-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Kinh tế
23/03/2025 15:22Sau vụ Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Bộ Công Thương khuyến cáo gì về mua hàng 'ủng hộ' thần tượng?
Sau những lùm xùm về quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, kẹo rau Kera Việt Nam thông báo hoàn tiền sản phẩm cho khách hàng.

Tuy nhiên, ở mục bình luận nhiều người tiêu dùng bày tỏ họ mua sản phẩm vì yêu mến Quang Linh nên không kỳ vọng vào sản phẩm nhiều và cũng không cần hoàn tiền.
Thực tế, một số người dùng trẻ hiện nay vẫn có xu hướng mua để ủng hộ thần tượng, người nổi tiếng khi họ livestream bán hàng.
Theo ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban phụ trách Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với xu hướng tiêu dùng mới, người nổi tiếng quyết định lớn tới hành vi mua sắm, nhất là Gen Z. Nhiều bạn trẻ mua sắm theo cảm xúc.
"Thấy thần tượng, người mình yêu thích quảng cáo là mua để ủng hộ, chứ không xem chất lượng sản phẩm đúng theo nội dung quảng cáo hay không" – ông chia sẻ.
Theo đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, cơ quan nhà nước đã xác định KOL, KOC, người nổi tiếng với khái niệm lần đầu tiên xuất hiện trong văn bản pháp luật là người có ảnh hưởng.
Quy định trong luật nêu rõ, người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin, có nhận tài trợ từ phía doanh nghiệp thì phải thông trước cho người tiêu dùng rằng mình được tài trợ để cung cấp thông tin, không phải xuất phát từ chia sẻ cá nhân qua quá trình sử dụng. Từ đó, người tiêu dùng đánh giá khách quan hơn về sản phẩm.
Về chế tài sử phạt, trong trường hợp không thực hiện đúng trách nhiệm, người có ảnh hưởng bị phạt từ 20-30 triệu đồng; cung cấp thông tin không chính xác sản phẩm hàng hoá do bên thứ 3 cung cấp không chính xác bị phạt 20-30 triệu đồng.
Tuy vậy, ông Bách cũng cho rằng mức phạt tiền nhỏ so với thù lao mà người nổi tiếng nhận được thông qua hợp đồng tài trợ.
Do vậy, pháp luật cũng có chế tài công khai danh tính của người bị xử lý vi phạm trên không gian mạng. Việc công khai như vậy tác động tới hoạt động nghề, uy tín của họ.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng của người tiêu dùng trong việc mua sắm trên không gian mạng. Cùng với đó, nghiên cứu các quy định pháp luật để hạn chế hành vi vi phạm, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
Theo Thùy Linh (nld.com.vn)








- Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất trong 1 năm (16:32)
- Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem (16:27)
- Vợ cựu thủ tướng Nepal bị thiêu sống khi người biểu tình phóng hỏa nhà riêng (16:15)
- Ronaldo 40 tuổi vẫn viết lại lịch sử (16:15)
- 4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất (16:13)
- Bắt cựu nhân viên ngân hàng ở Đà Nẵng (16:12)
- Thấy chồng nghèo nuôi lợn nấu cả mâm cỗ toàn đồ Tây, vợ lên mạng tìm hiểu thì tìm ra sự thật "cứng họng" (16:01)
- Sau Evo Grand, VinFast ra mắt loạt xe 2 pin mới: Cốp to ngang Lead, đi 260km/sạc, giá ưu đãi từ 23 triệu (45 phút trước)
- Mỹ nhân Việt "đẹp như cả dàn minh tinh châu Á cộng lại", U60 sang chảnh đúng khí chất nữ tổng tài (46 phút trước)
- Apple Watch Series 11, Ultra 3 và SE 3 ra mắt với tính năng sức khỏe nổi bật (51 phút trước)




