-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
Kinh tế
27/02/2017 08:57Thất vọng tràn trề vì lỡ mua xe ô tô "made in China"
Cuộc xâm nhập lần 2: Xe Tàu khoác máy Nhật, Đức
Hai năm trở lại đây, thay vì xu hướng xe Trung Quốc liên doanh với các hãng tại Việt Nam như trước đây thì xe Trung Quốc được nhập về nhiều. Các thương hiệu như Baic, Haima, Zotye, Geely... đã đẩy vào Việt Nam rất nhiều mẫu xe 4 chỗ, 7 chỗ hay xe suv mới toanh. Các loại xe này có mẫu mã cực kỳ bắt mắt mà giá chỉ bằng 1/3 mức giá xe của Hàn, Nhật đồng thời có các options đầy đủ, thỏa mãn cho dân chơi xe.
![]() |
Xe Trung Quốc đang được nhập và bán tại Việt Nam (ảnh minh hoạ) |
Kỳ vọng vào thị trường xe giá rẻ vốn rất tiềm năng nên không ít công ty đã mạnh tay đổ tiền tỷ vào xây dựng showroom tại các đô thị, phát triển hệ thống phân phối cũng như làm truyền thông, quảng bá về những ưu điểm của loại xe này. Họ cũng nỗ lực tìm cách xóa đi ấn tượng về "chất lượng hàng Trung Quốc" hay ám ảnh từ xe máy Trung Quốc để lại.
Tuy nhiên, nỗ lực và thành công không hẳn là câu chuyện nhân quả bởi sau khi sự rút chạy âm thầm của hàng loạt liên doanh xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam, họ đã để lại vết thương lòng và "bài học xương máu" cho nhiều người có ý định mua xe Trung Quốc mới.
Điều dễ nhận thấy là sau khi thất bại từ chủ trương liên doanh hóa xe Trung Quốc tại Việt Nam, nhiều hãng xe Trung Quốc không dám đánh ván cờ tất tay, và xâm nhập ồ ạt vào Việt Nam như trước. Họ chỉ dám nhập khẩu nhỏ giọt một số mẫu xe nguyên chiếc và cũng chỉ qua một vài DN phân phối xe để thử thị trường. Đến nỗi, hệ thống bảo hành, bảo dưỡng của riêng từng hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam cũng không có, mà hầu hết DN là phân phối xe Trung Quốc phải tự mở cửa hàng bảo hành, bảo dưỡng.
Nhiều người trong nghề ví von, kiểu xâm nhập của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam hiện nay không khác gì kiểu "kinh doanh tạp hoá". Kiểu bán tất các loại xe mà quên đi chương trình hậu bán hàng, điều vốn rất quan trọng với người mua xe hơi tại Việt Nam.
Ông Phạm Thanh Quyết, chủ một DN nhập khẩu ôtô trên đường Tố Hữu, Hà Nội cho hay: "Khách bỏ vài trăm triệu đồng mua ô tô đều trông chờ chính sách hậu mãi, bảo hành, bảo dưỡng xe. Xe ô tô khác với xe máy, xe đạp, các hãng xe, đời xe và loại xe đều có thiết bị điện tử cực kỳ phức tạp, cấu tạo phần mềm khác nhau và các hãng thường giữ bí mật công nghệ, kỹ thuật".
"Do đó, để sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng phải là cơ sở chính hãng, đại lý chính hãng. Việc một cửa hàng bán nhiều loại xe, kiêm luôn bảo dưỡng thì không thể coi là điểm bảo dưỡng chính hãng được", ông Quyết nói.
Nỗi khổ nhà giàu mà mua xe Trung Quốc!
Mua mới một chiếc xe Baic 7 chỗ đời mới 2015 với giá hơn 480 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Bách, Hải Dương đang hết sức lo lắng bởi sau khi thích thú với mẫu xe mới thì cái giá của anh phải trả là cần gạt nước dùng 3 tháng đã cong, vênh không gạt được nước, phải thay mới. Ngoài ra, vỏ xe rất dễ xước và rất mềm. Tháng 6 năm ngoái, khi anh xe đậu dưới gốc bàng, quả bàng già rụng xuống cũng khiến vỏ xe bị móp.
"Có nhiều người hỏi sao có tiền lại đi mua xe Trung Quốc, nhìn thì đẹp đấy nhưng chất lượng tệ lắm. Lúc đó tôi rất tủi, bởi trong suy nghĩ của đa số người Việt, họ vẫn quan niệm hàng Trung Quốc vẫn là hàng rẻ, chất lượng thấp và kỳ thực, đúng như vậy", anh Bách cho hay.
![]() |
Những mẫu xe cũ Trung Quốc giá rẻ bán không ai mua |
Ngoài một số ít khách mua xe ô tô mới mang thương hiệu Trung Quốc kêu ca phàn nàn, thì hiện những dòng xe cũ của Trung Quốc đều chỉ có giá từ 100 triệu đến 165 triệu đồng/xe nhưng không mấy cửa hàng nhận mua. Còn những người đã mua và sử dụng xe cũ của Trung Quốc cũng vất vả để sửa chữa, bảo hành bởi các đại lý, liên doanh đã tháo chạy khỏi Việt Nam.
Chia sẻ về câu chuyện chơi xe tàu giá rẻ, anh Minh (Lào Cai) cho hay, ngoại thất xe Trung Quốc không đến nỗi nào nhưng hệ thống cân bằng điện tử, phanh và các chi tiết điện tử của xe Trung Quốc cực kỳ nhanh hỏng. Để thay được thiết bị, phải đặt cả tháng nhập về chứ đồ thay tương tự không sẵn có tại Việt Nam.
"Ở Hà Nội, còn đi đến Phố Huế, Thịnh Yên (chợ trời) để lùng mua đồ thay, còn ở tỉnh lẻ chỉ có thể nhờ người lên Móng Cái hay Lạng Sơn đặt mua hộ. Công việc này, có khi mất cả tháng", anh Minh cho biết.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)








- Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường (8 phút trước)
- Phó Tổng thống Mỹ nêu triển vọng dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Nga (22 phút trước)
- Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền (27 phút trước)
- Mỹ nam lộ clip đưa gái lạ đi Phú Quốc bị vợ cũ tố cáo bạo hành đến biến dạng mặt mũi, sảy thai (1 giờ trước)
- Thiên An đã căng: "Từ chối làm giấy khai sinh nhưng giờ gây áp lực để xét ADN, có tên rồi chắc cướp con tôi?" (1 giờ trước)
- Tình trạng sức khoẻ 2 anh em bị hành hung khi giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (2 giờ trước)
- Đường phố Đà Lạt lại ngập mênh mông như "sông" sau cơn mưa lớn dồn dập (2 giờ trước)
- Chấn động Thái Lan: Nhân viên sở thú tử vong vì bị đàn sư tử tấn công trước sự bàng hoàng của du khách (2 giờ trước)
- Người đầu tiên được ghép tim - phổi ở Việt Nam xuất viện (2 giờ trước)
- Bà Nguyễn Thị Hồng được vinh danh là Thống đốc Ngân hàng Trung ương xuất sắc nhất thế giới năm 2025 cùng với Chủ tịch Fed và Thống đốc NHTW Đan Mạch (2 giờ trước)




