-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Ôtô - Xe máy
05/03/2024 08:08Các yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe máy
Trong bài viết này, hãy cùng VietNamNet tìm hiểu đâu là các yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe máy và những công nghệ gì đã góp phần cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Các yếu tố khiến xe máy "ngốn xăng"
Kích thước và loại động cơ: Động cơ phân khối nhỏ hơn chắc chắn có xu hướng cung cấp mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn so với động cơ phân khối lớn tập trung vào hiệu suất cao. Ngoài ra, loại động cơ 2 kỳ hay 4 kỳ đều đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Trong đó, động cơ 4 kỳ sẽ hiệu quả hơn, còn động cơ 2 kỳ sẽ nhẹ và hiệu suất tốt hơn nhưng tốn nhiên liệu.
Trọng lượng xe: Những chiếc xe máy có trọng lượng nhẹ thường sẽ cần ít năng lượng để di chuyển, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn. Đó là lý do các nhà sản xuất xe máy ngày nay đang cố gắng sử dụng các vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu mà không ảnh hưởng đến hiệu suất và độ an toàn của chiếc xe.
Phong cách lái và điều kiện vận hành: Lái xe quá khích, tăng giảm tốc độ một cách thường xuyên và chạy ở tốc độ cao có thể khiến hiệu quả sử dụng nhiên liệu kém. Bên cạnh đó, lái xe trong những điều kiện khó khăn như giao thông đông đúc, liên tục dừng và di chuyển hoặc chạy trên điều kiện địa hình đồi núi cũng có thể ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Thiết kế khí động học: Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe máy, đặc biệt là ở tốc độ cao. Thông thường, xe máy tưởng như nhỏ gọn nhưng lại có hệ số cản không khí khá cao, khoảng 0,5-1 Cd. Vì vậy, một chiếc xe máy với dàn nhựa được thiết kế hợp lý, tạo ra ít lực cản không khí chắc chắn sẽ góp phần tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Áp suất lốp: Một chiếc xe có áp suất lốp đạt chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất là điều cần thiết để đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu. Lốp non hơi sẽ tạo ra lực cản lăn nhiều hơn khiến xe tốn nhiều năng lượng.

Quá trình bảo dưỡng: Bảo dưỡng không đúng cách hoặc không chịu bảo dưỡng xe sẽ làm cho động cơ và các bộ khác như dầu máy, lọc gió của xe hoạt động kém hiệu quả, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới mức tiêu thụ nhiên liệu.
Cách tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu
Thường xuyên kiểm tra và duy trì áp suất lốp tối ưu, tránh tăng giảm tốc đột ngột, giữ tốc độ ổn định là các cách đơn giản, không tốn chi phí nhưng rất hiệu quả để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Ngoài ra, thay dầu, thay bộ lọc gió và đảm bảo động cơ ở trạng thái tối ưu cũng sẽ góp phần cho động cơ làm việc hiệu quả và cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu.
Những công nghệ giúp xe máy tiết kiệm xăng
Van biến thiên (VVT): Đây là công nghệ điều chỉnh thời điểm đóng mở van của động cơ, tối ưu hóa quá trình đốt cháy cho các điều kiện vận hành khác nhau. Trước đây, công nghệ VVT thường chỉ được thấy trên ô tô nhưng gần đây chúng đã được các nhà sản xuất áp dụng lên xe máy phổ thông.

Nhờ công nghệ VVT, hiệu suất động cơ được cải thiện và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Nhiều xe máy hiện đại ứng dụng VVT để nâng cao hiệu suất trong khi vẫn duy trì hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Phun xăng điện tử: Ngày nay, hệ thống phun xăng điện tử (EFI) tiên tiến cho phép thực hiện việc cấp lượng nhiên liệu phù hợp và chính xác hơn cho động cơ. Nhờ đó, quá trình đốt cháy được tối ưu hóa và cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu so với hệ thống chế hòa khí truyền thống.
Hộp số vô cấp (CVT): là công nghệ truyền động cho phép điều chỉnh tỷ số truyền liền mạch và vô hạn. Với nhiều lợi ích, hộp số vô cấp được nhiều hãng xe máy ứng dụng rộng rãi trên các mẫu xe của mình. Không giống như hộp số có cấp truyền thống, hộp số CVT đã chứng minh khả năng tối ưu hóa hiệu suất động cơ ở nhiều dải tốc độ, góp phần cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
Công nghệ hybrid: Đây là công nghệ đã được chứng minh tính hiệu quả về khả năng tiêu thụ nhiên liệu trong gần 30 năm khi được áp dụng cho xe ô tô. Gần đây, các nhà sản xuất xe máy cũng đã quyết định đưa công nghệ này lên dòng xe 2 bánh. Giống như ô tô, xe máy hybrid cũng được trang bị một động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với một hoặc hai động cơ điện.

Tại Việt Nam, có hai mẫu xe hybrid phổ thông gồm Honda PCX hybrid và Yamaha Grande Blue Core Hybrid đã được giới thiệu tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, công nghệ hybrid vẫn còn ở giai đoạn đầu trong ngành công nghiệp xe máy, nhưng điều này hứa hẹn sẽ giúp cho xe máy đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn so với động cơ truyền thống và giảm tác động đến môi trường.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Thế giới phản ứng dữ dội sau cuộc không kích chưa từng có của Israel vào Qatar (17:31)
- Xác định 2 đội dự vòng loại liên lục địa World Cup 2026 (17:30)
- Người phụ nữ tá hỏa với hình ảnh dưới sông Sài Gòn (17:22)
- Nhẫn tâm hành hạ con đẻ (17:17)
- Cận cảnh 2 gốc trầm vừa được công nhận là Cây di sản Việt Nam (17:11)
- Nepal ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc đến ngày 11/9 (17:06)
- Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất trong 1 năm (1 giờ trước)
- Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem (1 giờ trước)
- Vợ cựu thủ tướng Nepal bị thiêu sống khi người biểu tình phóng hỏa nhà riêng (1 giờ trước)
- Ronaldo 40 tuổi vẫn viết lại lịch sử (1 giờ trước)




