-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
-
Lời khuyên gây sốt của Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho bác sĩ nội trú
-
Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
-
Hàng chục công nhân được trả lương bằng ma túy ở Quảng Ninh
-
Rò rỉ ảnh hiện trường nơi "mỹ nam cổ trang số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong vào sáng nay?
-
Phó chủ tịch tỉnh An Giang xin nghỉ hưu ở tuổi 51
-
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên?
-
Việt Nam khuyến cáo công dân cân nhắc thận trọng khi tới Nepal
Tử vi thứ 6 ngày 12/9/2025 của 12 con giáp:...
Bộ Chính trị: Từ 2026, người dân được khám sức...
5 anh em cãi nhau ngay sau đám tang bố...
Xóa sổ đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng chục...
Ecuador dự World Cup với kỳ tích khó tin
Vụ bé trai bị xe rác tông tử vong: Nhà...
Người thay thế NSND Xuân Bắc ở Vua tiếng Việt
Công an Hà Nội làm việc với Streamer Độ Mixi...
Bộ trưởng Nepal và gia đình bám dây trực thăng...
Đặng Thị Hồng bất ngờ bị cấm thi đấu trong...
Tử vi thứ 6 ngày 12/9/2025 của 12 con giáp:...
Bộ Chính trị: Từ 2026, người dân được khám sức...
5 anh em cãi nhau ngay sau đám tang bố...
Xóa sổ đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng chục...
Ecuador dự World Cup với kỳ tích khó tin
Vụ bé trai bị xe rác tông tử vong: Nhà...
Người thay thế NSND Xuân Bắc ở Vua tiếng Việt
Công an Hà Nội làm việc với Streamer Độ Mixi...
Bộ trưởng Nepal và gia đình bám dây trực thăng...
Đặng Thị Hồng bất ngờ bị cấm thi đấu trong...
Tin mới
Kinh tế
25/08/2016 10:22Sân bay giá khủng, xin thuê giá bèo: ACV không thể mặc cả với nhà nước
Trước đề xuất đòi thuê lại khu bay của 22 cảng hàng không với giá bèo của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không đều cho rằng không thể để ACV mặc cả giá thuê với nhà nước.
Trước đề xuất đòi thuê lại khu bay của 22 cảng hàng không với giá bèo của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không đều cho rằng không thể để ACV mặc cả giá thuê với nhà nước.
Dù cho biết tính riêng hoạt động khu bay cả hai năm 2014 và 2015 đều lỗ, nhưng ACV vẫn đề xuất được thuê lại (gồm đường lăn, cất hạ cánh, hàng rào, máy cắt cỏ, máy tẩy vệt cao su trên đường băng, nhà để xe cứu hỏa - riêng sân đỗ vẫn do ACV quản lý) của 22 cảng hàng không trên cả nước.
Đánh giá về mức giá đề xuất thuê chỉ hơn 45,7 tỉ đồng/năm mà ACV đưa ra, một chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng doanh nghiệp (DN) đi thuê bao giờ cũng muốn hạ giá để thuê rẻ. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cần phải làm rõ điểm bất hợp lý tại sao kêu lỗ nhưng ACV vẫn đòi được thuê lại để quản lý khai thác?
Mặt khác, dù ACV kêu lỗ trong hoạt động khu bay, nhưng theo số liệu thống kê năm 2015, sản lượng cất hạ cánh đạt 448.520 lượt/chuyến, tăng 20,8% so với năm 2014, lượt hành khách cũng tăng 24,2%. Trong đó, một số cảng hàng không có sản lượng vận chuyển rất lớn, số lượt cất hạ cánh cũng tăng mạnh như sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi, Liên Khương, Đồng Hới, Cần Thơ... Với số lượt chuyến bay vẫn tăng đều tại các năm, doanh thu từ dịch vụ cất hạ cánh là miếng bánh béo bở mà ACV khó có thể bỏ qua.
Nếu trước đây hạ tầng sân bay là “vùng trời riêng” của ACV thì hiện nay chính sách xã hội hóa đầu tư cho phép các DN tư nhân khác được tham gia đầu tư vào từng hạng mục, thậm chí đầu tư và quản lý cả sân bay. Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không, sân bay Vân Đồn đã được một nhà đầu tư triển khai xây dựng và sẽ khai thác quản lý trực tiếp. Trước đó, sân bay Phú Quốc do ACV trực tiếp đầu tư cũng đã có đề xuất nhượng quyền khai thác toàn bộ sân bay cho một tập đoàn tư nhân trong nước. Việc nhà nước cho thuê lại hạ tầng cơ bản là khu bay chưa có tiền lệ, tuy nhiên không có nghĩa là các DN khác ngoài ACV không thể tiếp cận và quản lý, khai thác khu bay.
Chia sẻ với Thanh Niên, một lãnh đạo ngành hàng không cho biết hiện tại sân bay Chu Lai cần nâng cấp đường băng, một hãng hàng không trong nước đã ngỏ ý muốn đầu tư mở rộng cả nhà ga và nâng cấp đường băng (khu bay) sân bay này. Để các DN khác có thể tham gia quản lý khai thác khu bay nhưng vẫn đảm bảo an ninh quốc phòng, cần phải nghiên cứu cơ chế phù hợp từ kinh nghiệm thế giới.
Không để thất thoát tài sản nhà nước
Theo một lãnh đạo ngành hàng không, mức giá thuê ACV đề xuất quá thấp so với chi phí duy tu, bảo dưỡng khu bay hằng năm. Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2015 của ACV, chỉ riêng chi phí sửa chữa đường lăn song song E6 đoạn từ nút ĐL E1 - E4 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng năm 2015 đã hết 69,5 tỉ đồng; sửa chữa kè chống xói lở đầu bảo hiểm đường cất hạ cánh, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là 1,4 tỉ đồng; kéo dài nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay, Cảng hàng không Pleiku gần 15 tỉ đồng...
Vì vậy, việc định giá tài sản khu bay làm cơ sở tính giá cho thuê phải đảm bảo được chi phí cho hoạt động duy tu, bảo dưỡng cũng như chi phí hoạt động của cơ quan quản lý (vẫn lấy từ nguồn thu hoạt động khai thác và thương mại của cảng hàng không). Mặt khác, việc cổ phần hóa ACV nhằm mục đích tạo ra giá trị thặng dư vốn nhà nước, nếu cho ACV thuê khu bay với giá rẻ mà nhà nước vẫn phải bỏ tiền duy tu, bảo dưỡng khu bay sẽ đi ngược lại mục đích cổ phần hóa, tạo gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Trường hợp định giá tài sản cao, nhưng ACV không chịu thuê hoặc vẫn muốn thuê với giá thấp, thì nhà nước hoàn toàn có thể đứng ra quản lý thông qua một DN 100% vốn nhà nước hoặc giao quyền khai thác quản lý cho DN khác.
Theo TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông, ACV là DN đã cổ phần hóa, có vai trò ngang với các DN khác, không có quyền “mặc cả” giá thuê với tài sản sinh lợi của nhà nước. “ACV chỉ đề xuất hai phương án là được thuê hoặc đứng ra khai thác quản lý, nhưng nhà nước phải tính đến phương án thứ 3 là giao cho một DN khác thực hiện thông qua đấu thầu. Với lĩnh vực khu bay liên quan đến an ninh quốc phòng có thể thí điểm đấu thầu quyền thuê khai thác trước ở một vài sân bay”, ông Sanh nói.
CV chỉ đề xuất hai phương án là được thuê hoặc đứng ra khai thác quản lý, nhưng nhà nước phải tính đến phương án thứ 3 là giao cho một doanh nghiệp khác thực hiện thông qua đấu thầu TS Phạm Sanh |
Theo Mai Hà (Thanh Niên Online)
Tin cùng chuyên mục

Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
11/09/25 19:02

Vốn hóa Vingroup tăng 42.000 tỷ từ khi tập đoàn khởi kiện nạn tin giả
11/09/25 17:20

Người dân tự ý lắp đặt điện mặt trời mái nhà không thông báo, EVN đề xuất phải xử phạt
11/09/25 16:08

Sếp công ty vàng SJC lên tiếng về chất lượng 6.255 lượng vàng miếng sản xuất trái phép
11/09/25 15:57

Tăng giá điện, cần tham vấn rộng rãi để xác định "mức chịu đựng" của người dân
11/09/25 15:14

Giá xăng quay đầu giảm sau 3 lần tăng liên tiếp
11/09/25 14:48

Ngân hàng bán khoản nợ "khủng" của đại gia xăng dầu miền Tây
11/09/25 13:39

Thị trường lớn ngừng nhập khẩu gạo, hai Bộ họp bàn giải pháp
11/09/25 09:15
Tin mới nhất
- Tử vi thứ 6 ngày 12/9/2025 của 12 con giáp: Hợi khó khăn, Thìn có lộc (06:01)
- Bộ Chính trị: Từ 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, tiến tới miễn viện phí cơ bản (06:00)
- 5 anh em cãi nhau ngay sau đám tang bố vì 60 triệu tiền phúng viếng (11/09/25 23:30)
- Xóa sổ đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng chục ngàn hũ yến chưng giả trên cả nước (11/09/25 22:59)
- Ecuador dự World Cup với kỳ tích khó tin (11/09/25 22:56)
- Vụ bé trai bị xe rác tông tử vong: Nhà trường lên tiếng về camera không có (11/09/25 22:18)
- Người thay thế NSND Xuân Bắc ở Vua tiếng Việt (11/09/25 21:30)
- Công an Hà Nội làm việc với Streamer Độ Mixi vì phát ngôn lệch chuẩn (11/09/25 21:26)
- Bộ trưởng Nepal và gia đình bám dây trực thăng trốn người biểu tình (11/09/25 21:21)
- Đặng Thị Hồng bất ngờ bị cấm thi đấu trong nước sau giải thế giới (11/09/25 21:13)
Bài đọc nhiều