân Việt "đẹp như cả dàn minh tinh châu Á cộng lại", U60 sang chảnh đúng khí chất nữ tổng tài (36 phút trước)
- Apple Watch Series 11, Ultra 3 và SE 3 ra mắt với tính năng sức khỏe nổi bật (41 phút trước)
- Lỗ gần 44.800 tỷ đồng, EVN "không thể chịu được mãi" (49 phút trước)




